Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc trong lịch sử bóng đá thế giới

Thứ Hai, 29/10/2018, 13:42
Rạng sáng ngày 29-10, trên trang chủ của CLB bóng đá nước Anh Leicester City đã đăng tải thông báo chính thức xác nhận ông chủ người Thái Vichai Srivaddhanaprabha đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Trước đó, tối ngày 27-10, chiếc máy bay trực thăng chở Chủ tịch CLB Leicester City Vichai Srivaddhanaprabha đã xảy ra sự cố, nhào lộn nhiều vòng trên không trước khi đâm thẳng xuống đất và phát nổ.

Ngoài vụ tai nạn máy bay trực thăng của ông chủ CLB Leicester City, thế giới bóng đá từng ghi nhận không ít những thảm họa hàng không khác.

Tai nạn máy bay cướp đi thế hệ vàng của bóng đá Italia năm 1949

Vụ tai nạn máy bay của CLB Torino đã cướp đi sinh mạng của 10 tuyển thủ Italia.

Vụ tai nạn máy bay xảy ra với CLB Torino vào ngày 4-5-1949 được ghi nhận như thảm họa hàng không đầu tiên của làng bóng đá thế giới. Chiếc máy bay mang số hiệu Fiat G212CP đã đâm thẳng vào ngọn đồi Superga, cướp đi sinh mạng của 31 người, trong đó có 18 cầu thủ thuộc thế hệ vàng của Torino (Il Grande Torino).

Thời điểm đó, CLB Torino đang thống trị tuyệt đối làng bóng đá Italia.Thế hệ vàng năm đó từng 4 lần giành chức vô địch Serie A trong khoảng thời gian từ năm 1945-1949. Thậm chí, trước khi gặp tai nạn này, họ đã tiến rất gần chức vô địch giải đấu cao nhất Italia với vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng khi mùa giải chỉ còn 4 vòng.

Sau thảm họa này, CLB Torino vĩnh viễn không thể tìm ra thế hệ tài năng như vậy. ĐTQG Italia cũng mất đến 10 tuyển thủ quốc gia trong vụ tai nạn thảm khốc này.

M.U cùng thảm họa Munich năm 1958

Thảm họa Munich đã cướp đi lứa cầu thủ tài hoa bạc mệnh của M.U.

Vụ tai nạn máy bay ở Munich ngày 9-12-1958 được người hâm mộ bóng đá nhớ đến với những nỗi tiếc thương cho một thế hệ tài năng kiệt xuất nhưng yểu mệnh.

Sau trận hòa 3-3 trước CLB Sao đỏ Belgrade, quỷ đỏ M.U lọt vào trận bán kết cup C1 châu Âu. Toàn đội M.U trở về Anh trong niềm vui vô bờ bến. Tuy nhiên, họ không thể ngờ rằng, mình đang trên chuyến bay định mệnh.

Do chặng đường quá dài so với khả năng đáp ứng nhiên liệu thời đó, chiếc máy bay Airspeed Ambassador số hiệu 609 của hãng hàng không Bristish Airways chở họ buộc phải hạ cánh xuống thành phố Munich (Đức) để tiếp nhiên liệu.

Thời tiết quá xấu, tuyết rơi dày, mặt đường băng trở nên trơn trượt. Lẽ ra, chuyến bay nên hoãn lại chờ đến khi thời tiết tốt hơn. Nhưng cơ trưởng James Thain và cơ phó Kenneth Rayment vẫn rất nỗ lực để cất cánh. Sau hai lần thất bại, ở lần thứ ba, máy bay bắt đầu lăn bánh nhưng rốt cuộc đã trượt khỏi đường băng. Chiếc Airspeed Ambassador bỗng chốc biến thành quả cầu lửa, ngùn ngụt cháy.

7 cầu thủ, 3 người trong ban huấn luyện MU đã chết ngay tại chỗ. Cầu thủ Duncan Edwards cũng qua đời vài ngày sau đó trong bệnh viện. Hầu hết những gương mặt ưu tú nhất của MU đã thiệt mạng trong chuyến bay tử thần ấy, chỉ còn HLV Matt Busby, tài năng trẻ Bobby Charlton, Bill Foulkes,… Sau đó, Sir Matt Busby đã xây dựng lại đội hình mới. 10 năm sau, họ đã lên ngôi ở Cup C1.

Đội tuyển Zambia với giấc mơ World Cup dang dở năm 1994

Chuyến bay định mệnh khiến giấc mơ World Cup của ĐT Zambia dang dở.

Đội tuyển Zambia di chuyển đến Senegal tham dự vòng loại World Cup 1994 bằng một chiếc máy bay quân sự vào ngày 27-4-1993. Trên đường đi, máy bay này liên tục gặp vấn đề về động cơ rồi lao xuống Đại Tây Dương.

18 cầu thủ trên chuyến bay thiệt mạng. Giấc mơ tham dự World Cup của Zambia bỗng chìm trong nỗi tang thương vô bờ. Sau đó, mặc dù Zambia cố gắng xây dựng lại đội hình tiếp tục hành trình tới World Cup song giấc mơ ấy vẫn tiếp tục cho đến tận ngày hôm nay.

Thảm họa Chapecoense và lời tiên tri định mệnh năm 2016

Câu nói của HLV CLB Chapecoense trở thành lời tiên tri định mệnh cho chuyến bay chở đội bóng này.

“Nếu như phải chết hôm nay, tôi sẽ vui vẻ được chết” - HLV Caio Junior của Chapecoense phát biểu sau khi giành quyền vào chơi trận chung kết Copa Sudamericana. Không ai ngờ được lời nói trong giây phút tột cùng hạnh phúc ấy như một lời tiên tri buồn cho số phận của ông cùng 70 con người xấu số khác trên chuyến bay tử thần từ Brazil đến Colombia.

Ngày 28-11-2016 máy bay rơi xuống từ bầu trời Medellin (Colombia) do cạn nhiên liệu, cướp đi sinh mạng của 71 trong tổng số 77 hành khách. Trong đó bao gồm 19 cầu thủ, 14 người ban huấn luyện, 9 nhân viên quản lí và 20 phóng viên.

Chỉ có duy nhất 6 người sống sót trong chuyến bay định mệnh này. Nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay được xác định do hết nhiên liệu. Phi hành đoàn và cả hãng hàng không, mặc dù đã nhận thức được sự thiếu hụt nhiên liệu, song không ai ra quyết định cho máy bay hạ cánh. Chính vì vậy, chiếc máy bay đã bị đâm vào sườn núi do hết nhiên liệu trước khi đến được sân bay ở thành phố Rionegro.

Trực thăng của ông chủ CLB Leicester City

Chủ tịch CLB Leicester City Vichai Srivaddhanaprabha thiệt mạng trong vụ cháy máy bay trực thăng.

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra khoảng một giờ sau khi trận hòa 1-1 giữa Leicester và West Ham ở sân King Power vòng 10 Premier League kết thúc. Cụ thể, trên đường rời sân King Power, chiếc trực thăng của ông chủ Leicester City là Vichai Srivaddhanaprabha đã có dấu hiệu mất kiểm soát rồi bỗng dưng bốc cháy dữ dội.

Chỉ trong giây lát, chiếc trực thăng này đã biến thành 1 quả cầu lửa khổng lồ khi đâm vào khu vực bãi để xe của nhân viên đội bóng rồi bị thiêu rụi. Ông chủ Vichai Srivaddhanaprabha được xác định nằm trong số 5 người trên trực thăng khi xảy ra vụ tai nạn.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.