Những hình ảnh cực quý giá về Cách mạng Tháng Mười Nga

Thứ Tư, 07/11/2018, 05:34
Hôm nay (7-11), thế giới sẽ kỷ niệm 101năm thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga (1917-2018). Hãy cùng CAND nhìn lại những hình ảnh về các lễ kỷ niệm được tổ chức trong một thế kỷ qua.

Trong lịch sử nhân loại có những cột mốc vĩ đại mà càng đứng xa lại càng thấy rõ tầm vĩ đại của chúng. Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga năm 1917 đã đạt tới đỉnh cao bằng việc giành chính quyền về tay nhân dân. Đây là một sự kiện lịch sử vĩ đại của loài người và nó mang cả ý nghĩa trong nước và quốc tế.

Cuộc cách mạng 10 ngày đã làm rung chuyển cả thế giới, phá vỡ mắt xích yếu nhất trong sợi dây chuyền của chủ nghĩa đế quốc, đánh dấu bước ngoặt lịch sử vô cùng quan trọng. 

Đây cũng là lần đầu tiên liên minh công nhân - nông dân - binh lính, dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân, đã đồng loạt đứng lên lật đổ chế độ Nga hoàng, lập ra nhà nước Nga Xôviết - Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.

Cách mạng Tháng Mười không chỉ mang ý nghĩa của một cuộc cách mạng chính trị, mà còn là thành quả của nền văn minh nhân loại. Ngọn gió thời đại từ CMTM, thổi dọc theo suốt chiều dài của thế kỷ 20 sang những năm đầu của thế kỷ 21 và mãi mãi, đã và đang mang theo khát vọng cháy bỏng của nhiều dân tộc trên thế giới về một thế giới hòa bình, hợp tác, bình đẳng, công bằng, phồn vinh và hạnh phúc.

Một số hình ảnh hiếm về Cách mạng Tháng Mười Nga và lễ kỷ niệm trong một thế kỷ qua:

 Rạng sáng ngày 7-11-1917 (25 tháng 10 theo lịch Nga cũ) lực lượng khởi nghĩa đã bao vây và sẵn sàng tấn công Cung điện Mùa Đông ở Petrograd (nay là Saint Petersburg), nơi chính quyền tư sản phản động chiếm giữ.
Lệnh yêu cầu đầu hàng được đưa ra, song chính quyền tư sản phản động đã từ chối đề nghị này. Đúng 21h45 phút tối 7-11-1917, Tuần dương hạm Rạng Đông nhận lệnh nã pháo vào Cung điện Mùa Đông, chính thức khởi động cuộc Cách mạng vì chính nghĩa.
Lãnh tụ Đảng Bolshevich V. I. Lenin tuyên bố thành lập chính quyền Xô Viết tại Đại hội Xô Viết ngày 7-11-1917 tại điện Smolny, ngay sau khi chiếm Cung điện mùa Đông.
Các chiến sĩ Cận vệ đỏ được trang bị súng trường Mosin đang ngồi bên đống lửa trong những ngày Cách mạng Tháng Mười năm 1917 tại Petrograd.
Binh lính và lực lượng dân quân tự vệ được trang bị súng trường Mosin và súng trường Berdan tại Cung điện Smolny trong những ngày Tháng Mười năm 1917.
Lực lượng cách mạng sử dụng vũ khí chiếm được từ tay kẻ thù để bảo vệ thành quả Cách mạng.
Người dân và lực lượng khởi nghĩa diễu hành tại Saint Peterburg chúc mừng thành công của cuộc Cách mạng ngày 7-11-1917.
Lễ diễu binh kỉ niệm 10 năm cuộc Cách mạng Tháng 10 vào năm 1927, 3 năm sau khi Lê Nin mất.
Một đơn vị Hồng quân Liên Xô duyệt binh trên Quảng trường Đỏ rồi tiến thẳng ra mặt trận tiêu diệt phát xít Đức chỉ cách Moscow vài kilomet trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại năm 1941. Từ năm 1941, lễ kỉ niệm Cách mạng tháng Mười được tổ chức long trọng hơn với hình thức duyệt binh với lực lượng hùng hậu và khí tài quân sự.
Đoàn xe tên lửa tiến qua Quảng trường Đỏ trong lễ duyệt binh kỉ niệm Cách mạng Tháng Mười vào năm 1957.
Người dân Xô Viết trong buổi lễ kỷ niệm vào năm 1975.
Hình ảnh Nhà lãnh đạo Xô Viết L. I. Breznev trong lễ kỉ niệm 65 năm Cách mạng tháng Mười vĩ đại.
Lễ duyệt binh kỉ niệm 70 năm cuộc Cách mạng Tháng mười vào năm 1987, 1 năm sau khi Xô Viết bước vào giai đoạn cải tổ chính sách về chính trị và kinh tế mang tên “Perestroyka”.
Xe tăng trong lễ duyệt binh kỉ niệm Cách mạng tháng Mười năm 1990. Từ năm 1995, Liên Bang Nga chỉ còn áp dụng hình thức duyệt binh cho lễ kỉ niệm ngày chiến thắng Phát Xít 9 tháng 5.

Đoàn diễu binh của Nga tái hiện lại những hình ảnh từ thời Thế chiến II trong lễ diễu binh kỷ niệm 99 năm Cách mạng Tháng Mười và 75 năm trận chiến Stalingrad hào hùng (1941-2016) năm ngoái.
Đoàn diễu binh của Nga tái hiện lại những hình ảnh từ thời Thế chiến II trong lễ diễu binh kỷ niệm 99 năm Cách mạng Tháng Mười và 75 năm trận chiến Stalingrad hào hùng.

Thiện Nhân (tổng hợp)
.
.
.