Những gương mặt "gửi vàng" cho ghế chủ tịch đảng CDU Đức

Thứ Tư, 31/10/2018, 21:41
Trước tuyên bố không tiếp tục tranh cử cho ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) vào tháng 12 tới của Thủ tướng Angela Merkel hôm 29-10, DW ngày 31-10 đã đưa tin về 3 gương mặt được cho là sáng giá cho chức vụ này của CDU. Theo giới chuyên gia, họ cũng đồng thời là được mô tả là bảo thủ hơn bà Merkel. 


Sự trở lại của “người vắng bóng”

Sau khi chính thức tuyên bố ứng cử vị trí chủ tịch của CDU hôm 29-10, ông Fiedrich Merz (62 tuổi), cựu lãnh đạo nhóm nghị sỹ CDU trong Quốc hội Liên bang được coi là gương mặt sáng giá nhất hiện nay. Trong một bài phát biểu, ông Merz cho biết đã xem xét vấn đề này rất kỹ càng trước khi quyết định.

Ông nhấn mạnh liên minh cần phải đổi mới với các nhà lãnh đạo có kinh nghiệm và trẻ tuổi hơn, đồng thời cho rằng sự rút lui của Thủ tướng Angela Merkel là cơ hội để CDU định vị lại và bầu ra một lãnh đạo mới.

Ông Fiedrich Merz là người vừa có tiềm năng và vừa có tiềm lực. Ảnh: Wekt.de.

DW trích dẫn kết quả của một cuộc thăm dò dư luận của Viện Civey cho Spiegel Online cho biết, có 34% người Đức tin tưởng rằng ông Fiedrich Merz sẽ là người kế nhiệm tốt nhất của Thủ tướng Angela Merkel trong đảng CDU.

Được biết, ông là một chính khách theo đường lối bảo thủ từng đưa ra ý tưởng về "Leitkultur" (văn hóa chiếm ưu thế) của người Đức, kêu gọi những người nhập cư Hồi giáo đồng hóa và chấp nhận các giá trị và truyền thống của dân tộc Đức. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một luật sư tài năng, từng đề xuất việc đơn giản hóa thủ tục hoàn thuế hàng năm.  

Ông Fiedrich Merz phục vụ cho Quốc hội Đức giai đoạn 1994-2009 và là cựu thành viên Nghị viện châu Âu. Không những đầy tiềm năng, ông Merz còn là một người rất có tiềm lực về kinh tế. Ông hiện nắm giữ nhiều vị trí trong ban giám đốc của nhiều doanh nghiệp, trong đó có chức Chủ tịch chi nhánh Quỹ đầu tư của Mỹ BlackRock tại Đức.

“Tiểu Merkel” của nước Đức

Bà Kramp-Karrenbauer đang giữ chức Tổng Thư ký CDU. Ảnh: picture alliance/ Karlheinz Sch. 

Gương mặt tiếp theo chạy đua vị trí chủ tịch CDU chính là Tổng Thư ký CDU Annegret Kramp-Karrenbauer (56 tuổi). Được ví là bản sao của Thủ tướng Angela Merkel, nữ chính khách này từng tuyên bố, CDU cần phải làm sống lại niềm đam mê nếu muốn thu hút những cử tri trẻ tuổi hơn.

Bà Kramp-Karrenbauer thay ông Peter Tauber trở thành Thủ hiến bang Saarland ở Tây Nam nước Đức từ năm 2011-2018. Bà là người có tư tưởng xã hội bảo thủ và phản đối hôn nhân đồng tính. Bà Kramp-Karrenbauer ủng hộ mạnh mẽ tăng mức lương tối thiểu và bảo vệ các quyền của người lao động. Bà cũng đã dẫn đầu hai vòng đối thoại giữa CDU và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) để thành lập chính phủ.

Theo giới quan sát, chức vụ Tổng Thư ký được xem là bước đệm để trở thành chủ tịch CDU, qua đó nắm cơ hội trở thành thủ tướng nếu đảng này tiếp tục giành chiến thắng tại cuộc bầu cử quan trọng nhất nước Đức vào năm 2021.

DW cũng trích dẫn kết quả thăm dò dư luận của Civey cho biết, khoảng 19% người Đức coi bà Kramp-Karrenbauer sẽ là người kế vị "hoàn hảo" của Thủ tướng Merkel.

"Ngôi sao" đang lên trên chính trường Đức 

Bộ trưởng Y tế Jens Spahn được lòng một số quan chức bảo thủ cấp cao. Ảnh: DPA. 

Nhân vật thứ ba chính là Bộ trưởng Y tế Jens Spahn, người được các quan chức bảo thủ cấp cao như cựu Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble đánh giá là một "ngôi sao" đang lên trên chính trường nước Đức.

Đến từ vùng nông thôn phía Tây Bắc nước Đức và được bầu vào Hạ viện từ năm 2002 (khi 22 tuổi), ông là một người hoài nghi về tư tưởng tự do đô thị và giới thượng lưu. Chính khách 38 tuổi là người đồng tính và cũng là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ quyết định của bà Merkel hồi 2015 khi bà tiếp nhận hơn 1 triệu người di cư từ Trung Đông và Bắc Phi vào Đức.

Trong một nỗ lực nhằm chế ngự Jens Spahn, hồi đầu năm nay, bà Merkel đã bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Y tế, một vị trí khá gai góc với rất nhiều công việc vất vả nhưng lại ít khi được xuất hiện trên các bài báo.

Chỉ trích bà Merkel gay gắt cùng với việc là bạn thân của Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell khiến một số nhân vật bảo thủ không thích phong cách dân túy của Tổng thống Donald Trump xa lánh ông. Theo thăm dò của Civey, Bộ trưởng Spahn chỉ nhận được 6% ý kiến ủng hộ của cử tri. 


N.U
.
.
.