Những chuyến thăm lịch sử trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ

Chủ Nhật, 28/05/2017, 16:21
Theo lời mời của Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ lên đường sang Hoa Kỳ, thực hiện chuyến thăm chính thức từ ngày 29-5 đến 31-5. Kể từ sau chuyến đi mang tính lịch sử của Tổng thống Bill Clinton năm 2000, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang có những bước phát triển tích cực, toàn diện, hợp tác.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton (16-11 đến 19-11-2000).

Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Chủ tịch nước Trần Đức Lương. 

Tổng thống Bill Clinton là người quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và chuyến thăm Việt Nam năm 2000 cũng là lần đầu tiên mộtTổng thống Hoa Kỳ tới Việt Nam kể từ năm 1969.

Chuyến đi lịch sử không chỉ giúp hai phía hàn gắn những vết thương chiến tranh mà còn mở ra cơ hội hợp tác và đẩy mạnh quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải (19-6 đến 25-6-2005).

Thủ tướng Phan Văn Khải và Tổng thống George Bush tại Nhà Trắng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Chính phủ Việt Nam đến Hoa Kỳ 30 năm sau chiến tranh và 10 năm sau khi bình thường hóa quan hệ 2 nước. 

Trong cuộc gặp với Tổng thống George W.Bush tại Nhà Trắng ngày 21-6-2015, Thủ tướng Phan Văn Khải đã khẳng định quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang không ngừng phát triển dù hai bên còn tồn tại nhiều quan điểm khác biệt nhưng không có tranh chấp lớn. 

Tổng thống George W.Bush cũng cam kết ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO và nhận lời mời thăm Việt Nam năm 2006.

Chuyến thăm của Tổng thống George W.Bush đến Việt Nam (17-11 đến 20-11-2006).

Tổng thống Hoa Kỳ George Bush và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Việt Nam, Tổng thống George W.Bush đã có chuyến thăm và tham dự Hội nghị, đồng thời chia sẻ niềm vụ về sự cởi mở, thân thiện và năng động mà ông chứng kiến từng ngày khi ở Việt Nam. 

Chuyến thăm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (18-6 đến 23-6-2007).

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam đến Hoa Kỳ kể từ sau chiến tranh, trong bối cảnh Hoa Kỳ và Việt Nam đã hoàn toàn bình thường hóa quan hệ. 

Tại phòng Bầu dục ngày 21-6-2007, Tổng thống George W.Bush đã đề cao mối quan hệ hai nước và nhấn mạnh mối giao hảo của 2 bên sẽ tốt đẹp hơn nếu 2 bên giải quyết được những vấn đề khác nhau về nhân quyền và tôn giáo. 

Ngày 21-6-2017, đại diện thương mại 2 nước đã ký kết Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA) với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (22-6 đến 26-6-2008).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống George W.Bush.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hoa Kỳ trong đó trọng tâm là tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước. 

Tại Nhà Trắng hôm 24-6-2008, hai bên đã nhất trí nâng cấp cơ chế đối thoại quan chức cấp cao về các vấn đề chính trị, quốc phòng, an ninh. Tổng thống George W.Bush tuyên bố ủng hộ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (24-7 đến 26-7-2013). 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama.

Đây là chuyến thăm cao cấp đầu tiên giữa hai nước kể từ sau 5 năm gián đoạn, một chuyến thăm diễn ra tại thời điểm hết sức quan trọng đối với cả hai nước. Trong cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống Barack Obama hôm 25-7 tại Nhà Trắng, hai bên thống nhất nâng tầm quan hệ hai nước thành quan hệ đối tác toàn diện.

Tổng thống Barack Obama khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ độc lập, chủ quyền, thịnh vượng và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (6-7 đến 10-7-2015). 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama.

Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam có chuyến thăm chính thức đến Hoa Kỳ. 

Cuộc gặp mang tính cột mốc diễn ra vào đúng dịp kỉ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ và 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam. 

Sau cuộc gặp, hai bên đưa ra tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (22-5 đến 25-5-2016).

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đây là một chuyến thăm lịch sử, đánh dấu hai thập niên bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Mỹ. 

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoa Kỳ đã kết thúc thành công với 6 kết quả nổi bật. Hai bên đã ra Tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, hiệu quả, bền vững vì lợi ích hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới. 

Tuyên bố chung đã tái khẳng định cam kết của hai bên trong việc tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước; Tổng thống Barack Obama khẳng định dù chính quyền mới là của Đảng nào, chính sách với Việt Nam sẽ được tiếp tục.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.