Những Tổng thống không sống trong phủ Tổng thống

Chủ Nhật, 14/05/2017, 10:30
Sau ngày chính thức tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ chuyển ra khỏi Nhà Xanh ở trung tâm Thủ đô Seoul. Ông Moon Jae-in không phải là Tổng thống duy nhất trên thế giới không thích sống trong Phủ Tổng thống.

Theo tin từ tờ Korean Times, trong bài phát biểu ngay sau khi nhậm chức hôm 10-5, ông Moon Jae-in đã nói về việc chuyển văn phòng Tổng thống tới các khu phố lân cận Gwanghwamum, gần quảng trường, nơi diễn ra các cuộc biểu tình hòa bình của hàng triệu người Hàn Quốc trước khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và bắt giữ hồi tháng 3 với các cáo buộc tham nhũng.

Cũng theo tiết lộ của một nhân viên trong Nhà Xanh thì các công đoạn, sửa chữa cho nơi làm việc mới của tân Tổng thống đang được gấp rút hoàn tất và ông Moon Jae-in sẽ rời khỏi Nhà Xanh vào hạ tuần tháng 5.

Tuy chuyển chỗ làm và nơi ở, song tân Tổng thống được cho là sẽ không từ bỏ hoàn toàn Nhà Xanh. Chẳng hạn, ông sẽ tiếp tục sử dụng các căn phòng dưới hầm của Nhà Xanh làm nơi tổ chức các cuộc họp an ninh quốc gia quan trọng. Nhà Xanh cũng sẽ vẫn là nơi cất và hạ cánh của máy bay trực thăng hay là nơi tiếp đón các quan chức chính phủ nước ngoài tới thăm Hàn Quốc.

Tân Tổng thống Moon Jae-in lý giải rằng, ông muốn di chuyển văn phòng Tổng thống tới nơi mới vì muốn trở thành "một Tổng thống sẵn sàng lắng nghe, giao tiếp với người dân bất cứ lúc nào, một Tổng thống trực tiếp trao đổi với truyền thông về các vấn đề quan trọng".

Theo ông Moon Jae-in, Nhà Xanh hiện tại nằm ở nơi quá biệt lập khiến cho ông có cảm giác bị xa cách dân chúng...

Tân Tổng thống Moon Jae-in không phải là Tổng thống đầu tiên trên thế giới từ chối sống trong phủ Tổng thống.

Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Brazil Michel Temer cũng đã cùng gia đình vội vã rời Điện Alvorada lộng lẫy và xa hoa chỉ 10 ngày sau khi tới đây sinh sống bởi "những linh cảm tồi tệ"".

Trả lời tạp chí Veja, ông Michel Temer cho biết: "Tôi cảm thấy thứ gì đó kỳ lạ ở đấy. Tôi không ngủ nổi ngay trong đêm đầu tiên chuyển tới. Năng lượng ở đó không được tốt".

Đệ nhất phu nhân Brazil Marcela Temer sau đó đã mời một pháp sư về để xua đuổi tà ma nhưng không hiệu quả. Alvorada có nghĩa là “bình minh” do kiến trúc sư nổi tiếng Oscar Niemeyer thiết kế. Cung điện này rất tiện nghi với bể bơi, sân đỗ trực thăng, sân vườn rộng rãi, sân bóng và một nhà thờ riêng.

Trước khi gia đình Tổng thống Michel Temer chuyển đến, dinh thự này đã được sửa sang đôi chút sao cho phù hợp.

Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) nằm ở một khu vực khá biệt lập tại trung tâm thủ đô Seoul. ảnh: ATimes

Còn tại châu Á, tháng 6 năm ngoái, sau khi đắc cử Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte cũng đã từ chối sống tại Điện Malacanang với lý do mà theo một số người thân cận tiết lộ, là vì sợ... ma (!?).

Điện Malacanang được xây từ năm 1750 và đã trở thành nơi ở của các đời Tổng thống Philippines từ năm 1945 khi đất nước này chính thức giành độc lập. Trả lời phỏng vấn tờ DailyMail của Anh, Tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte cho biết, không hiểu rằng thật hay đùa, rằng ông không muốn sống tại Điện Malacanang vì “nơi đây có rất nhiều ma”(?).

Đồng thời, ông Rodrigo Duterte còn tiết lộ rằng bản thân ông đã gặp... ma trong Điện Malacanang một lần khi còn là cố vấn cho Tổng thống Philippines lúc đó là bà Gloria Arroyo cách đây 15 năm.

Người đàn ông vốn được người dân gọi bằng cái tên “Kẻ trừng phạt” bởi thành tích tiêu diệt tội phạm, đã rùng mình khi kể với phóng viên Hãng Rappler như này: “Con ma đó gọi tôi vào lúc 2h sáng. Tôi cảm giác mình bị nhấc bổng đến khu vực có treo tranh các đời Tổng thống Philippines. Tôi phải đứng đó chờ để con ma chuẩn bị xiêm áo. Các Tổng thống trong tranh đang trừng trừng nhìn tôi. Rồi một cơn gió lạnh ào tới căn phòng. Tôi nhìn quanh. Tất cả bọn họ đang nhìn chằm chằm vào tôi. Trời đất quỷ thần ơi, tôi bỏ chạy thật nhanh. Thật kinh hoàng”(?!)

Người tiền nhiệm của ông Rodrigo Duterte là cựu Tổng thống Bengino Aquino cũng không ở trong Điện Malacanang. Lý do mà ông nêu ra là vì ông đã được mẹ của mình là bà Corazon Aquino, từng lãnh đạo Philippines từ năm 1986-1992 kể về 2 lần nhìn thấy bóng ma vào lúc 2-3h sáng ở Điện Malacanang(?!).

Ngay cả ở Nhà Trắng, văn phòng Tổng thống được coi là quyền lực nhất thế giới, nhiều đời Tổng thống Mỹ đã bày tỏ quan điểm không thích sinh sống ở đây nhưng chỉ có duy nhất Tổng thống George Washington là từ chối đến ở.

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump khi còn tranh cử cũng nhiều lần nói bóng nói gió rằng ông không thích cuộc sống ở Nhà Trắng. Ngay cả khi ông đắc cử, vợ và con ông cũng vẫn ở  tòa tháp Trump tại thành phố New York và mãi gần đây mới đến sống tại Nhà Trắng.

Châu Anh (tổng hợp)
.
.
.