Nhói lòng những kiếp người tị nạn Rohingya ở biên giới Bangladesh

Chủ Nhật, 04/02/2018, 10:42
Nơi trú ẩn của những mảnh đời này chỉ là những căn nhà tạm, những chiếc lán cũ với nỗi lo ngập lụt và sạt lở có thể ập đến bất kỳ lúc nào khi mùa mưa dần tới.
Nhiếp ảnh gia Ben Doherty của tờ The Guardian đã có một chuyến đi ngắn ngày đến các khu trại tị nạn ven biên giới Bangladesh – Myanmar. Hình ảnh này được ghi lại trại tị nạn Unchiprang, một trong vô số những trại tạm của người Rohingya ở Bangledesh. Mưa lớn và gió mạnh có thể đe dọa những ngôi nhà bất cứ lúc nào. Hầu hết các khu trại tị nạn đều được dựng mới xung quanh những sườn đồi của khu vực từng là khu bảo tồn động vật hoang dã.

Majuma Begum, 18 tuổi, bên cạnh cậu con trai của mình, Anwar Sadek, trong một căn lán nhỏ dựng tại trại tị nạn Moinerghona. Kể từ tháng 8 năm ngoái, đã có hơn 668.000 người tị nạn Rohingya, trong đó gồm khoảng 400.000 trẻ em, đã bỏ trốn khỏi Myamar đến ngụ tại các trại tị nạn bên kia biên giới Bangladesh. 

Ông lão Nagumia, 82 tuổi, cũng là một trong những người tị nạn Rohingya đang cư ngụ tại trại Moinerghona, gần biên giới Myanmar-Bangladesh. Lẳng lặng ngồi bên ngoài lán của mình, ông nói rằng giờ sẽ chẳng còn gì nếu mình quay lại Myamar.

Trại tị nạn Kutupalong là một trong số những nơi có số lượng người tị nạn lớn nhất. Các ngôi nhà được xây dựng trong các thung lũng, ẩn chứa nhiều nguy cơ về lũ lụt. Những ngôi nhà dựng ở những ngọn đồi cao hơn lại chứa nhiều nguy cơ sạt lở, xói lở đất bởi thảm thực vật đã bị bào mòn.

Khu trại tị nạn Kutupalong nhìn từ trên cao.

Những người tị nạn Rohingya đang xếp hàng nhận nước tại trại tị nạn Balukhali.

Một cậu bé đang giúp mẹ mang những bình nước vừa nhận được về lán tại trại tị nạn Unchiprang.

Một gia đình đang đứng trước căn nhà dựng tạm của mình với ánh mắt hoài nghi khi được nhiếp ảnh gia Ben Doherty chụp lại tại trại tị nạn Kutupalong.

Lisa Singh, thượng nghị sĩ Australia, trong chuyến đi tới trại tị nạn của người Rohingya lần này đã gọi đây là một bi kịch nhân loại không thể tin nổi. Đại biểu quốc hội Mallee Andrew Broad cũng nhận xét: "Quy mô các khu nạn dân là quá lớn, trong đó trẻ em chiếm chủ yếu".



Những em bé sinh ra và lớn lên tại những trại tị nạn như thế này đều không được cung cấp những nhu cầu sống cần thiết và dường như đều rất mơ hồ về tương lai của mình.

An Nhiên (Ảnh: The Guardian)
.
.
.