Hành trình chạy trốn đầy nước mắt của người Rohingya

Thứ Năm, 02/11/2017, 16:06

Hàng nghìn người Hồi giáo Rohingya đã cố gắng vượt biên sang Bangladesh để chạy trốn tình trạng bạo lực ở Myanmar. Vượt sông, ẩn nấp trong đêm, di chuyển trong bóng tối, những người dân buộc phải vượt qua điều đó với hi vọng một cuộc sống tốt hơn.

Đây là những hình ảnh được ghi lại tại khu vực sông Naf thuộc biên giới Myanmar-Bangladesh ở Palong Khali hôm 1-11 vừa qua. Những người Hồi giáo Rohingya kéo về đây đều có cùng chung một mong muốn: được chạy trốn.

Một nhiếp ảnh gia đang dùng chính đôi tay của mình để cứu lấy một người Hồi giáo Rohingya đang cố gắng vượt qua bờ sông Naf tại biên giới Myanmar-Bangladesh ở Palong Khali, gần Cox's Bazar ngày 1-11.

Những dòng người vượt biên vẫn liên tiếp đổ về con sông Naf để chạy trốn tình trạng bạo lực tại Myanmar. 

Những đứa trẻ mang theo đồ đạc, thức ăn, cố gắng bám theo cha mẹ mình để chạy trốn. Trong ánh mắt ngây thơ và non nớt, chúng vẫn chưa thể tưởng tượng được khó khăn nào đang chờ đợi phía trước.

Một nhóm trẻ em đang quay trở lại bờ để tìm bố mẹ của mình.

Làn sóng người tị nạn mới đã bắt đầu vượt biên từ khoảng tháng 10. Trước đó, do bạo lực gia tăng ở bang Rakhine (Myanmar), hàng trăm ngàn người Rohingya đã phải rồng rắn di tản sang Bangladesh qua vịnh Bengal.

Giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt người đàn ông Rohingya. Cuộc sống tộc người Rohingya tại Myanmar những ngày qua đã bị đảo lộn hoàn toàn.

Một em bé được cụ già đặt trong chiếc giỏ nhỏ đưa qua sông. 

Người Rohingya đang tiếp tục sơ tán khỏi Myanmar để tránh bạo lực, đặc biệt là từ khi xảy ra đụng độ vũ trang giữa quân đội Myanmar và phiến quân Hồi giáo.

Bạo lực bùng phát tại bang Rakhine vào ngày 25-8, khi các phiến quân Hồi giáo tấn công lực lượng chính phủ. Đáp lại, quân đội Myanmar đã ủng hộ các dân quân Phật giáo mở một chiến dịch “dọn dẹp” nhằm vào phiến quân. Chiến dịch này đã khiến ít nhất 1.000 người đã chết, hơn 300.000 người phải bỏ trốn.

Màn đêm buông xuống nhưng hành trình của họ vẫn chưa dừng lại. Những đứa trẻ đang được bố của chúng địu trên vai để vượt qua bóng tối đáng sợ tại biên giới Palong Khali.

Đôi bàn chân lấm bùn của một em nhỏ đang cố gắng vượt biên trong đêm.

Vợi họ, chạy trốn là tia hi vọng sống le lói cuối cùng.

Nhưng...không phải ai cũng may mắn trong hành trình chạy trốn này. Những người dân đang vây xung quanh thi thể của những người Hồi giáo Rohingya tử nạn khi chiếc thuyền đưa họ chạy trốn bị lật gần bãi biển Inagi, gần Cox's Baza, Bangladesh.

Trong số những người thoát khỏi tai nạn lật thuyền có Nobi Hossain và bà anh, họ vừa rời một chiếc thuyền gỗ di chuyển từ Myanmar tới bờ Shah Porir Dwip tại Teknaf, gần Cox's Banzar.

Một gia đình vội vã di chuyển trong bóng tối với những ánh đèn chiếu sáng bởi các nhiếp ảnh gia.

Giữa màn đêm, họ buộc phải lần theo những ánh sáng le lói, những sự chỉ dẫn không chắc chắn của người đi trước để có thể vượt biên. Thế nhưng, dù nguy hiểm, gian truân, hàng trăm nghìn người Rohingya vẫn tiếp tục vượt biên bởi với họ đây là cách duy nhất để chạy trốn bạo lực.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.