Donald Trump bị điều tra làm ăn khuất tất ở Brazil

Thứ Sáu, 04/11/2016, 08:10
Một công tố viên Brazil đã mở cuộc điều tra hình sự “rút ruột” quỹ hưu trí đầu tư vào một khách sạn hạng sang ở Rio de Janeiro thuộc chuỗi thương mại bất động sản, theo hồ sơ tòa án được Thông tấn Reuteurs và Deutsch Welle đăng tải hôm 2-11.

Khoảng 130 triệu reais (tiền Brazil) tương đương 40 triệu USD, số tiền đầu tư vào 2 quỹ để xây dựng khách sạn cần phải điều tra vì kích thước, cấu trúc và độ cao gây nguy hiểm của nó, ông Anselmo Lopes, một công tố viên bang Brasilia nêu trong hồ sơ đề ngày 21-10 đã trình tòa án.

Ông Lopes cho biết, quỹ lương hưu dành cho công ty công nghệ thông tin Serpro, quỹ hỗ trợ thất nghiệp Igeprev dành cho công nhân công ty Tocantins đã “dốc ống” cho nhà phát triển bất động sản, Công ty LSH Barra Empreendimentoss Imobiliarios SA xây dựng khách sạn Trump Rio de Janeiro.

Ông Donald Trump đang đứng trước những cáo buộc làm ăn khuất tất.

“Quỹ đầu tư lớn như vậy, mà trong khi các quỹ lương hưu nhỏ, sẽ phá vỡ nguyên tắc quay vòng vốn và thanh khoản”, Lopes nêu trong hồ sơ.

“Cần phải xác minh liệu có sự thiên vị thể hiện trong các quỹ hưu trí dành cho Công ty LSH Barra Empreendimentos Imobiliarios SA và Tổ chức Trump liên quan đến thanh toán bất hợp pháp và hối lộ”, công tố viên Lopes nhấn mạnh trong hồ sơ dày 15 trang giấy.

Vụ điều tra là một phần cuộc điều tra mở rộng về gian lận trong các quỹ lương hưu ở Brazil. Tổ chức Trump và LSH Barra Empreendimento Imobiliarios SA, chủ sở hữu khách sạn từ chối việc làm sai phạm. Trong khi, Serpros không đưa ra bình luận.

Khách sạn Trump Rio de Janeiro, một bất động sản bên bờ  biển có 170 phòng nằm gần Công viên Olympic được quản lý bởi công ty bất động sản của Donald Trump-ứng viên Đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ, mặc dù tổ chức Trump không bỏ dù chỉ 1 USD để đầu tư vào dự án.

Công tố viên Lopes cũng cho  biết vào cuối tuần qua, Tổ chức Trump có thể đã hưởng lợi bất ngờ từ một hoạt động tái phát triển quy mô lớn của cảng Rio de Janero, địa điểm được dự đinh xây dựng hàng loạt cao ốc văn phòng.

Tổ chức Trump cho biết họ không nhận được thông báo về hai cuộc điều tra và khẳng định toàn bộ giao dịch kinh doanh đều tuân thủ nghiêm túc luật pháp Brazil. “Chúng tôi không có quan hệ hoặc liên quan đến các quỹ hưu trí. Chung tôi có hợp đồng hợp tác lâu dài với nhà phát triển bất động sản mà chúng tôi thuê để cung cấp dịch vụ”, ông Alan Garten, phó chủ tịch kiêm cố vấn Tổ chức Trump tuyên bố.

Garten cho biết Tổ chức Trump tích cực tuân thủ pháp luật đối với tất cả các giao dịch bằng cách sử dụng một công ty ngoài mà ông từ chối nêu tên.

Công ty LSH Barra Empreendimentos Imobliliarios khẳng định cổ phần thuộc các quỹ hữu trí phù hợp với pháp luật Brazil và dễ dàng giúp cơ quan điều tra xác minh. “Chúng tôi rất tiếc vì bị gán ghép với hành vi hoặc thủ tục mà chúng tôi không liên quan và chưa bao giờ tham gia”, tuyên bố nêu.

Trong hồ sơ gửi tòa án, ông Lopes giải trình số tiền 54 triệu USD trong quỹ lương hưu Igeprev “lọt vào” quỹ đầu tư của LSH Barra Empreendimentos Imobliliarios có dấu hiệu “nghi vấn cao”, bởi vì quỹ cũng mua nợ liên quan đến nhà phát triển bất động sản, tăng gấp đôi rủi ro cho dự án.

Jacques Silva, chủ tịch quỹ Igeprev cũng đồng ý rằng hoạt động đầu tư rất đáng ngờ, và tiết lộ quỹ đã mất một tỷ reais vì giao dịch xấu được nhà quản lý trước đây thực hiện, trong đó khách sạn Trump là tồi tệ nhất, ông yêu cầu cảnh sát Brazil phối hợp với tòa án để điều tra hoạt động kinh doanh của Donald Trump.

Ph.Trúc
.
.
.