Ông Donald Trump thu hẹp khoảng cách với bà Hillary Clinton nhờ vụ bê bối thư điện tử

Thứ Ba, 01/11/2016, 08:22
Gần một tuần trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức bắt đầu, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thông báo mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Thông tin này dường như đã khiến cán cân của cuộc bầu cử chao đảo và góp phần làm gia tăng kịch tính của cuộc đua vào Nhà Trắng.

Quyết định nói trên của FBI được đưa ra sau khi các điều tra viên của cơ quan này phát hiện được nhiều email quan trọng trong chiếc máy tính xách tay tại nhà của một trong những phụ tá cấp cao của bà Hillary Clinton, Huma Abedin.

Giám đốc FBI James B.Comey giải thích rằng, các email này được tìm thấy từ cách đây hơn 10 ngày nhưng mãi đến ngày 27-10, ông mới được các điều tra viên tiết lộ. Vì cho rằng đây là những email quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến cuộc điều tra nên ông James B.Comey đã gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Mỹ xin mở lại cuộc điều tra.

Đồng thời, ông còn tuyên bố tại cuộc họp báo bất thường của FBI rằng sẽ cung cấp thêm nhiều chi tiết trong quá trình điều tra hơn thông lệ vì người dân Mỹ đáng được biết rõ chi tiết vụ việc có ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích của họ hay không.

Bà Hillary Clinton và trợ lý thân thiết Huma Abedin. Ảnh: AP.

Nguồn tin từ tờ The New York Times thì cho hay, những bức email này bị phát hiện trong cuộc điều tra tin nhắn có nội dung liên quan đến tình dục giữa cựu Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Anthony Weiner, chồng cũ của bà Huma Abedin và một cô bé 15 tuổi.

Cũng theo tờ The New York Times thì cuối tuần qua, bà Huma Abedin đã tránh gặp mặt báo chí bằng cách lánh tạm ở căn hộ sang trọng tại thành phố New York. Một số người bạn thân của Huma Abedin cho hay, tạm thời, bà này sẽ không theo các chương trình vận động tranh cử của ứng viên Hillary Clinton.

Huma Abedin trước đó cũng tuyên bố là bà không hề hay biết về những email được phát hiện trong máy tính của chồng cũ bởi hai người vẫn thường dùng chung máy tính xách tay nhưng chiếc máy tính xách tay mà FBI thu được lại phần lớn do ông Anthony Weiner sử dụng. 

Trước những thông tin mới này, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, Bộ không đồng ý với hành động của Giám đốc FBI James B.Comey và cho rằng việc này trái với quy tắc tránh công khai các thông tin chính trị nhạy cảm có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Harry Reid còn lên tiếng cáo buộc ông James B.Comey “chơi hai mặt” với ý định giúp đảng Cộng hòa mà ông này là thành viên thắng đảng Dân chủ.

Ông Harry Reid chỉ rõ, Giám đốc FBI đã vi phạm Đạo luật Hatch năm 1939 cấm các quan chức sử dụng chức vụ của mình để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. 4 Thượng nghị sĩ khác thuộc đảng Dân chủ gồm Patrick Leahy, Dianne Feinstein, Thomas Carper và Benjamin Cardin cũng đã viết thư cho ông James B.Comey và Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đề nghị họ đến ngày 31-10 (theo giờ Mỹ) là phải cung cấp thông tin chi tiết về các bước điều tra.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 30-10 tuyên bố, cả ông và Bộ Ngoại giao đều không nhận được bất cứ thông báo nào của FBI về việc mở lại cuộc điều tra bê bối thư điện tử. Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton thì yêu cầu Giám đốc FBI giải thích đầy đủ lý do tại sao ông quyết định mở cuộc điều tra mới nhằm vào việc sử dụng email của bà trong bối cảnh chỉ còn 10 ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống.

Bà Hillary Clinton nói: “Quyết định đó không chỉ kỳ lạ mà còn chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi kêu gọi Giám đốc Comey giải thích tất cả mọi điều ngay tức thì và đặt tất cả mọi thứ lên bàn”.

Giới quan sát nhận định, vào thời điểm này, khi nổ ra tranh cãi nảy lửa giữa FBI và ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ thì ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump là “ngư ông đắc lợi”.

Không những ca ngợi quyết định của Giám đốc James B.Comey, ông Donald Trump còn lợi dụng cơ hội này để đưa thêm những lời chỉ trích nhằm vào đối thủ của mình.

Một số tờ báo của Mỹ thì cho hay, sau khi FBI chính thức nhận được giấy phép để tiếp tục cuộc điều tra nhằm vào khoảng 650.000 email mới bị phát hiện của bà Hillary Clinton thì cán cân của cuộc đua vào Nhà Trắng đã có những dịch chuyển bất ngờ.

Cụ thể, các cuộc thăm dò do kênh truyền hình ABC News và tờ Washingtonpost thực hiện trên toàn nước Mỹ cho thấy khoảng cách giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã thu hẹp đáng kể với tỷ lệ là 46% và 45%.

Sáu trên 10 người được hỏi trả lời rằng thông tin FBI mới công bố sẽ không làm thay đổi lá phiếu của họ trong khi 3 trên 10 người nói rằng thông tin đó sẽ có thể làm họ cân nhắc lại việc ủng hộ bà Hillary Clinton.

Trước đó, các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy khoảng cách mà bà Hillary Clinton dẫn trước ông Donald Trump thường là từ 12-15%.

Huyền Chi
.
.
.