Narendra Modi - Người nâng tầm đất nước Ấn Độ

Thứ Sáu, 24/05/2019, 19:49

Chiến thắng áp đảo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này đã tái khẳng định sự tin tưởng, ủng hộ của người dân vào khả năng chèo lái vận mệnh dân tộc của thủ lĩnh Modi. Chính sự quyết tâm, đôi bàn tay trong sạch và phong thái lãnh đạo đầy quyết liệt đã giúp ông ghi điểm trong với người dân của mình.

Chính trị gia lạ kỳ

Thủ tướng Narendra Modi không xuất thân trong một trong gia đình “trâm anh thế phiệt” như nhiều nhà lãnh đạo tiền nhiệm. Bố ông là người bán trà dạo tại một nhà ga nhỏ ở bang Gujarat miền Tây Ấn Độ. Tuổi thơ của cậu bé Modi là những buổi chiều đi bán trà cùng bố tại các nhà ga, nơi ông được chứng kiến đời sống những người lao động, và những nhức nhối trong bộ máy công quyền Ấn Độ thời bấy giờ.

Khi vẫn đang còn là một chàng trai trẻ, ông đã tham gia các buổi sinh hoạt thường nhật của Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS), tổ chức tình nguyện lớn nhất thế giới lúc bấy giờ, nơi chủ nghĩa dân tộc Hindu đã bùng cháy mạnh mẽ ở trong ông, trở thành chủ nghĩa mà ông theo đuổi sau này.

Những hình ảnh hiếm về thời trai trẻ của Thủ tướng Narendra Modi. Ảnh: India Today

Trong cuốn sách viết về ông Modi, tác giả Madhu Kishwar kể lại rằng, sau khi tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ ngành khoa học chính trị tại Đại học Gujarat, ông đã đi đến hàng nghìn ngôi làng Ấn Độ để thực hiện các chương trình tình nguyện của RSS. Tại những làng quê ấy, ông ở cùng, ăn cùng những người dân, hình thành mối liên kết mạnh mẽ và thấu hiểu sâu sắc cuộc sống của họ.

Nhờ RSS, ông đã biết đến và tham gia các hoạt động của Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP). Với hiểu biết chính trị của mình, ông Modi thiết lập nên một cơ cấu tổ chức mạnh mẽ và BJP đã lên nắm quyền ở Gujarat. Quá trình thăng tiến của ông Modi ở Đảng BJP nhanh không tưởng vì ông làm được những thứ mà ít ai làm được. Song vì gặt hái được nhiều thành công, ông Modi bị nhiều thành viên trong nội bộ đảng coi như mối đe dọa. Giữa những năm 1990, ông bị điều đến New Delhi.

Năm 2001, trận động đất kinh hoàng mạnh 7,9 độ richter đã tàn phá phần lớn bang Gujarat. Thủ hiến Gujarat lúc bấy giờ, ông Keshubhai Patel, tỏ ra thiếu năng lực trong việc xử lý khủng hoảng. Đảng BJP đã lập tức chỉ định ông Modi vào vị trí thủ hiến bang này, đem đến cơ hội gây dựng lại danh tiếng cho ông.


Ông Narendra Modi từng được biết đến là một chính trị gia có phong thái lãnh đạo đầy quyết liệt và lạ kỳ. Ảnh: Time

Thế nhưng, một vụ bạo động tôn giáo xảy ra tại bang này vài tháng sau khi ông nhậm chức đã để lại vết chàm lớn trong sự nghiệp của vị Thủ tướng tương lai, khi nhiều người cho rằng chính sự thiếu quyết liệt của ông đã khiến 1.000 người thiệt mạng. 

Bất chấp những tranh cãi, ông Modi vẫn đứng vững trên cương vị thủ hiến bang Gujarat từ năm 2001 đến 2014. Suốt quãng thời gian này, ông tập trung thực thi các biện pháp cải tổ kinh tế, đưa bang Gujarat phát triển với tốc độ chóng mặt, khẳng định vị thế của ông với tư cách một nhà lãnh đạo.

Người “nâng tầm” đất nước 

Tháng 6-2013, ông Modi được lựa chọn để trở thành người đứng đầu đảng BJP, chính thức tham gia chiến dịch tranh cử giành lấy vị trí Thủ tướng Ấn Độ. Tháng 5-2014, với tư cách lãnh đạo đảng BJP, ông Narendra Modi đã giành lấy chiến thắng vang đội trong cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ, với 282 trên 543 ghế Hạ viện. Chưa một đảng phái chính trị nào ở Ấn Độ thắng lợi với cách biệt lớn như thế từ năm 1984.

Chiến thắng của ông đã ngay lập tức phủ sóng các mạng xã hội cùng vô vàn các trang báo quốc tế, với những niềm tin rằng phong cách cầm quyền tân tâm, có phần quyết liệt và lạ kỳ của vị chính trị gia này sẽ thay đổi diện mạo cho Ấn Độ, đưa quốc gia này bước vào một thời đại mới – “thời đại Narendra Modi”.

Thủ tướng Narendra Modi phát biểu trong một sự kiện. Ảnh: India Today

Nhiều chuyên gia cho rằng, Ấn Độ dưới thời Modi đã có những bước chuyển mình đầy quan trọng. Thủ tướng Modi đã và đang tập trung vào hai đột phá lớn: khôi phục sự tăng trưởng kinh tế bền vững và chống tham nhũng, quyết tâm xây dựng cơ quan nhà nước trong sạch, hoạt động hiệu quả vì dân. Những chính sách của ông đã giúp nâng tầm Ấn Độ, biến quốc gia này trở thành một cường quốc mới của thế giới.

Thủ tướng Modi cũng khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Ấn Độ, dỡ bỏ một loạt các quy trình, quy chế rườm rà, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp có thể phát triển một cách dễ dàng hơn. Năm 2014, ông đã phát động chiến dịch “Ấn Độ sạch” nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường và xây dựng hàng triệu nhà vệ sinh ở khu vực nông thôn.

Narendra Modi cũng là một trong những chính trị gia đi đầu trong việc sử dụng mạng xã hội để gắn kết hơn với người dân. Ông đã sử dụng trang cá nhân Twitter như một cổng thông tin nóng để chia sẻ những bài viết và quan điểm cá nhân đến người dân, đồng thời đón nhận tích cực những phản hồi từ họ. Không ngoa khi nói rằng, chính Thủ tướng Modi đã khởi tạo mô hình “ngoại giao mạng xã hội” trong nội các Ấn Độ nói riêng và trong môi trường chính trị gia nói chung.

Thủ tướng Modi đã lan tỏa tinh thần "ngoại giao mạng xã hội" đến các chính trị gia. Ảnh: Huffington Post India

Bên cạnh những bài chia sẻ về các điều luật mới của chính phủ, các quan điểm chính trị, không có để tìm thấy những bài viết đầy cảm xúc do chính người đứng đầu chính phủ Ấn Độ đăng tải, chia sẻ về cuộc sống, về những tâm tư, và về người mẹ mà ông vô vàn kính yêu, biến một vị Thủ tướng quyền lực trở nên gần gũi với người dân hơn bao giờ hết.

Với những thành tựu và dấu ấn được ghi nhận, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã được tạp chí TIME bình chọn là Nhân vật của năm 2016. Ông cũng luôn lọt vào top những nhân vật chính trị có ảnh hưởng nhất trên thế giới cho tạp chí TIME và Forbes bình chọn hàng năm.

Người mang “cái nhìn mới” về Việt Nam

Từ khi lên nắm quyền, chính quyền của Thủ tướng Modi hướng sự tập trung vào các quốc gia láng giềng cũng như những cường quốc châu Á. Thủ tướng Modi cũng đặt mục tiêu thay thế chính sách Hướng Đông đã được thực hiện hơn hai thập kỷ qua bằng chiến lược Hành động phía Đông nhằm củng cố quan hệ và mở rộng giao lưu kinh tế với các nước Đông Nam Á.

Tháng 9-2016, Thủ tướng Modi đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam, đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ đến Việt Nam sau 15 năm, trong bối cảnh Việt Nam được các chuyên gia đánh giá đóng một vai trò then chốt trong chính sách Đông Nam Á của Ấn Độ.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón và hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhân chuyến thăm của ông đến Việt Nam năm 2016. Ảnh: VOV

Quả thực vậy, tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ và trong phát triển quan hệ của Ấn Độ với ASEAN.

Cũng trong chuyến thăm này, quan hệ hai nước đã đánh dấu một bước ngoặt mới: nâng mối quan hệ của hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện. Đây là minh chứng phản ánh sự phát triển sâu rộng, tin cậy và hiệu quả của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ thời gian qua.

Đánh giá về việc Việt Nam, Ấn Độ nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, Thủ tướng Modi cho rằng, điều này thể hiện sự quan tâm, định hướng cho hợp tác hai nước trong tương lai, tạo nên phương hướng, động lực và nền tảng mới cho quan hệ song phương.

Qua ba năm nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ kinh tế, quốc phòng - an ninh hai nước từng bước đi vào chiều sâu, thực chất, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nhiều mặt như kinh tế, quốc phòng, an ninh. Hai quốc gia đã dần trở thành những người thân thiết, hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực.

An Nhiên (T.H)
.
.
.