Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời về việc xử lý kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng

Thứ Tư, 16/11/2016, 15:40
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chiều 16-11, vấn đề bổ nhiệm cán bộ và xử lý trách nhiệm đối với Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng được quan tâm hàng đầu.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt câu hỏi về việc cụm từ “đúng quy trình” đã bị lợi dụng, thành “bà đỡ, rèm che” để một số cán bộ suy thoái chọn người nhà chứ không chọn người tài và đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để khắc phục tình trạng trên, “lấy lại niềm tin cho nhân dân, cứu nguy cho quốc gia” trong việc chọn người tài lãnh đạo đất nước.

Đại biểu Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thì đề nghị Bộ trưởng cho biết thông tin về phương án xử lý về mặt Nhà nước với Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng sau khi Ban Bí Thư đã quyết định kỷ luật Đảng bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011 – 2016. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trong phiên chất vấn chiều 16-11

Do đây là trường hợp rất đặc biệt, chưa có tiền lệ, nên đại biểu Hoàng Thanh Tùng đề nghị Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết ý kiến xử lý làm sao đúng pháp luật. 

Đại biểu cũng đặt câu hỏi có cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật cán bộ công chức viên chức và các văn bản liên quan hay không nhằm đảm bảo xử lý có căn cứ pháp lý từ nay về sau với các trường hợp vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự?

Trả lời những câu hỏi này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: Bộ Nội vụ đã được Thủ tướng giao rà soát việc bổ nhiệm người nhà theo thông tin báo chí nêu. 

Hiện Bộ Nội vụ đã có báo cáo Thủ tướng về bổ nhiệm người nhà ở 9 địa phương. Chúng tôi đã có 3 đoàn thanh tra gấp, trong vòng 15 ngày đã có báo cáo gửi Thủ tướng và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh trong việc bổ nhiệm cán bộ cần thực hiện đúng tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình. 

Việc tuyển chọn phải rộng rãi, công khai, minh bạch, dân chủ. Xem xét xử lý đối với những trường hợp lợi dụng chức vụ, tham mưu không đúng trong việc bổ nhiệm và rút lại các quyết định bổ nhiệm không đúng trong thời gian vừa qua.

Về việc xử lý về mặt Nhà nước đối với Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân một lần nữa cho biết “đây là vấn đề khó, chưa có tiền lệ”. “Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu Chính phủ và Quốc hội, chứng tỏ quyết tâm chính trị: Với những người đang công tác hoặc đã nghỉ hưu có sai phạm vẫn xử lý chứ không phải nghỉ hưu là hạ cánh an toàn”. 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng nhấn mạnh đây cũng là sự “cảnh báo đối với các đồng chí đang tại chức” phải làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 

“Đây là vấn đề khó, mới, pháp luật chưa có quy định nên phải tạo hành lang pháp lý để giải quyết vấn đề sau này nếu có xảy ra. Về pháp lý lâu dài, Luật hiện nay chưa có quy định về xử lý với cán bộ hưu trí. Sắp tới đây, sẽ có tổng kết 10 năm sửa đổi Luật Cán bộ công chức, viên chức. Trong thời điểm chưa sửa đổi được luật, sẽ nghiên cứu các văn bản khác phù hợp để xử lý trước mắt với cán bộ đã về hưu” – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết.

Về việc Sở có 46 người thì có 44 cán bộ lãnh đạo tại Hải Dương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết đã có thanh tra Nhà nước về công vụ với Sở Lao động, Thương Binh và xã hội Hải Dương, xác định tình trạng trên là có thật. 

“UBND tỉnh Hải Dương chưa có quy định cấp phòng có bao nhiêu phó trưởng phòng. Sở này có 9 phòng có 4 lãnh đạo, thừa tới 8 phó phòng. Trong số này, đã có 1 đồng chí xin chuyển công tác về đơn vị cũ, 7 đồng chí xin rút không giữ chức vụ phó phòng nữa. Bộ Nội vụ đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đaọ Sở thực hiện đúng quy định chức danh cấp phòng không quá 3 người; chấn chỉnh khi đề bạt bổ nhiệm đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn và đề nghị xử lý trách nhiệm với người đề xuất bổ nhiệm không đúng”.

Trong buổi chiều, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà đã chất vấn trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Thứ trưởng phụ trách trong việc phong Anh hùng lao động cho PVC  trong khi DN này làm thất thoát của Nhà nước trên 3000 tỷ đồng, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đây là vấn đề rất thời sự nhưng không nằm trong nhóm vấn đề chất vấn, đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời bằng văn bản.


Vũ Hân
.
.
.