Trình Bộ Chính trị đề án nhượng quyền sân bay Phú Quốc

Thứ Ba, 26/05/2015, 14:16
Chiều tối ngày 25/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký trình Bộ Chính trị Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và việc thí điểm nhượng quyền khai thác thương mại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Trong văn bản ký trình Bộ Chính trị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách để thực hiện xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực hàng không cơ bản đã đầy đủ. Đối với hình thức nhượng quyền, trước mắt Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất nghiên cứu thí điểm, trên cơ sở đó sẽ đánh giá, điều chỉnh cơ chế, chính sách để triển khai rộng rãi.

Việc lựa chọn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc (CHKQT) để thực hiện thí điểm dựa trên cơ sở là Cảng hàng không do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp; quy mô không quá lớn và đã hoàn thành, đưa vào khai thác; không có căn cứ quân sự và không có hoạt động quân sự thường xuyên. Ngoài ra, Phú Quốc là địa bàn tiềm năng phát triển du lịch; dự án hấp dẫn đầu tư vì tốc độ tăng trưởng hành khách hàng năm cao và ổn định (năm 2014 đạt khoảng 1triệu hành khách, tăng trưởng 46,4% so với năm 2013).

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc, trong đó:

Phương án 1 là nhượng quyền cho Nhà đầu tư vận hành khai thác toàn bộ cảng hàng không, trừ những hạng mục mà Nhà nước cần nắm giữ theo các nguyên tắc đã nêu trên.

Phương án 2, chỉ nhượng quyền cho Nhà đầu tư vận hành khai thác nhà ga; ACV vẫn quản lý vận hành khu bay. Tuy nhiên, theo phương án này thì hàng năm, ACV phải bù lỗ do doanh thu khu bay không đủ chi phí duy tu, vận hành. “Bộ GTVT sẽ xây dựng đề án chi tiết, phân tích, lựa chọn hình thức phù hợp để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Trước đó, ngày 12/5 vừa qua, Bộ GTVT đã báo cáo Thường trực Chính phủ về Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và việc triển khai thí điểm nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc. Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không để lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét; đồng thời xây dựng Đề án thí điểm nhượng quyền khai thác CHKQT Phú Quốc để trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Thanh Huyền
.
.
.