Thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Thứ Sáu, 02/10/2015, 09:36
Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 1/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nhìn lại 9 tháng đầu năm 2015, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả hết sức phấn khởi và toàn diện trên các lĩnh vực.

Trong 14 chỉ tiêu được đề ra, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt, chỉ có một chỉ tiêu là độ che phủ rừng không đạt, song theo trình bày của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh thì đây là do cách tính bởi diện tích trồng rừng vẫn tăng lên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tinh thần chung từ nay tới cuối năm là phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng cao nhất để đạt những kết quả cao hơn nữa, không bao giờ được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành chức năng thực hiện tốt hơn nữa công tác dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình để phản ứng chính sách linh hoạt, kịp thời. Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Thúc đẩy hơn nữa phát triển công nghiệp, nông nghiệp bởi đây chính là nền tảng, là đời sống và thu nhập của người dân và cũng là để đóng góp cho tăng trưởng, cho bảo đảm an sinh xã hội. Thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, dứt khoát phải đạt được những tiến bộ, những dấu ấn về cải cách hành chính ở những lĩnh vực trọng điểm có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế như cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm...

Chính phủ chỉ đạo tiếp tục cải cách hành chính một cách mạnh mẽ và hiệu quả nhằm phục vụ tốt người dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho ý kiến chỉ đạo cụ thể liên quan đến vấn đề phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế; việc thúc đẩy hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước cũng như chỉ đạo các biện pháp thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử. Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ GD&ĐT báo cáo tóm tắt về Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2015. 

Thủ tướng nhận định, kỳ thi cơ bản thành công, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội, kết quả đánh giá sát thực tế. Tuy nhiên, vẫn có một số mặt còn hạn chế như công tác truyền thông chưa được chú trọng, việc chỉ đạo hướng dẫn xét tuyển trong đợt 1 còn lúng túng, chưa chặt chẽ, vấn đề kỹ thuật còn bất cập... “Chúng ta cần rút kinh nghiệm, phát huy ưu điểm, nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót để năm sau làm tốt hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan tới việc quy hoạch báo chí, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, theo sự phân công của Thủ tướng, Bộ đang lập các đoàn công tác làm việc với các cơ quan chủ quản báo chí để lấy ý kiến, đánh giá cụ thể. Thủ tướng chỉ phê duyệt quy hoạch sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất các phương án quy hoạch báo chí với các cơ quan chủ quản, tinh thần là quy hoạch theo phương án nào cũng phải đảm bảo sự ổn định, phát triển của báo chí.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh xác nhận đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về việc tỉnh này có chỉ thị đề nghị các cơ quan, tổ chức và nhân dân uống bia Sài Gòn. Mặc dù chưa có báo cáo chính thức song với những gì dư luận phản ánh, ông Trần Tuấn Anh cho rằng, việc chính quyền địa phương ra văn bản đề nghị người dân uống bia Sài Gòn là “không phù hợp với môi trường cạnh tranh”. Do đó, tới đây, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công thương sẽ xem xét cụ thể để có hướng xử lý.

Nguyễn Thành
.
.
.