Sẽ sửa đổi quy định về kê khai tài sản để bịt lỗ hổng như vụ ông Phạm Sỹ Quý

Thứ Sáu, 03/11/2017, 20:00
Liên quan đến việc kỷ luật ông Phạm Sỹ Quý – Nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Yên Bái về việc kê khai tài sản thiếu trung thực cũng như xác minh tài sản của vợ con ông Quý, tại phiên họp báo Chính phủ chiều 3-11, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết đang xem xét sửa chính sách liên quan đến tài sản cán bộ.

“Chúng tôi ghi nhận, bước đầu, UBND tỉnh Yên Bái đã khẩn trương tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Về tiến độ xử lý, UBND tỉnh Yên Bái sẽ phải báo cáo kết quả thực hiện trước 30-11, trên cơ sở báo cáo của Yên Bái, chúng tôi sẽ có đánh giá”. Về việc xác minh nguồn gốc tài sản của vợ con ông Phạm Sỹ Quý, ông Nam cho biết trong việc sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng sắp tới, cơ quan soạn thảo có xử lý nội dung này, không chỉ riêng vụ việc này, mà còn điều chỉnh các vấn đề liên quan đến tài sản của công dân, trong đó có cán bộ - công chức. Về chi tiết, ông Lam cho biết sẽ trao đổi sau.

Ông Bùi Ngọc Lam

Trao đổi thêm sau cuộc họp báo về băn khoăn vì sao chưa "truy" nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Phó Tổng Thanh tra CP Bùi Ngọc Lam cho hay, trước năm 2013, pháp luật quy định chỉ kê khai trung thực, đúng với tài sản của mình. Từ năm 2013 trở lại đây, pháp luật mới quy định người có trách nhiệm kê khai phải giải trình sự tăng, giảm tài sản, thu nhập đó. "Nếu là tài sản tham nhũng được Tòa tuyên thì xử lý theo quy định. Còn trường hợp có sự chênh lệch tài sản mà chưa giải trình được thì xử lý thế nào?

Hiện pháp luật chưa có quy định cụ thể và đây là vấn đề cơ chế, chứ không phải chỉ trường hợp của ông Phạm Sỹ Quý. Cho nên, tới đây, sẽ trình Quốc hội hoàn thiện Luật phòng, chống tham nhũng, trong đó có nội dụng này", Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.


Vũ Hân
.
.
.