TP Hồ Chí Minh phải quyết tâm dập dịch trong 2 tuần

Thứ Ba, 01/06/2021, 16:04
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh sáng 1/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo kiên quyết trong công tác xử lý chuỗi ca bệnh COVID-19 liên quan tới Hội thánh truyền giáo Phục Hưng quận Gò Vấp. Theo đó, TP phải kiên quyết dập dịch trong vòng 2 tuần.


Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, theo qui định cho phép, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chỉ được phép hoạt động 20 người, nhưng qua xác minh, phát hiện có đến 55 người tham gia sinh hoạt. Trong đó, có 40 người dương tính với SARS-CoV-2, trong 40 người có 28 tiếp xúc với nhau từ sau khi người đứng đầu Hội thánh này đi Hà Nội về. Từ chùm ca bệnh này đến nay đã lây lan cho 160 trường hợp khác.

Như vậy, đến sáng 1/6 có tổng số 220 ca F0, hơn 2.500 F1, hơn 61.000 người là F2 và 11 tỉnh, thành phố có ca mắc COVID-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, số bệnh nhân liên quan đến Hội thánh này hiện có ở 22/24 quận, huyện.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cảnh báo, có thể thời gian tới sẽ xuất hiện thêm các ca nhiễm liên quan đến Hội thánh này. Thành phố tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến Hội thánh ở Gò Vấp và sẽ tăng cường nhân lực đến hỗ trợ cho các địa phương đang cách ly và giãn cách.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Nội vụ cho biết Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chỉ là một điểm nhóm hoạt động chứ không phải hội thánh tôn giáo, chỉ đăng ký hoạt động ở cấp phường, xã do địa phương quản lý nên còn nhiều hạn chế. Người đứng đầu cũng không phải mục sư mà chỉ là người đứng đầu điểm nhóm. Do chủ quan của người đứng đầu điểm nhóm đã để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Theo đó, tại TP Hồ Chí Minh có 145 điểm, nhóm hoạt động như Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Những điểm, nhóm này đa số hoạt động ở cơ sở vùng sâu, vùng xa, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào sự chỉ đạo của các tổ chức tôn giáo, do đó khó khăn trong tuyên truyền, vận động và kiểm soát.
Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại cuộc họp

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh sáng 1/6

Riêng Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có 60 tín đồ thì có 55 người đã là F0. TP Hồ Chí Minh đã kịp thời xử lý, khởi tố vụ án, đình chỉ hoạt động điểm nhóm này để phục vụ công tác điều tra. 

Phân tích của ông Nguyễn Thanh Long, Bộ Trưởng Bộ Y tế về chuỗi ca bệnh của nhóm truyền giáo Phục Hưng có mức độ rất nguy hiểm. Trường hợp mắc bệnh đầu tiên có triệu chứng bệnh từ ngày 13/5 nhưng đến 13, 14 ngày sau ngành y tế mới phát hiện. Chu kỳ lây nhiễm của chủng virus mới rất nhanh, có thể từ 2-3 ngày hoặc sớm hơn, virus phát tán mầm bệnh nhanh, chu kỳ lây cấp số nhân. Và hiện chưa rõ nguồn lây. Đặc biệt là dịch đã lây trong không khí nên khi làm việc chung trong môi trường không thông thoáng, mở máy lạnh, rất dễ lây bệnh.

Do đó, ông Long cũng đề nghị, thành phố cần kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp phải có phương án tốt trong phòng chống dịch. Tình hình sẽ xuất hiện các ca bệnh nữa, nên TP phải tập trung cao độ hơn, quyết liệt hơn nữa trong phòng chống dịch ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, đảm bảo hoạt động sản xuất thì phải tăng tốc các biện pháp kiểm soát dịch. Tùy vào mức độ của từng địa phương để áp dụng các biện pháp cao hơn. Trong đó, thời gian qua, cơ quan Công an truy vết rất tốt, nên Công an thành phố và ngành y tế cùng các lực lượng chức năng cần tiếp tục làm rất tốt vấn đề này. Càng truy vết triệt để bao nhiêu, càng sớm bao nhiêu thì càng đỡ gánh nặng bấy nhiêu. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đối với TP Hồ Chí Minh, Công an thành phố đã làm tốt công tác tham mưu và phòng chống dịch; tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; nhất là ngăn chặn nhập cư trái phép, bảo vệ ANTT các khu cách ly tập trung, tích cực tham gia truy vết các trường hợp liên quan đến ca nghi nhiễm, đặc biệt là đã đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ Công an thành phố.

Đồng chí Thứ trưởng kiến nghị thành phố ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng trực tiếp bảo vệ tại các khu cách ly, khu vực giãn cách như dân phòng, dân phố, lực lượng bán chuyên trách. Hiện trên địa bàn thành phố, Bộ Công an có Bệnh viện 30/4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động… Bộ Công an sẵn sàng hỗ trợ TP Hồ Chí Minh theo yêu cầu của thành phố để thực hiện công tác phòng chống dịch một cách tốt nhất.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, các ban ngành cần chủ động tấn công, ngăn chặn kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, phải quyết tâm, bằng mọi giá kiểm soát, xử lý dứt điểm, dập tắt ngay ổ dịch lớn ở Gò Vấp.

Đồng chí cũng chỉ đạo ngành chức năng cần xem xét lại quy định cấp phép sinh hoạt điểm nhóm như Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý địa bàn tại cơ sở; không được lơ là, mất cảnh giác, dịch sẽ lây lan nguy hiểm đến tính mạng người dân, đời sống, kinh tế, xã hội. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cơ quan Công an khởi tố vụ án hoạt động làm lây lan dịch bệnh cho người đối với điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp, chứ không khởi tố tôn giáo nào cả, như thông tin không chính xác của các đối tượng xấu đăng tải trên mạng. 

Qua đó, các đơn vị chức năng cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là khu vực biên giới. Phải chuẩn bị các khu cách ly gần biên giới để cách ly những người nhập cảnh trái phép. Bộ Công an đảm bảo công tác ANTT, đấu tranh với các đối tượng vi phạm pháp luật, xử lý những vi phạm của các đối tượng thuộc các điểm nhóm vi phạm pháp luật trong phòng chống dịch.

H.Nga-N.Cảnh
.
.
.