Trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho 10 nhà khoa học

Thứ Sáu, 17/05/2019, 14:50
Ngày 17-5, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự còn có Ủy viên Thường trực Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long; Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương và tỉnh Vĩnh Long – quê hương cố GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Phát biểu khai mạc, GS.VS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng nhấn mạnh, giải thưởng Trần Đại Nghĩa mang tên cố GS.VS Trần Đại Nghĩa, Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học đầu tiên của Việt Nam. Để phát huy tinh thần “Đưa trí tuệ Việt Nam vươn lên đỉnh cao của khoa học công nghệ” của GS.VS Trần Đại Nghĩa, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa (3 năm một lần) với mục đích khuyến khích giới khoa học trong cả nước nỗ lực nghiên cứu nhằm đạt được những kết quả khoa học xuất sắc và tham gia tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó ở Việt Nam, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của đất nước.

GS.VS Châu Văn Minh phát biểu khai mạc.

Sau lần đầu Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao tặng vào năm 2016, sức lan tỏa mạnh mẽ của giải thưởng đã tác động tích cực đến cộng đồng khoa học, thể hiện qua số lượng hồ sơ đăng ký xét tặng giải thưởng năm 2019. Các công trình đăng ký xét tặng giải thưởng năm nay thuộc 9 lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ mà các tác giả của các công trình này là những nhà khoa học ở cả trong và người nước. 

Quá trình xem xét, đánh giá trên hồ sơ, Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất đề cử và Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ra quyết định trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho 4 công trình xuất sắc về mặt khoa học (đã có nhiều công bố quốc tế, có bằng sở hữu trí tuệ…) và đã được ứng dụng rộng rãi, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ trao giải.

Các công trình này có đặc điểm nối bật là làm chủ các công nghệ tiên tiến: vật liệu mới, di truyền nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường. Tác giả của các công trình đều là những nhà khoa học có quá trình cống hiến lâu dài trong lĩnh vực nghiên cứu của mình và đang đóng góp trí tuệ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các nhà khoa học được vinh danh ngày hôm nay. Phó Thủ tướng đánh giá cao các công trình được nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa không chỉ có giá trị về mặt khoa học mà còn mang ý nghĩa về mặt thực tiễn. 

Phó Thủ tướng cũng cảm ơn và chúc mừng các nhà khoa học dù không được giải và vinh danh ngày hôm nay, nhưng họ đã vượt qua rất nhiều khó khăn, nghiên cứu các công trình khoa học và đạt được những kết quả thực tiễn, góp phần quan trọng không thể thiếu vào kết quả toàn diện, to lớn của sự phát triển đất nước đã đạt được trong những năm gần đây.  

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các tác giả được trai giải.

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta đang bước vào quy trình để chuẩn bị cho văn kiện đại hội Đảng sắp tới. Trong đó có báo cáo chính trị, có chiến lược kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, có kế hoạch phát triển kinh tế xã hộ 5 năm. Chính phủ tham gia vào việc chuẩn bị các văn kiện này. Cũng từ kiến nghị của cộng đồng khoa học nên hiện nay Chính phủ đang bàn đưa thêm một trong những giải pháp đột phá của 10 năm tới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là khoa học công nghệ.

Phó Thủ tướng thăm khu trưng bày các công trình nghiên cứu đoạt giải

Theo Phó Thủ tướng, để đất nước phát triển, tranh thủ những vận hội mới thì không thể không tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ. Và khoa học công nghệ là cơ may, là con đường duy nhất để chúng ta tiến lên.

Phó Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học tiếp tục đóng góp tạo sư đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Tác giả và 4 công trình dược nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 gồm:

Công trình 1: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam của nhóm tác giả: GS.TS Lê Trần Bình, PGS.TS Đinh Duy Kháng, TS Trần Xuân Hạnh.

Công trình 2: Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm của nhóm tác giả: TS Nguyễn Văn Thao, PGS.TS Đoàn Đình Phương, TS Lê Văn Thụ.

Công trình 3: Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế của nhóm tác giả: PGS.TS Trịnh Văn Tuyên, NCVCC.TS Nguyễn Thế Đồng, KSC Mai Trọng Chính,

Công trình 4: Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long của GS.TS Nguyễn Thị Lang.


Trần Hằng
.
.
.