Viện Tim mạch Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Thứ Sáu, 08/11/2019, 14:14
Sáng 8/11, Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến dự.


Họp báo trước lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang, Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, hiện mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% trường hợp tử vong.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang thông tin tại cuộc họp báo

Bệnh lý tim mạch đứng đầu trong các nguyên nhân gây tử vong hiện nay và đang có xu hướng gia tăng ở người trẻ tuổi. Có 9 yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim mạch, nhưng một nửa là chúng ta còn chủ quan, coi thường. Đó là: lười vận động, hút thuốc lá, ăn uống không hợp lý, uống rượu bia. “Đây là 4 yếu tố chiếm tới 50% nguy cơ gây bệnh tim mạch. Nếu không kiểm soát được 4 yếu tố này thì bệnh tim mạch không ngừng gia tăng” – PGS Quang nói.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam phát biểu khai mạc

Để phòng ngừa bệnh tim mạch, theo PGS Quang, chúng ta phải thay đổi lối sống khỏe mạnh như: bỏ hút thuốc, tăng cường hoạt động thể lực (chạy bộ, tập thể dục), thay đổi chế độ ăn (ăn nhạt để không mắc bệnh tăng huyết áp), giảm bớt calo vào (phòng bệnh đái tháo đường). 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Viện Tim mạch Việt Nam

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, một lĩnh vực làm nên tên tuổi và trở thành mũi nhọn của Viện Tim mạch Việt Nam là chuyên ngành Tim mạch can thiệp. Với hơn 12.000 bệnh nhân được can thiệp tim mạch mỗi năm, hiện Viện đã trở thành trung tâm lớn nhất Đông Nam Á trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, Viện Tim mạch Việt Nam là nơi đi đầu trong việc triển khai, áp dụng và phát triển các kỹ thuật cao, mới. Gần đây nhất, nhiều kỹ thuật rất tiên tiến như đặt Stent Graft để điều trị các bệnh lý động mạch chủ, thay van động mạch chủ qua đường ống thông, sửa van hai lá bị hở bằng nhiều Clip… cũng đã được triển khai đầu tiên tại Viện.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động cho các cá nhân xuất sắc

Ngoài ra, Viện Tim mạch Việt Nam cũng là nơi đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, chuyên môn cho các bệnh viện trong cả nước và quốc tế. Viện Tim mạch còn đóng vai trò hạt nhân cho các chương trình phòng chống các bệnh không lây nhiễm, bệnh tăng huyết áp trong cộng đồng của Chính phủ và Bộ Y tế.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Viện Tim mạch Việt Nam.  Một số cá nhân, tập thể của Viện được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế trao tặng.                           


Trần Hằng
.
.
.