Ngày mai, Quốc hội vẫn sẽ biểu quyết thông qua danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

Thứ Hai, 21/11/2016, 19:15
Sáng 21-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu về 9 nhóm vấn đề còn ý kiến khác nhau và dự án luật vẫn sẽ được đưa ra để Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng 22-11.


Bên lề Quốc hội chiều 21-11, PV báo CAND đã có trao đổi với đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - cơ quan chủ trì thẩm tra dự án luật, đồng hành với Bộ Kế hoạch & Đầu tư (cơ quan chủ trì soạn thảo) từ những bước đầu tiên về dự án luật này. Ông Nguyễn Đức Kiên cho biết:

“Sau khi rà soát lại, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra theo tinh thần những gì có thể làm được trong kỳ họp này thì làm luôn, những gì không làm được, còn thiếu lý lẽ thuyết phục thì để lại. Sau đó, qua những ý kiến phát biểu trên hội trường, có 9 nhóm vấn đề phải xin lại ý kiến của ĐBQH. Việc tổ chức xin ý kiến đã được thực hiện, đầu giờ chiều nay đã thu lại phiếu và sau khi tổng hợp, chúng tôi sẽ tiếp thu”.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên đề xuất nên để nhóm ngành nghề bổ sung vào danh mục kinh doanh có điều kiện lại để xem xét cho thấu đáo

- Những nhóm vấn đề cụ thể được xin ý kiến là gì?

- Đó là 6 ngành nghề thuộc lĩnh vực y tế có nhập lại thành nhóm ngành nghề khám chữa bệnh không; đối với kinh doanh dược, thì ghi là kinh doanh dược thay theo luật dược thì phải cụ thể hóa 5 ngành nghề kinh doanh có điều kiện với dược ra; đối với sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô có đưa vào ngành kinh doanh có điều kiện không; bảo trì, bảo dưỡng có phải ngành kinh doanh có điều kiện không... Đây là thực hiện theo quy trình rút gọn, nên tất cả những vấn đề còn ý kiến khác nhau đều phải xin ý kiến lại.

- Khi phát biểu trên hội trường về dự án luật này, ông cũng như một số đại biểu khác có đề nghị tách nhập khẩu ô tô ra một nhóm ngành riêng; sản xuất, lắp ráp là một nhóm ngành riêng. Việc này có mang ra xin ý kiến đại biểu không?

- Vấn đề này có được xin ý kiến trong nhóm ngành liên quan đến ô tô. Có 3 phương án.

- Vậy còn về ý kiến của ông và một số ĐB khác là chỉ thông qua những ngành, nghề bỏ ra để tạo thuận lợi cho người dân và DN; nhóm hợp nhất hoặc đưa vào chưa có điều kiện xem xét thấu đáo thì để lại cho kỹ càng hơn?

- Tôi là thiểu số, nên không được đưa ra xin ý kiến.

- Vậy quan điểm của ông đối với ngành ô tô như thế nào. Đây là một ngành, nghề được xã hội rất quan tâm xem có đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện hay không?

- Theo tôi, phải tách sản xuất, lắp ráp là một nhóm và nhập khẩu là một nhóm. Nếu thực hiện chính sách bảo hộ ngành sản xuất ô tô, ưu tiên để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất và lắp ráp trên thế giới, thì chúng ta phải hỗ trợ nó. Như thế phù hợp hơn và thuận lợi hơn cho sự phát triển. Nhưng hiện nay chưa rõ ý kiến các đại biểu như thế nào, vì chưa tổng hợp xong, phải đến cuối ngày.

Tôi cũng chưa biết là có tách được nhập khẩu ra hay không. Thời gian thảo luận ngắn quá nên không có điều kiện để các đại biểu thuyết phục nhau. Nhưng cái này cũng không đáng ngại lắm, vì theo Khoản 4 Điều 8 của Luật Đầu tư thì theo định kỳ có thể sửa. Nếu từ giờ đến tháng 5/2017 cảm thấy chưa ổn, hoặc chính sách ra không như ta kỳ vọng, thì tiếp tục để đến tháng 11 năm sau sửa tiếp. Vấn đề là giờ phải xem xem các DN có mong muốn làm trong lĩnh vực CN ô tô ấy họ phản ứng như thế nào và dự kiến của  họ như thế nào.

- Còn về nhóm dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng?

 - Hiện Bộ quản lý nhà nước (Bộ Giao thông vận tải - PV) đề nghị bỏ ra. Chúng tôi cũng ủng hộ ý kiến ấy, bởi vì cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực ấy người ta đề nghị thì mình cũng phải cân nhắc.

- Ông nghĩ thế nào về ý kiến cho rằng việc bổ sung nhóm ngành liên quan đến ô tô vào danh mục thực chất là “nối dài” của Thông tư 20 được đẩy vào trong luật?

- Cách hiểu như vậy không đúng. Đặt vào hay không đặt vào có xem xét đến việc có đưa ngành CN ô tô trở thành ngành mũi nhọn trong công nghiệp cơ khí hay không. Ví dụ nếu chúng ta nhìn vào nền cơ khí của Thái Lan, thì ô tô của Thái Lan nhập nguyên chiếc vào Việt Nam thời gian qua rất nhiều. Giá trị của ngành CN ô tô chiếm khoảng 10% GDP của Thái Lan với doanh số 35- 40 tỷ USD/năm. Sao chúng ta không tìm sân chơi để DN Việt Nam tham gia vào 1 ngành có dư địa rất lớn? 

Vấn đề là chúng ta phải hỗ trợ để DN trong nước phát triển, nhập vào được chuỗi giá trị sản xuất ô tô trên thế giới. Chúng ta có thế mạnh là có thị trường gần 100 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng lên khoảng 4000 USD vào 2025. Thu nhập đó cộng với đầu tư cơ sở hạ tầng, thị trường ô tô có nhiều khả năng phát triển tốt hơn so với các khu vực, thì cần tận dụng khả năng mở ra thị trường nội địa ấy để ủng hộ DN trong nước phát triển. Đấy mới là mục tiêu quan trọng nhất chúng ta đặt ra khi quyết định đưa vào hay không đưa vào.

- Vậy Quốc hội vẫn sẽ thông qua dự án luật này?

- Sáng mai Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua.

- Xin cảm ơn ông!

Vũ Hân
.
.
.