Kỷ niệm 65 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc

Thứ Hai, 02/12/2019, 16:27
Ngày 2-12, tại Hà Nội, Ban liên lạc Học sinh miền Nam trên đất Bắc đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về chương trình Kỷ niệm 65 năm Trường học sinh miền Nam (HSMN) trên đất Bắc và 50 năm các thế hệ học sinh miền Nam thực hiện di chúc của Bác Hồ.

Tại buổi họp báo, GS.TSKH, NGND Lê Du Phong, Trưởng Ban tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm Trường HSMN trên đất Bắc cho biết: Trong hai ngày 7 - 8-12, Ban liên lạc HSMN trên đất Bắc sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỷ niệm sự kiện đáng ghi nhớ này. 

Chương trình kỷ niệm 65 năm Trường HSMN đất Bắc sẽ gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như các đoàn học sinh miền Nam hành trình về nguồn thăm, giao lưu với 12 tỉnh, thành phố là những địa phương nơi trường đặt địa điểm trước đây. 

Tại các địa điểm về nguồn, Ban Tổ chức sẽ trao quỹ khuyến học cho học sinh các địa phương để các em có điều kiện học tập, tiếp tục kế tiếp sứ mệnh của các thế hệ cha anh đi trước. 

Đặc biệt, tại cuộc gặp gỡ, tri ân các thầy cô giáo đã chăm sóc, dạy dỗ học sinh miền Nam vào chiều 7-12 và mít tinh kỷ niệm sẽ được tổ chức vào sáng 8-12 sẽ có sự tham dự của một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các thầy, cô và học sinh miền Nam ở mọi miền đất nước. 

 Ban Tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm học sinh miền Nam trên đất Bắc chia sẻ thông tin tại buổi họp báo.

Cũng theo GS.TSKH, NGND Lê Du Phong, các hoạt động kỷ niệm 65 năm Trường HSMN trên đất Bắc nhằm tiếp tục khẳng định sự đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đối với việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam và xây dựng lại miền Nam khi nước nhà được hòa bình, thống nhất. 

Đồng thời, sự kiện này tiếp tục khẳng định sự đúng đắn của các nguyên lý giáo dục và phương châm giáo dục mà Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã áp dụng ở các Trường Học sinh miền Nam. Mô hình này cũng khẳng định công lao to lớn của đồng bào miền Bắc và các thầy, cô giáo đối với việc đùm bọc, chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ các thế hệ học sinh miền Nam trên đất Bắc. 

Nhờ đó, các học sinh miền Nam đã trưởng thành và có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong 50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ.

Mô hình Trường HSMN trên đắt Bắc tồn tại trong giai đoạn lịch sử quan trọng từ năm 1954 đến năm 1975. 

Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã thành lập 28 Trường Học sinh miền Nam ở các loại hình từ mẫu giáo, cấp I, cấp II, III và bổ túc văn hóa để đón con em cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam ra Bắc nuôi dưỡng, học tập, với tổng số trên 32 nghìn người. 

Mặc dù miền Bắc ở thời điểm đó gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng, Chính phủ và nhân dân miền Bắc vẫn dành cho học sinh miền Nam những điều kiện tốt nhất về ăn, ở, học tập. Nhiều học sinh miền Nam đã trở thành những cán bộ lãnh đạo của các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang; trở thành các nhà khoa học đầu ngành, doanh nghiệp, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ… 

Trong số này có 6 đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng; 18 đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 3 đồng chí là Bí thư tỉnh ủy; 18 đồng chí là Thứ trưởng và Chủ tịch tỉnh… Đặc biệt, hiện tại, nhiều học sinh miền Nam vẫn đang đảm nhận những trọng trách rất quan trọng của đất nước như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tưởng Thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình…

Huyền Thanh
.
.
.