Các ngân hàng rót gần 7.000 tỉ đồng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ Hai, 16/12/2019, 12:58

Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.


Ngày 16-12, tại tỉnh Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Việc tài trợ hợp vốn của các ngân hàng nhằm hiện thực hóa nguồn vốn tín dụng trong cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành trung ương, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những thay đổi căn bản, như: chuyển cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang; loại bỏ các cổ đông yếu kém, tổng vốn đầu tư tăng lên mức 12.668 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp 2.186 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu 3.400 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành… 

Do đó, Hợp đồng tín dụng đã ký giữa doanh nghiệp dự án và 4 ngân hàng từ năm 2018 cần được thay thế để phù hợp với tình hình thực tế. Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.

Các đơn vị thực hiện nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, quyết tâm đạt được mục tiêu thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021. Ngày 3-12 vừa qua, dự án đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách. Phần còn lại, nhà đầu tư tiếp tục kiến nghị tỉnh Tiền Giang có kế hoạch sớm giải ngân cho dự án để thúc đẩy tiến độ. 

lễ ký kết hợp đồng tín dụng dự án.

Lãnh đạo doanh nghiệp dự án đã song song chỉ đạo các bộ phận liên quan tích cực bám sát, cung cấp thông tin và làm việc với các ngân hàng cho vay hợp vốn. UBND tỉnh Tiền Giang vào cuộc quyết liệt, đối với công tác giải phóng mặt bằng, bám sát tiến độ triển khai dự án.

Ông Trần Minh Bình - Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ. VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành. 

Quá trình triển khai dự án cao tốc trọng điểm này đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh Tiền Giang dành nhiều sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tích cực. 

“Chúng tôi hi vọng rằng, dự án sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đồng thời đề nghị doanh nghiệp dự án tổ chức công trường, chỉ đạo các đơn vị thi công theo đúng phương án thi công đã được duyệt; phối hợp chặt chẽ với 4 ngân hàng cho vay hợp vốn trong quá trình giải ngân theo quy định vào các hạng mục công trình, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Trần Minh Bình thông tin.

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án là dấu mốc quan trọng, nhằm hiện thực hóa nguồn vốn vay trong tổng vốn đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng 51 km đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là minh chứng sống động cho sự gắn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, nỗ lực tối đa hướng đến thành công của dự án, quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đáp ứng kỳ vọng của 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Văn Vĩnh
.
.
.