Khánh thành Nhà tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Tiểu đoàn Tây Đô

Chủ Nhật, 28/04/2019, 15:50

Ngày 28-4, Ban Liên lạc Tiểu đoàn Tây Đô đã khánh thành Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh ngày 21-5-1966 tại xã Tân Hiệp B (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang),


Đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang và Cần Thơ; Thiếu tướng Lê Thanh Sơn (Ba Ngay), Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tây Đô, các cựu binh Tiểu đoàn Tây Đô và thân nhân gia đình các liệt sĩ về dự. 

Địa điểm đặt Nhà tưởng niệm là nơi cách đây 53 năm diễn ra cuộc chiến đấu rất kiên cường và đầy dũng cảm của các chiến sĩ Tiểu đoàn Tây Đô với Sư Đoàn 9 Vùng 4 chiến thuật vào ngày 21-5-1966. Quân địch với lực lượng mạnh và trang bị nhiều vũ khí có sức công phá lớn, đáng chú ý là xe M113 và máy bay yểm trợ. Mặc dù phải chiến đấu trong vòng vây của địch, Tiểu đoàn Tây Đô đã kiên cường chống trả làm sụp đổ mọi toan tính của địch. Sau 4 giờ chiến đấu, Tiểu đoàn Tây Đô đã buộc quân địch dừng bước với nhiều tổn thất nặng nề, hơn 500 tên địch bị bắn chết và bị thương, 5 xe M113 bị bắn cháy, 7 trực thăng bị bắn rơi.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ trao nhà nghĩa tình đồng đội.

Thể theo nguyện vọng của các thế hệ cựu binh Tiểu đoàn Tây Đô và thân nhân của các liệt sĩ, Ban Liên lạc Tiểu đoàn Tây Đô đã quyên góp, vận động tài chính trong đồng đội và cán bộ chiến sĩ xây dựng nhà tưởng niệm và hoàn thành sau 2 tháng khởi công. Nhà tưởng niệm 48 liệt sĩ Tiểu đoàn Tây Đô là biểu tưởng cao đẹp của tình cảm cách mạng, tấm lòng người đang sống nhớ thương người đã khuất. Nơi đây cũng để ghi nhớ, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ. 

Dịp này, Ban tổ chức trao 4 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho thân nhân các liệt sĩ, cựu binh còn gặp khó khăn về nhà ở và 200 suất thuốc cho Trạm Y tế xã Tân Hiệp B.

Như Anh
.
.
.