Hiệu quả tích cực từ mô hình “Dân chấm điểm cán bộ”

Thứ Bảy, 07/01/2017, 09:37
Từ ngày triển khai “Dân chấm điểm cán bộ”, nhiều người dân Quảng Trị đến giao dịch chỗ một cửa, nhân viên vui vẻ nhẹ nhàng, giấy tờ gì chưa đủ thì được bày vẽ tỉ mẩn bổ sung thêm. Thời gian giải quyết các thủ tục lại nhanh gọn, chậm nhất không quá tuần lễ.

Mô hình “Dân chấm điểm M-Score”, hay còn gọi “Dân chấm điểm cán bộ”, do Tổ chức Oxfam Việt Nam, Công ty Phân tích thời gian thực (RTA) thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp thực hiện, nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp, qua đó tạo ra một cơ chế giám sát hữu hiệu cho HĐND tỉnh, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Sau 2 năm thực hiện, mô hình này đã mang lại hiệu quả cao…

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị chia sẻ, nhiều trường hợp nhờ vào “Dân chấm điểm cán bộ” đã được giải quyết nhanh chóng, thấu tình, hợp lý. 

“Đến nay đã có trên 22.000 lượt chia sẻ của người dân về mô hình này. Hiện dự án đang tiếp tục hướng đến áp dụng vào lĩnh vực y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị”, ông Dũng phấn khởi nói.

Theo lời giới thiệu của ông Dũng, chúng tôi đi tìm hiểu một số trường hợp người dân nhờ vào mô hình “Dân chấm điểm cán bộ” đã giải quyết những vụ việc đã bị ách tắc kéo dài trong nhiều năm. Đơn cử như các trường hợp ông Trịnh Văn Bình (khu phố 10, phường 5, TP Đông Hà ), ông Đặng Thơ (tiểu khu 4, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong)...

Ngôi nhà của ông Bình chưa có số nằm trên đường Trường Chinh, TP Đông Hà. Hỏi chuyện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ hồng), ông Bình mở tủ lấy ra cái sổ hồng, rồi trầm ngâm kể: “Sau 19 năm tui mới làm được cái sổ ni. Cũng nhờ vào mô hình “Dân chấm điểm M-Score”, chứ không có nó, thì không biết đến bao giờ”.

Ông Bình vui sướng sau 19 năm làm được sổ hồng.

Ông Bình cho biết, ông quê ở xã Trung Sơn, huyện Gio Linh. Chỗ đất gia đình ông đang ở bây giờ do hai vợ chồng ky cóp mua được cách đây gần 20 năm. Năm 1999, cơ quan nhà đất thị xã Đông Hà thực hiện đo đạc để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, nhưng rồi cho biết không làm được.

Năm 2001, vợ chồng ông làm nhà tạm để ở trên mảnh đất đã mua. Từ đó cho tới năm 2015, gần 15 năm trời, ông lui tới không biết bao nhiêu lần ở bộ phận Một cửa- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Đông Hà để xin làm thủ tục cấp sổ hồng, song không được.

Đến tháng 8-2016, thì có một số máy điện thoại bàn gọi đến máy điện thoại di động của ông. Ông bắt máy thì nghe giọng một cô gái trẻ lịch sự: “Thưa chú, cháu là Nguyễn Thị Hồng Nhung, nhân viên trực Tổng đài đường dây nóng 18008081 của Ban Quản lý dự án Dân chấm điểm thuộc HĐND tỉnh đây ạ! Qua tìm hiểu hồ sơ xin làm sổ hồng của chú ở bộ phận một cửa TP Đông Hà, chúng cháu thấy trường hợp này của chú quá nhiêu khê, nên đề nghị chú trình bày lại để chúng cháu tư vấn, giúp đỡ…”.

Thế là 19 năm sau kể từ ngày mua đất, nhờ sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên là đơn vị phối hợp thực hiện mô hình “Dân chấm điểm M-Score”, ông Bình đã làm được sổ hồng cho mảnh đất của mình.

Còn ông Thơ là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Triều (trụ sở Quảng Trị), chuyên sấy khô, chế biến gỗ trồng và trồng rừng, có hơn 120 công nhân làm việc. Với những công việc trên, ông Thơ thường phải đến giao dịch làm việc chỗ Văn phòng một cửa của huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn.

Ông bảo, từ ngày triển khai “Dân chấm điểm cán bộ”, ông đến giao dịch chỗ một cửa, nhân viên vui vẻ nhẹ nhàng, giấy tờ gì chưa đủ thì được bày vẽ tỉ mẩn bổ sung thêm. Thời gian giải quyết các thủ tục lại nhanh gọn, chậm nhất không quá tuần lễ.

“Nhờ vào mô hình Dân chấm điểm cán bộ mà những nhiêu khê, phiền hà ở “cửa công” đã không còn “hành” doanh nghiệp và người dân nữa. Đây là một tín hiệu đáng mừng”

Phan Thanh Bình
.
.
.