Hiệu quả bất ngờ từ "mô hình" in số điện thoại Công an trên móc khóa

Thứ Bảy, 20/08/2016, 09:05
Qua một năm triển khai mô hình, thông qua số điện thoại trên móc khóa, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 177 tin báo tố giác tội phạm và TNXH, trong đó có 123 tin báo có giá trị giúp lực lượng Công an điều tra làm rõ 2 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố 2 đối tượng, triệt phá 60 tụ điểm TNXH, bắt 224 đối tượng.


Ông Nguyễn Tiến Dũng (53 tuổi, chạy xe ôm tại chợ Mỹ Khánh), cho biết: “Khi nhận được chiếc móc khóa có in số điện thoại của lực lượng Công an, tôi và các đồng nghiệp của mình thêm vững tin, mạnh dạn tố giác tội phạm một cách nhanh nhất. Đặc biệt các trường hợp thanh niên tập tụ gây rối trật tự, hoặc đua xe trái phép…”.

Còn anh Lâm Quang Thức (ngụ ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh), kể lại: “Vào ngày 26-3, khi đang trên đường từ nhà ra chợ Mỹ Khánh, phát hiện người dân đang vây bắt một thanh niên có hành vi cưỡng hiếp một bé gái, sực nhớ số điện thoại của Công an trên móc khóa xe, tôi lấy điện thoại ra bấm số gọi ngay cho Công an xã Mỹ Khánh đến phối hợp với người dân vây bắt đối tượng, giải cứu cháu gái”.

Qua một năm triển khai mô hình, thông qua số điện thoại trên móc khóa, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 177 tin báo tố giác tội phạm và TNXH, trong đó có 123 tin báo có giá trị giúp lực lượng Công an điều tra làm rõ 2 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố 2 đối tượng, triệt phá 60 tụ điểm TNXH, bắt 224 đối tượng.

Công an Phong Điền phát móc khóa có in số điện thoại của Công an huyện, xã, thị trấn cho người dân.

Đại úy Lê Thái Hòa, Trưởng Công an xã Mỹ Khánh, cho biết: “Từ khi triển khai mô hình “Móc khóa tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT”, Công an xã Mỹ Khánh đã nhận được 36/45 nguồn tin tố giác tội phạm của người dân thông qua số điện thoại in trên móc khóa. Từ đó, tổ chức triển khai lực lượng, xác minh thông tin và xử lý đúng thẩm quyền”.

Theo đó, vào ngày 23-1-2016, nhận được tin báo của người dân, có 6 đối tượng đang tổ chức đá gà ăn tiền tại ấp Mỹ Thuận. Sau khi xác minh thông tin, Công an xã Mỹ Khánh đã triển khai lực lượng tiến hành vây bắt các đối tượng nói trên. Tang vật thu giữ, gồm: 4 con gà đá, 2 cặp cựa sắt, 6 xe máy, và 4,7 triệu đồng. Lập biên bản, xử lý các đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Trưởng Công an huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết: “Công an Phong Điền đã triển khai thực hiện mô hình “Móc khóa tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT” trên toàn địa bàn, nhằm nâng cao ý thức tố giác tội phạm thông qua số điện thoại in trên móc khóa. Qua đó, số vụ được nhân dân tố giác tăng lên, góp phần trấn áp các loại tội phạm, kéo giảm TNXH trên địa bàn.

Với những hiệu quả bước đầu của mô hình, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục nhân rộng mô hình đến toàn bộ quần chúng nhân dân. Đồng thời quán triệt cho tất cả CBCS khi tiếp nhận được nguồn tin tố giác là phải triển khai phối hợp với người dân cùng nhau vây bắt tội phạm một cách kịp thời nhất”.

Móc khóa được thiết kế nhỏ gọn, có số điện thoại tiếp nhận đường dây nóng tố giác tội phạm của Công an huyện, xã, thị trấn trên địa bàn để thuận lợi cho nhân dân phát hiện tội phạm hoặc các dấu hiệu tội phạm thì kịp thời báo cho Công an nơi gần nhất.

Đến nay, Công an huyện Phong Điền đã phát cho nhân dân và thành viên các nghiệp đoàn xe ôm trên địa bàn huyện 3.500 móc khóa. Mặc dù mô hình đang mới mẻ nhưng đã ghi nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân.

Được biết, ngoài mô hình “Móc khóa tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT”, Công an huyện Phong Điền còn triển khai nhiều mô hình khác, như: “Cổng rào an ninh trật tự”; “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà”… nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trần Lĩnh
.
.