Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải đồng hành, đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm

Thứ Năm, 28/09/2017, 13:59
Hậu Giang cần phát triển nông nghiệp hữu cơ là gợi ý của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với tỉnh Hậu Giang, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Hậu Giang - Tiềm năng đầu tư và phát triển”, tổ chức ngày 28-9, tại TP Vị Thanh.


Báo cáo với Thủ tướng về tình hình KT-XH, thu hút đầu tư của tỉnh, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, trong năm 2016, KT-XH của tỉnh tiếp tục phát triển, tăng trưởng kinh tế đạt 6,6%, đạt mức trung bình khá của vùng ĐBSCL, thực hiện đạt và vượt 19 chỉ tiêu (trong đó có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch); triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khôi phục sản xuất nông nghiệp và thủy sản, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, từ đó khu vực nông – lâm – thủy sản có mức tăng trưởng 0,86%. 

Với những lợi thế đặc trưng về khí hậu, địa lý, Hậu Giang ổn định diện tích canh tác lúa 78.000 ha, vùng nguyên liệu mía 11.000 ha, vùng nguyên liệu khóm 2.000 ha, vùng cây ăn trái nhiệt đới 36.000 ha, vùng nuôi trồng thủy sản 11.000 ha. 

Nhiều sản phẩm có thương hiệu trên thị trường được cả nước biết đến, như: bưởi Năm Roi, bưởi hồ lô Phú Hữu; quýt đường Long Trị; khóm Cầu Đúc; xoài cát Hòa Lộc; cá Thát Lát, cá rô đồng; lúa Hậu Giang…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hậu Giang.

Về lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư, Hậu Giang chú trọng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến lương thực, các mặt hàng nông sản thực phẩm; ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa; trong du lịch, tỉnh ưu tiên xây dựng các điểm và kết nối tuyến du lịch… 

Về thủ tục đầu tư, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo giải quyết nhanh các các thủ tục; theo đó thời gian giải quyết đang được rút ngắn, đáng chú ý là trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chứng kiến lễ ký kết đầu tư vào tỉnh Hậu Giang.

Với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh bạn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, Hậu Giang luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư. Đặc biệt là trong các lĩnh vực nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm; thương mại, dịch vụ và du lịch… 

Tại Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư giữa tỉnh Hậu Giang và các doanh nghiệp, với tổng giá trị nguồn vốn đầu tư trên 94.500 tỷ đồng; lễ ký kết “Hợp tác phát triển KT-XH giữa tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025”; lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh Hậu Giang với Hiệp hội Doanh nghiệp Úc; lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án trên địa bàn tỉnh, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 4.500 tỷ đồng… 

Ngoài ra, 8 tháng đầu năm 2017, Hậu Giang đã vận động được 168 tỷ đồng cho Quỹ phúc lợi an sinh xã hội của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tham quan một số gian hàng của doanh nghiệp trưng bày tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chính quyền tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Hậu Giang – Tiềm năng đầu tư và phát triển”. Thủ tướng tin tưởng đây là cơ hội tốt để các đối tác đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc, cập nhật hơn về tiềm năng, thế mạnh, văn hóa và con người Hậu Giang. 

Đặc biệt là nắm bắt rõ những chính sách, những dự án kêu gọi đầu tư để tìm kiếm cho mình những cơ hội đầu tư, kinh doanh hiệu quả cũng như chia sẻ những khuyến nghị mang tính xây dựng về chính sách giúp tỉnh phát triển nhanh, bền vững dựa trên đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh trong giai đoạn mới. 

Về môi trường đầu tư, từ năm 2012 đến nay, thứ hạng PCI của tỉnh có khuynh hướng giảm. Tuy nhiên, trong công tác chỉ đạo, điều hành, Hậu Giang đã có sự  tiến bộ rõ nét. Những kiến nghị của nhà đầu tư được lãnh đạo tỉnh quan tâm, xử lý giải quyết kịp thời, coi thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. 

Chính vì vậy, trong thời gian ngắn đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Hậu Giang rất thành công trong các lĩnh vực, như: thương mại dịch vụ, thủy sản, công nghiệp năng lượng… 

Các đại biểu tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang.

Tuy nhiên, quy mô đầu tư các dự án còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng của Hậu Giang, đặc biệt là chưa khai thác có hiệu quả lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Do vậy, Hội nghị xúc tiến lần này mở ra một chương mới để các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội, nắm bắt và đẩy mạnh đầu tư vào Hậu Giang.

Thủ tướng nêu rõ, Hậu Giang cần phấn đấu là tỉnh đổi mới sáng tạo, năng động để phát triển thịnh vượng, dựa vào tiềm năng, lợi thế so sánh của địa phương, trong đó cần tập trung phát triển nền nông nghiệp đa chức năng, thích ứng với biến đổi khí hậu; chuyển từ nông nghiệp hóa học sang nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh, phát triển dịch vụ và các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ phục vụ nông nghiệp. 

Cần có chính sách thu hút các nhà đầu tư trong các lĩnh vực là thế mạnh của địa phương, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp lớn, có quy mô và năng lực cạnh tranh cao. 

“Lãnh đạo tỉnh phải phát huy tính tiên phong, năng động trong giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, xem việc hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. 

Bên cạnh đó, Hậu Giang phải tiếp tục đổi mới trong quy hoạch, mang tính chất dài hơn, không xé lẻ làm ảnh hướng đến tổng thể chung của quy hoạch. Xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi, có phẩm chất tốt, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều việc làm cho địa phương” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý. 

Trước đó, tối 27-9, sau khi kết thúc chuyến công tác tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, tại TP Vị Thanh.

Văn Đức – Trần Lĩnh
.
.
.