Gần 30 tỷ đồng trao cho 102 đề án phòng chống tham nhũng

Thứ Sáu, 25/09/2015, 15:32
Ngày 25/9, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam (gọi tắt là Sáng kiến PCTN).

102 đề án đã được trao giải, với tổng kinh phí trao giải gần 30 tỷ đồng. Mỗi đề án đạt giải được hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng để thực hiện trong 1 năm.

Chương trình Ngày Sáng tạo Việt Nam 2009 (Vid 2009) và chuỗi Chương trình Sáng kiến PCTN (Vaci) năm 2011, 2013, 2014 do TTCP và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức sau 6 năm triển khai đã cơ bản hoàn thành với 4 lần phát động.

Phát biểu tại Hội nghị đại diện WB cho biết: Trường hợp sáng kiến của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, người dân đã tham gia giám sát xác định hành vi tiêu cực trong cộng đồng, trong các dự án đầu tư... Nhóm báo chí của sinh viên và giáo viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có hàng trăm bài điều tra, đưa những thông tin của người dân để tham gia vào thảo luận.

Nhiều sáng kiến phòng chống tham nhũng điển hình được nhân rộng

Có khoảng 60% đề án duy trì một số hoạt động sau khi kết thúc chương trình. Mặc dù vậy, tỷ lệ các đề án do cơ quan Nhà nước thực hiện còn khiêm tốn. “Điều quan trọng là Vaci đã thành thương hiệu và góp phần tác động tích cực vào chuyển biến nhận thức về PCTN của người dân và xã hội” - Phó Tổng TTCP Lê Thị Thủy khẳng định.

Năm 2015, 10 sáng kiến điển hình đã được TTCP lựa chọn làm mô hình để nhân rộng.

Nhiều chuyên gia cũng kiến nghị, chương trình Vaci có thể chuyển sang chương trình do Chính phủ chủ trì để đảm bảo các sáng kiến được nhân rộng và đi sâu vào đời sống.

Việt Hà
.
.
.