Doanh nghiệp vi phạm quyền trẻ em sẽ bị xử lý nghiêm

Thứ Tư, 11/12/2019, 15:32
Ngày 11-12, tại Hà Nội, Viện Quyền con người (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) phối hợp với tổ chức UNICEF Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Quyền trẻ em và kinh doanh: Giới thiệu hướng dẫn thực hành bình luận chung số 16 của Ủy ban Công ước quyền trẻ em”.

70 nhà hoạch định chính sách, đại diện của các bộ, ban ngành và lãnh đạo doanh nghiệp có liên quan đã tham dự sự kiện này.

Hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất các tác động tiêu cực của hoạt động kinh doanh đối với trẻ em.

Theo PGS.TS Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người, từ năm 2011, nguyên tắc kinh doanh và quyền trẻ em lần đầu tiên được đề cập tại Diễn đàn trẻ em toàn cầu. 

Các nguyên tắc này đã “cung cấp một khuôn khổ toàn diện để hiểu và giải quyết các tác động của doanh nghiệp đối với các quyền và phúc lợi của trẻ em”, là kim chỉ nam cho tất cả các doanh nghiệp tương tác trực tiếp và gián tiếp với trẻ em. Trong thực tiễn, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và trẻ em vẫn còn thiếu những phân tích mang tính chất khoa học và toàn diện. Vì thế, cộng đồng quốc tế vẫn dành sự quan tâm đáng kể cho vấn đề này.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký, Giám đốc Văn phòng vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (VCCI) cho hay, hai thập kỷ trước, phát triển bền vững chủ yếu đề cập tới bảo vệ môi trường, nhưng ngày nay, vấn đề này được tiếp cận bao trùm và toàn diện, không chỉ liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu mà còn là phát triển kinh tế đi liền với đề cao giá trị con người, trong đó có bình đẳng giới và quyền trẻ em, quyền con người. 

Nhu cầu được vui chơi, học hành của trẻ em cần phải được tôn trọng và bảo vệ.

Những năm gần đây, VCCI đã soạn ra bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững – đo lường được tính bền vững của doanh nghiệp trên 3 chỉ số kinh tế, xã hội và môi trường, và những doanh nghiệp bền vững do VCCI công bố đều là những doanh nghiệp có trách nhiệm, tôn trọng quyền trẻ em.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện Việt Nam có 26,37 triệu trẻ em, trong đó có 2,863 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 1,239 triệu trẻ em khuyết tật; 1,442 triệu trẻ em bị bóc lột (bao gồm sử dụng lao động trẻ em trái quy định của pháp luật) và 156.932 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em không nơi nương tựa. 

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, còn nhiều thách thức khó khăn trong thực hiện quyền trẻ em, như: Nhận thức của cha, mẹ, gia đình, người sử dụng lao động và người môi giới về lao động trẻ em còn hạn chế; nghèo đói - nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ em sớm phải tham gia các hoạt động kinh tế; hạn chế về cung cấp dịch vụ và khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội, dịch vụ bảo vệ trẻ em, giáo dục nghề nghiệp phù hợp và sự chậm trễ trong phát hiện, can thiệp của cơ quan chức năng trước những vi phạm liên quan đến lao động trẻ em, đặc biệt trong khu vực kinh tế phi chính thức còn rất kém…

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Việt Nam chia sẻ, khi doanh nghiệp thực hiện quyền trẻ em trong kinh doanh thì họ không chỉ thu được lợi nhuận mà còn phát triển bền vững. Bình luận số 16 đưa ra những hành động cần triển khai để đảm bảo những gì tốt nhất có thể cho trẻ em, bởi “đấy là sứ mệnh của chúng ta”. 

Bà Rana Flowers còn cho hay, nước Ý đã cấm các công ty du lịch sử dụng lao động là trẻ em; Na Uy có các ngân hàng quản lý cách thức tác động đến trẻ em để định hướng đầu tư. 

“Tôi cũng là một người mẹ, gia đình tôi không chấp nhận mua sô cô la nếu phát hiện công ty sản xuất sô cô la đó sử dụng lao động trẻ em; hoặc những công ty cung cấp nước, nếu không đảm bảo nguyên tắc sản xuất nước cho người sử dụng là trẻ em chúng tôi cũng tẩy chay. Tôi mong muốn, Chính phủ Việt Nam phải “thể hiện được tính giải trình đối với Công ước quốc tế về quyền trẻ em và những doanh nghiệp vi phạm về quyền trẻ em sẽ bị xử lý nghiêm”, bà Rana Flowers bày tỏ…

“Bình luận chung số 16 của Ủy ban Công ước quyền trẻ em” hướng tới việc Nhà nước cần có các khuôn khổ pháp lý và thiết chế phù hợp để tôn trọng, bảo vệ và thực hiện quyền trẻ em, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục trong trường hợp doanh nghiệp vi phạm quyền trẻ em…Hội thảo còn diễn ra cuộc thảo luận bàn tròn về “Quyền trẻ em và kinh doanh”, với các chủ đề chính như bảo vệ trẻ em trong khu vực kinh tế phi chính thức, bảo vệ và thúc đẩy quyền trẻ em trong thế giới kỹ thuật số, du lịch và lữ hành an toàn đối với trẻ em, và chia sẻ những phát hiện chính của một cuộc khảo sát về quyền trẻ em tại nơi làm việc…

Thu Phương
.
.
.