Dấu ấn 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Thứ Bảy, 17/08/2019, 21:18
Tối 17-8, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (2000 – 2019).


Đến dự có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương...

Khởi đầu vào năm 2000 với “Chiến dịch Mùa hè học sinh - sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, tuổi trẻ cả nước đồng loạt ra quân với hàng vạn học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia. Đến năm 2001, chiến dịch được đổi tên thành “Chiến dịch Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè”. Từ năm 2009 đến nay là “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

20 năm qua, nhiều thành quả to lớn đã được các cấp bộ Đoàn, Hội cùng gần 70 triệu lượt thanh niên tình nguyện góp sức thực hiện, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội - văn hóa của nhiều địa phương, khai phá và phát triển nhiều vùng đồi núi, các xã vùng biên, đảo tiền tiêu, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia...  

Các tập thể và cá nhân đón nhận Bằng khen của Chính phủ.

Hoạt động khám, chữa bệnh, cấp, phát thuốc miễn phí diễn ra thường xuyên với sự tham gia của hàng chục ngàn lượt bác sĩ đã tư vấn chữa bệnh cho gần 15 triệu người dân. Hơn 2,7 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu và đã thu về hơn 1,8 triệu đơn vị máu, giúp gia tăng nguồn cung máu cho các bệnh viện.

Hoạt động tham gia xây dụng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh thực hiện với 17.654 hoạt động tuyên truyền văn minh đô thị, 600.577 thanh niên tham gia bóc xóa quảng cáo trái phép; 132.632 thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, văn minh đô thị; hơn 32 triệu ĐVTN tham gia 364.830 buổi tuyên truyền về TTATGT; hơn 1,7 triệu thanh niên tham gia giữ gìn TTATGT. 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương  Võ Văn Thưởng và Phó Chủ tịch nước  Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể.

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh có 22.045.772 ĐVTN tích cực tham gia; tổ chức 271.153 buổi tuyên truyền cho hơn 25,4 triệu người; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương nội đồng, dọn và phát quang bờ sông 49.222 km; xây dựng 31.472 mô hình làng, xã xanh, sạch, đẹp.

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn cũng có gần 2 triệu thanh niên tình nguyện tham gia với hơn 2,2 triệu ngày công giúp đỡ hơn 1,1 triệu gia đình thuộc diện chính sách với tổng trị giá hơn 327 tỷ đồng; tổ chức vệ sinh, tu sửa 44.805 nghĩa trang liệt sĩ.

Tuổi trẻ Công an dự buổi lễ.

Nhằm tạo sân chơi cho thiếu nhi, đã có 79.322 sân chơi được làm mới, 125.606 sân chơi được sửa chữa, cải tạo với tổng trị giá hơn 524 tỷ đồng. Có 4.717.338 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm, giúp đỡ với tổng kinh phí hơn 1.539 tỷ đồng.

Hoạt động hướng về biên giới, biển, đảo được các cấp bộ Đoàn chủ động triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Các em học sinh dự buổi lễ.

Hoạt động tình nguyện quốc tế cũng có những kết quả đáng khích lệ, 402 đội hình tình nguyện quốc tế đến Việt Nam hoạt động trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với 6.976 tình nguyện viên. Trong khi đó, có 477 đội hình tình nguyện quốc tế của 22/67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc với sự tham gia của 17.565 ĐVTV tham gia hoạt động tại CHDCND Lào, Vương quốc Camphuchia.

Kết quả, đã có 85.004 đoàn viên ưu tú được giới thiệu tham gia Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 31.324 chiến sĩ được kết nạp Đảng; 224.604 thanh niên được kết nạp Đoàn, 206.960 thanh niên được kến nạp vào Hội trong Chiến dịch hè các năm.

ĐVTN dự buổi lễ.

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã ghi dấu ấn sâu đậm không chỉ ở hiệu quả của các công trình, phần việc mà còn ở những tình cảm mà bà con nhân dân ở địa bàn hoạt động dành cho các chiến sĩ. Thật khó có thể dùng ngôn từ hoa mỹ nào để nói hết những thành quả mà những đôi bàn tay, khối óc, những giọt mồ hôi, nước mắt và cũng có cả những giọt máu của các chiến sĩ thanh niên tình nguyện trên khắp mọi miền Tổ quốc đã làm nên. 

Những thành quả đạt được càng củng cố vững chắc thêm cơ sở thực tiễn cũng như lý luận và là động lực mạnh mẽ để Trung ương Đoàn tiếp tục triển khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trong nhiều năm tới.

Tuổi trẻ CAND tham gia Chương trình thanh niên tình nguyện hè

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả đạt được trong 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của thanh niên, học sinh, sinh viên, các cấp bộ Đoàn, Hội trong cả nước. 

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức, chỉ đạo, triển khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, phát huy đông đảo lực lượng thanh niên trong xã hội tham gia. Cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, đưa thanh niên vào hoạt động trong các phong trào, hành động cách mạng cụ thể, thực tiễn. 

Từ đó, khơi dậy tinh thần tình nguyện, sẵn sàng cống hiến, dấn thân, hy sinh những lợi ích nhỏ bé của cá nhân vì lợi ích tập thể, xã hội, vì sự phồn vinh của đất nước. Cần phải làm cho Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trở thành một điểm đến hấp dẫn, ý nghĩa, không thể thiếu đối với đông đảo đoàn viên, học sinh, sinh viên mỗi khi hè về, là một dịp quan trọng để các bạn trẻ được trải nghiệm, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành hơn.

Bên cạnh đó, tăng cường địa bàn hoạt động tình nguyện quốc tế, để thể hiện rõ vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực, đặc biệt khi chúng ta chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè phải đi đầu trong triển khai các ý tưởng sáng tạo về tình nguyện của thanh niên, là chủ thể sáng tạo quan trọng tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐVTN làm cầu giao thông nông thôn.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao Huân chương lao động hạng Ba cho 8 tập thể; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 15 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Tuổi trẻ tham gia làm cầu giao thông nông thôn.


Nhân Sơn (Ảnh)
.
.
.