Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Cuba

Thứ Năm, 01/10/2015, 17:38
Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và thắt chặt quan hệ hữu nghị thủy chung với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em.

Chiều 30/9 (giờ địa phương – rạng sáng 1/10 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn Đại biểu cao cấp Việt Nam đã rời thủ đô La Habana lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Cuba kéo dài trong hai ngày theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro.

Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Rogelio Sierra Díaz dẫn đầu đoàn quan chức nước chủ nhà tiễn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô La Habana.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Rogelio Sierra Díaz tại sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô La Habana.

Tờ Granma, Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, dẫn lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Cuba và Việt Nam sẽ luôn sát cánh bên nhau, điều mà khiến chúng ta cảm thấy vô cùng tự hào”, “Đó là một tình bạn được bắt đầu từ thời kháng chiến chống Mỹ”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, người dân và dân tộc Cuba có thể tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ luôn là một người bạn trung thành và hai nước cần phải tiếp tục nỗ lực để tăng cường và đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế và thương mại.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lời chúc mừng tới nhân dân Cuba vì sự thành công trong quá trình cập nhật mô hình kinh tế và những thành tựu trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch nước đồng thời nêu bật những thành tựu của quốc đảo đạt được trong chính và nêu rõ: “Tôi không có nghi ngờ gì về việc, trong một tương lai gần, nền kinh tế Cuba sẽ đạt được những bước tiến đáng kể”.

Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được đánh giá là đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và thắt chặt quan hệ hữu nghị thủy chung với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em.

* Trước đó, tờ Cubadebate, báo điện tử chính thống của Cuba, đưa tin, sáng 30/9 (giờ địa phương – tối 30/9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, quá trình “Cập nhật hóa mô hình kinh tế” được triển khai từ năm 2009 đã và đang thu được những kết quả bước đầu quan trọng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, với tiềm năng và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Cuba và Việt Nam cần có sự đột phá hơn nữa trong các lĩnh vực mũi nhọn như vật liệu xây dựng, hạ tầng, viễn thông, thăm dò khai thác dầu khí, hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực công nghệ thông tin… và mở rộng ra các lĩnh vực khác để đạt được các kết quả thực chất trong thời gian tới.

Trong khi đó, về phía nước chủ nhà, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo đánh giá cao việc hai nước mong muốn đẩy mạnh kinh tế và đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Díaz tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn San đã chứng kiến lễ ký kết sáu thỏa thuận mới về trao đổi kinh tế và thương mại, nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế và tài chính giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại hai nước, trong đó nối bật là thỏa thuận hợp tác xây dựng Tổ hợp khách sạn 5 sao tại Cuba giữa Công ty Hanel và Tập đoàn Cubanacan. Tiếp đó là Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Liên hiệp Dầu khí Cuba, nhằm tăng sản lượng loại khoáng sản này ở Cuba.

Ngoài ra, với mục tiêu làm sâu sắc thêm mối quan hệ trong lĩnh vực nông nghiệp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam (Agribank) đã ký tắt một hiệp định với những Ngân hàng quốc dân Cuba và Ngân hàng Thương mại quốc tế Cuba. Bên cạnh đó là việc thành lập một công ty liên doanh tại ZEDM dành riêng cho việc sản xuất và tiếp thị các loại chất tẩy rửa.

Khổng Hà (theo Granma, Cubadebate)
.
.
.