Hơn 18.000 phạm nhân được trở về với đời thường

Thứ Hai, 31/08/2015, 12:01
Với hơn 18.000 phạm nhân, hôm nay là một ngày có nhiều ý nghĩa, bởi họ được trút bỏ bộ quần áo phạm nhân trở về với đời thường. Ngày 31/8, hầu hết các trại giam, trại tạm giam trong cả nước đã tổ chức lễ trao quyết định đặc xá cho phạm nhân. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp trao quyết định đặc xá cho một số phạm nhân...


Sáng sớm 31/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương đã đến dự Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2015 tại Trại giam Thanh Xuân (xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quá trình xem xét đặc xá trên cả nước đã được tiến hành công khai, minh bạch và công bằng. “Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thay mặt Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương năm 2015, tôi nhiệt liệt chúc mừng tất cả các phạm nhân được đặc xá lần này”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
  
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại giam Thanh Xuân..

Phó Thủ tướng khẳng định đặc xá tha thù trước hạn là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước nhằm giúp đỡ người có lỗi lầm trở về tái hòa nhập với cộng đồng. Trong những năm qua chính sách đặc xá đã phát huy hiệu quả khi hầu hết những người được tha tù trước thời hạn đều trở thành những công dân tốt, làm ăn lương thiện, thậm chí có nhiều người vươn lên làm giàu cho bản thân và gia đình.

 “Ai đã được đặc xá rồi mà vẫn tái phạm thì không được đặc xá nữa và mong muốn mọi người hãy tự tin xóa bỏ mặc cảm để trở về với gia đình, cố gắng để làm những người chồng, người cha, người mẹ thật tốt, tiếp tục có nhiều đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Anh chị em chưa được đặc xá cần nỗ lực hơn nữa, tiếp tục học tập lao động học tập trong thời gian ở trại giam để hưởng khoan hồng của Đảng và Nhà nước”- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, chính quyền địa phương, các cấp các ngành phải đặc biệt quan tâm,giúp đỡ cho những người đặc xá. Trước tiên là động viên giúp đỡ họ xóa bỏ mặc cảm, sau đó là tạo điều kiện cho họ về công ăn việc làm để nhanh chóng tái hòa nhập cộng động.

Đại tá Hoàng Văn Hiệp, Giám thị Trại giam Thanh Xuân đã công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 299 phạm nhân đang chấp hành án tại đây.

Đại diện Viện Kiểm sát trao tặng áo cho phạm nhân trước khi trở về.

Sau phần công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Trại giam Thanh Xuân đã thực hiện các thủ tục gồm: Cấp giấy chứng nhận đặc xá, cấp chi phí tàu xe về quê, quần áo mới… cho các phạm nhân.

Phạm nhân được hỗ trợ tiền đi đường.

* Thái Nguyên:

8h, Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước bắt đầu nhưng trước đó hàng tiếng đồng hồ, các phạm nhân được đặc xá đã tập trung đông đủ tại hội trường. Nhiều người, suốt đêm qua không ngủ được bởi họ đã đợi ngày này từ lâu  -  ngày chính thức được trở về với gia đình để bắt đầu cuộc sống hoàn lương.

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao quyết định đặc xá cho phạm nhân.

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 đã công bố quyết định của Chủ tịch nước đặc xá cho 475 phạm nhân, đồng thời căn dặn họ trở về quê hãy đem nghề đã học được ở Trại để làm ăn lương thiện, sống có ích cho gia đình, xã hội; đồng thời khẳng định những người được đặc xá hôm nay đều là những người đã tích cực cải tạo tốt, có quyết tâm làm lại cuộc đời.  

Phát biểu tại Lễ Công bố đặc xá của Trại giam Phú Sơn 4, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, mọi phạm nhân đều được bình đẳng trước pháp luật và đều được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta nếu thực sự ăn năn, hối cải để học tập, cải tạo tiến bộ.

Vì vậy, khi trở về với gia đình và xã hội, những người được đặc xá cần xoá bỏ mặc cảm, hãy tự tin hơn trong cuộc sống, chủ động hoà nhập cộng đồng và nỗ lực phấn đấu hơn nữa để vượt qua khó khăn, trở ngại, tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình, họ hàng, làng xóm, khu phố, của các cấp chính quyền, đoàn thể, Công an địa phương để sớm có cuộc sống và việc làm ổn định, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng quê hương giàu đẹp, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng , phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Phạm nhân Vũ Thị Kim Anh – cô gái khá nổi tiếng trong vụ án “giết người tình trên xe lexus” đại diện cho các phạm nhân được đặc xá lần này phát biểu cảm tưởng đã bày tỏ vui mừng khi mình may mắn có mặt trong danh sách được đặc xá, gửi lời nhắn tới những phạm nhân chưa được đặc xá cần tiếp tục cố gắng học tập, cải tạo, chấp hành nghiêm nội quy, quy định để một ngày sớm nhất được nhận khoan hồng; đồng thời hứa khi trở về địa phương sẽ quyết tâm hướng thiện, không bao giờ vi phạm pháp luật nữa...

Sau khi công bố Quyết định của Chủ tịch nước, CBCS Trại giam Phú Sơn 4 đã làm các thủ tục cần thiết, trao quyết định cùng tiền đi đường cho các phạm nhân.

Niềm vui ngày trở về.

Ở ngoài cổng Trại, nhiều gia đình đã đến đợi từ hôm trước. Những cái ôm xiết, những bàn tay bắt chặt, tiếng cười nói, tiếng nức nở của ngày đoàn viên khiến cái nắng “rám trái bưởi” như se lại. Đối với họ, hôm nay là một ngày mới...                                               

* Trại tạm giam Chí Hòa: Sáng 31/8, Trại tạm giam Chí Hòa, TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi lễ công bố quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước cho 198 phạm nhân chấp hành án tại đây. Đây là số phạm nhân có án tù từ 5 năm trở xuống và đã có hơn 1/3 thời gian thi hành án.

Thân nhân chờ đón trước cửa Trại giam Chí Hòa.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, trước khi được đặc xá, các phạm nhân đã được cán bộ Trại tạm giam Chí Hòa và các cơ quan chức năng tổ chức truyền đạt các kiến thức cơ bản (về kỹ năng sống; tác hại của ma túy và biện pháp phòng chống tái nghiện; kiến thức phòng chống các bệnh truyền nhiễm; một số nội dung cơ bản về Luật giao thông, Luật cư trú…) để giúp anh chị em hòa nhập tốt hơn với cộng đồng.

Niềm vui gặp người thân.

Bên cạnh đó, Đại tá Đinh Thanh Nhàn đề nghị anh chị em khi trở về nhà chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện lối sống văn hóa ở khu dân cư, cố gắng xóa bỏ mặc cảm và tìm kiếm việc làm để nuôi sống bản thân để tránh tái phạm tội…

Công an các quận, huyện cần chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi để giải quyết thủ tục hành chính cho người vừa được đặc xá như cấp lại CMND, hộ khẩu… Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất để họ sớm ổn định cuộc sống.

Bình Thuận:

Sáng 31/8, Trại giam Thủ Đức (Z30D) thuộc Tổng Cục VIII, Bộ Công an đóng tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch Nước.

Thiếu tướng Tô Xuân Bốn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục VIII trao QĐ đặc xá cho các phạm nhân.

Sau phần biểu diễn văn nghệ chào mừng với nhiều tiết mục đặc sắc, cảm động do đội văn nghệ Công an trại giam biểu diễn, Đại tá Trần Hữu Thông- Giám thị trại giám công bố quyết định đặc xá năm 2015 của  Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang.

Niềm vui như được vỡ òa ra khi kết thúc buổi lễ, hơn 850 người được đặc xá lần này đã tràn ra ngoài sân để trút bỏ áo tù, thay bằng những bộ đồ mới tươm tất, một công việc được cho là đỉnh điểm đánh dấu sự xác nhận của xã hội về thành tích cải tạo tốt và chính thức trở lại hòa nhập cộng đồng xã hội.

Những đoàn xe đón người đặc xá từ các tỉnh về đang nối đuôi nhau nổ máy, hăm hở đưa người về đoàn tụ, sum họp gia đình. Bên ngoài cổng vào trại giam, thân nhân những người đặc xá ở gần tụ tập rất đông, mắt ngong ngóng hướng vào trong đợi người thân.

* Nam Trung bộ:

Sáng 31/8, 4 Trại giam Sông Cái, A2, Xuân Phước và Kim Sơn, thuộc Tổng cục thi hành án hình sự  Bộ Công an đã trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 1.136 phạm nhân có đủ điều kiện đăc xá theo quy định pháp luật

1.136 phạm nhận ở 4 Trại giam Sông Cái, A2, Xuân Phước và Kim Sơn được đặc xá hầu hết là những phạm nhân phạm tội lần đầu; chấp hành tốt nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn và ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn; thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về mặt dân sự theo phán quyết của tòa án, được tập thể phạm nhân tín nhiệm giới thiệu và được Hội đồng tư vấn đặc xá các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt để trình Chủ tịch Nước quyết định đặc xá.

Nghệ An:

Trại giam số 6 – Bộ Công an (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) ngày này được trang hoàng băng rôn, khẩu hiệu từ ngoài cổng vào đến các phân trại. 

Từ 7h sáng, dưới cơn mưa nặng hạt, hàng trăm thân nhân của các phạm nhân được đặc xá đã có mặt bên ngoài cổng trại giam, trật tự và hồi hộp chờ đón người thân trở về.

Trung tướng Hồ Thanh Đình cùng Ban giám thị trại giam trao quyết định đặc xá.

Trong  niềm vui sướng và cảm động khôn xiết của 390  phạm nhân được trở về đoàn tự với gia đình trước thời hạn tù, Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước được cử hành trang trọng trước sự chứng kiến của lực lượng Công an, Viện kiểm sát, cơ quan báo đài Trung ương và địa phương, cùng 500 phạm nhân được đặc xá và chưa được đặc xá đợt này.

Phát biểu tại buổi lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước do Trại tổ chức, Trung tướng Hồ Thanh Đình, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an khẳng định: Con đường hoàn lương của những người được đặc xá hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu của quá trình phục thiện. Trở về với cuộc sống đời thường. Mọi người cần xóa bỏ mặc cảm, tự tin, chủ động hòa nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống, không tái phạm tội để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đối với các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá, hãy cố gắng hơn nữa và tích cực lao động, học tập, cải tạo tiến bộ để sớm được hưởng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước...

Ngay sau lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, 390 phạm nhân được đặc xá năm 2015 đã nhận Chứng minh nhân dân, quần áo, tiền tàu xe… để có điều kiện về với gia đình và xã hội một cách thuận lợi nhất.

Sáng nay 31/8, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 33 phạm nhân chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Công tác đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, đồng thời khuyến khích những người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động, cải tạo để được hưởng đặc xá, phấn đấu, rèn luyện  trở thành người có ích cho xã hội.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trao QĐ đặc xá cho các phạm nhân.

33 phạm nhân được hưởng đặc xá đợt này đều có quá trình cải tạo tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật, nội quy, quy định trong thời gian chấp hành án. Đây là điều kiện, cơ hội cho các can phạm nhân sớm hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời cũng là tiền đề cho các phạm nhân khác phấn đấu lao động cải tạo tốt để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong những đợt đặc xá tiếp theo.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành liên quan giúp đỡ người được đặc xá sớm tái hòa nhập cộng đồng nhất là tạo điều kiện cho vay vốn, tạo công ăn, việc làm ổn định cũng như tiếp tục làm tốt công tác quản lý, giáo dục can phạm nhân trong thời gian tới.

* TP Hà Nội: Ngày 31/8, tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội (xã Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) đại diện Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, Tòa án nhân dân TP Hà Nội cùng đại diện chính quyền địa phương đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 168 phạm nhân đang thi hành án tại đây.

Đại diện Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân được đặc xá.

Đó là những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt trong quá trình thi hành án tại Trại tạm giam và nhà tạm giữ, đáp ứng đủ các điều kiện về đặc xá theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi lễ, đại diện Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân được đặc xá. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội mong muốn, các phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá sẽ tự tin, chủ động hòa nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống, không tái phạm tội để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Đối với những người chưa thuộc diện giảm án hình phạt tù lần này, hãy cố gắng hơn nữa và tích cực lao động, học tập, cải tạo tiến bộ để sớm được hưởng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước; các cán bộ Trại tạm giam số 1 cũng cần quan tâm giáo dục, tạo điều kiện để họ cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, xã hội…

* Trại giam Bình Điền (Thừa Thiên – Huế): Sáng 31/8, tại trại giam Bình Điền (Tổng cục VIII, Bộ Công An), Hội đồng tư vấn đặc xá đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, tha tù trước thời hạn cho 167 phạm nhân, trong đó có 134 nam, 33 nữ nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân.

Trong số phạm nhân tại trại giam Bình Điền được xét đặc xá đợt này có 21 người chịu mức án trên 15 năm tù giam; 35 người trên 7 năm; 60 người trên 3 năm và 51 người dưới 3 năm tù giam. Đại tá Phan An, Giám thị trại giam Bình Điền cho biết: “Những năm qua, công tác đặc xá đã giúp các phạm nhân ở trại thi đua phấn đấu học tập, cải tạo tiến bộ để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập với cộng đồng. Đặc biệt, đơn vị luôn tạo điều kiện hỗ trợ để giúp các phạm nhân đặc xá trước thời hạn có nghề nghiệp, công việc ổn định sau khi rời trại giam”.

Vào sáng cùng ngày, tại trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, Hội đồng Tư vấn đặc xá tỉnh cũng đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 16 phạm nhân.

* Hà Tĩnh: Sáng 31/8, Công an Hà Tĩnh tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá cho 15 phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh. 

Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh, những người được đặc xá lần này phải thấy được tính chất khoan hồng, nhân đạo, sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước. Sau khi về với gia đình, địa phương, người được đặc xá phải thực sự ăn năn, hối cải, tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân để trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội. Các gia đình có thân nhân được đặc xá phải có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tiếp tục giúp đỡ, giáo dục người thân của mình trở thành công dân tốt; quan tâm, giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần, tạo việc làm mới để họ xóa bỏ mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới. 

* Hưng Yên: Sáng cùng ngày, Hội đồng đặc xá tỉnh Hưng Yên đã tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 cho 33 phạm nhân hiện đang lao động cải tạo tại phân trại, thuộc trại Tạm giam Công an tỉnh. Đây là những phạm nhân có ý thức trách nhiệm lao động, cải tạo tốt, chấp hành nghiêm chỉnh những nội quy, quy định mà trại tạm giam đề ra. Trong dịp này Trại tạm giam đã hỗ trợ tiền tàu xe, quần áo... để tạo thuận lợi cho các phạm nhân về đoàn tụ với gia đình, cộng đồng.

Ban giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

* Thái Nguyên: Ngày 31/8, Trại Tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn đợt 2/9/2015 cho 16 phạm nhân. Đây là hoạt động thể hiện đường lối, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với các phạm nhân thực sự ăn năn hối cải, tích cực lao động cải tạo, khắc phục những hậu quả do hành vi phạm tội gây ra. Đó cũng là kết quả của công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân của cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên.

* Trại giam Gia Trung (Gia Lai): Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) tại tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn cho 448 phạm nhân sau thời gian cải tạo, giáo dục tại Trại đã có nhiều tiến bộ, đủ điều kiện được xét đặc xá theo quy định.

Đây là đợt có số phạm nhân được đặc xá cao nhất từ trước đến nay tại Trại giam Gia Trung, trong đó có 133 trường hợp là người dân tộc thiểu số. Số phạm nhân được đặc xá lần này có 6 trường hợp với mức án cao nhất là tù chung thân.

Đại tá Nguyễn Đình Ba, Giám thị Trại giam Gia Trung cho biết, tất cả các phạm nhân được đặc xá lần này đều đã được đào tạo nghề, mở lớp giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức pháp lý để tái hòa nhập cộng đồng và được giới thiệu việc làm cho các trường hợp có nhu cầu làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở lao động tư nhân.

Đại tá Nguyễn Đình Ba, Giám thị Trại giam Gia Trung trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

* Trại giam Xuân Nguyên (Hải Phòng): Trại giam Xuân Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước cho 384 phạm nhân cải tạo tốt trong quá trình thi hành án.

Giám thị trại giam Xuân Nguyên trao quyết định đặc xá cho phạm nhân

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Lều Quang Hòa, Giám thị Trại giam Xuân Nguyên nhấn mạnh, công tác đặc xá thể hiện chính sách nhân văn, nhân đạo của Ðảng và pháp luật của Nhà nước, giúp những người phạm tội biết ăn năn hối cải sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

Để tạo mơi trường tốt nhất cho phạm nhân thi đua cải tạo tiến bộ, sớm được hưởng khoan hồng, đơn vị đã tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua cải tạo tốt trong phạm nhân với những nội dung thiết thực như: duy trì thực hiện lễ tiết, tác phong, xây dựng lối sống văn hóa, giữ gìn trật tự kỷ cương, vệ sinh môi trường; phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; duy trì và phát triển “Quỹ tấm lòng vàng”…

Cùng ngày tại phân trại tạm giam CATP Hải Phòng đã tổ chức trao quyết định đặc xá tha tù cho 62 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá trong đợt này.

* Cần Thơ - Hậu Giang: Ngày 31/8, tại Trại tạm giam Công an TP.Cần Thơ, Công an TP.Cần Thơ tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2015 cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an thành phố.

Đợt đặc xá này, trại tạm giam Công an TP Cần Thơ có 30 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn. Phạm nhân được đặc xá có mức án cao nhất là 5 năm, có mức án thấp nhất là 1 năm 6 tháng, phạm nhân được đặc xá có mức án còn lại cao nhất là 3 năm 2 tháng 14 ngày, phạm nhân có mức án còn lại thấp nhất là 29 ngày. 

Hạnh phúc ngày trở về

Sáng cùng ngày, tại xã Hỏa Tiến, TP.Vị Thanh, Ban Giám thị Trại giam Kênh 5, tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2015 cho 182 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đây. Đây là những phạm nhân cải tạo tốt, đủ tiêu chuẩn, điều kiện được đặc xá.

* Trà Vinh: Ngày 31/8, Trại giam Bến Giá và Công an tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2015.

Trại giam Bến Giá trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân .

Tại trại giam Bến Giá đặt ở thị xã Duyên Hải, Ban Giám thị trại giam đã công bố quyết định đặc xá cho 127 phạm nhân được tha tù trước thời hạn. Công an tỉnh Trà Vinh cũng tổ chức lễ công bố đặc xá cho 25 phạm nhân đang chấp hành án tại phân trại quản lý phạm nhân. Đây là các phạm nhân có thời gian cải tạo tốt, chấp hành tốt nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên.

* Trại giam Định Thành (An Giang): Trại giam Định Thành, đóng trên đại bàn huyện Thoại Sơn (An Giang) đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân cải tạo tốt đang thụ án tại đây.

Trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Đợt này Trại giam Định Thành có 440 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù đủ điều kiện được hưởng đặc xá. Đây là những phạm nhân đã có quá trình phấn đấu, chấp hành tốt các nội quy, có tiến bộ trong quá trình cải tạo, lao động…

Ngay sau khi công bố và trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân, Trại giam Định Thành đã hoàn tất các thủ tục đối với người được đặc xá, hỗ trợ kinh phí đi lại cho những phạm nhân ở xa… 

* Trại giam Quảng Ninh: Sáng 31/8, tại xã Hồng Thái Đông, thị xã  Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Trại giam Quảng Ninh đã tổ chức công bố Quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước cho 323 phạm nhân.

Đại tá Nguyễn Quốc Đạt, Giám thị Trại giam Quảng Ninh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Quốc Đạt, Giám thị Trại giam Quảng Ninh khẳng định: “Quyết định đặc xá năm 2015 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người phạm tội. Đồng thời thể hiện tính nghiêm minh và nhân đạo của pháp luật. Trại giam Quảng Ninh có 323 phạm nhân được đặc xá, đây là năm có số phạm nhân được đặc xá cao nhất từ khi thành lập Trại đến nay”.

Cùng ngày, tại TP Hạ Long, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức công bố Quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước cho 41 phạm nhân. 

* Lào Cai: Sáng nay hội đồng tư vấn đặc xá tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá trước thời hạn cho 20 phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại trại giam Công an tỉnh Lào Cai.

Đại tá Giàng Ly Pao, Phó giám đốc Công an tỉnh trao quyết định đặc xá cho phạm nhân.

Đại tá Giàng Ly Pao, Phó giám đốc Công an tỉnh cho rằng: " Đặc xá là thể hiện sự khoan hồng của Đảng, nhà nước đối với người phạm tội. Qua đó, cũng mong rằng các cấp, các ngành ở địa phương hãy tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ sẽ sớm hòa nhập cùng gia đình, xã hội để ổn định cuộc sống và trở thành những người có ích cho xã hội". 

* Đắk Nông: Các trại tạm giam và trại giam trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho phạm nhân nhân dịp mùng Quốc khánh 2/9.

Trao quyết định cho các phạm nhân được đặc xá.

Trại giam Đắk P’lao có 82 phạm nhân được đặc xá trong dịp này. Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông có 19 phạm nhân được đặc xá. Đây là những phạm nhân chấp hành tốt nội quy trại giam, tích cực học tập, cải tạo, đã chấp hành xong hình phạt bổ sung về tiền, bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác.

Phát biểu tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo đã ghi nhận, biểu dương sự gương mẫu, chấp hành nội quy Trại tạm giam, trại tạm giam, tích cực cải tạo của các phạm nhân.

Đồng thời yêu cầu các phạm nhân được đặc xá, khi trở về hòa nhập cộng đồng, xã hội, cần tích cực rèn luyện bản thân, hăng hái tham gia lao động sản xuất, trở thành người có ích cho xã hội.

* Lâm Đồng: Chiều ngày 31/8, Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước cho 26 phạm nhân, tha tù trước thời hạn cho 17 phạm nhân.

Niềm vui khi nhận quyết định đặc xá.

Phát biểu tại lễ công bố quyết định đặc xá, Đại tá Lê Hồng Phong, phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Chúng tôi tin rằng sau những tháng ngày trong trại giam, các anh, các chị đã được giáo dục, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, chắc chắc cộng đồng dân cư nơi các anh chị, sinh sống sẽ mở rộng vọng tay đón nhận trở về với đời thường. Hãy làm những người tốt, sống có ích cho xã hội!.. Riêng các phạm nhân chưa được đặc xá, mãn hạn tù trong đợt nay, hãy cố gắng tập trung cải tạo cho thật tốt để sớm trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng.

* Trại giam Ninh Khánh (Ninh Bình): Trong dịp 2/9 năm nay, Trại giam Ninh Khánh có 465 phạm nhân được đặc xá  tha tù trước thời hạn. Đây là những phạm nhân có thời gian cải tạo tốt, chấp hành nghiêm các nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động trong quá trình chấp hành án phạt tù, được xếp loại cải tạo khá trở lên.

Đại diện phạm nhân được đặc xá đã phát biểu bày tỏ sự vui mừng được nhận quyết định đặc xá và hứa trở về với cộng đồng sẽ chấp hành tốt các quy định, chịu khó lao động, trở thành công dân có ích.          

* Trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa):  Sáng 31/8, Trại giam Thanh Lâm, Bộ Công an đóng trên địa bàn huyện Như Xuân đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước về  đặc xá tha tù cho 287 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Thanh Lâm.

Tại buổi lễ, Đại tá Phan Ngọc Việt, Giám thị trại giam Thanh Lâm đã công bố và trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam. Ngay sau lễ công bố đặc xá, 287 phạm nhân của Trại giam Thanh Lâm được đặc xá đợt này đã được các cán bộ Trại cung cấp tư trang, kinh phí tàu xe để trở về đoàn tụ với gia đình.

Ban giám thị Trại giam Thanh Lâm trao quyết định đặc xá cho phạm nhân.

* Trại giam Phước Hòa (Tiền Giang): Trại giam Phước Hòa hiện có hơn 2.600 phạm nhân đang thụ án, trong đợt đặc xá lần này trại giam Phước Hòa có 281 phạm nhân phạm nhân đủ điều kiện tha tù trước thời hạn với mức án đặc xá cao nhất là 6 năm và thấp nhất 12 ngày. Các phạm nhân được đặc xá lần này đều Chấp hành tốt Nội quy Trại giam; tích cực học tập cải tạo; chấp hành xong các mức án, bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác.

Ban giám thị Trại giam Phước Hòa trao quyết định đặc xá cho phạm nhân.       

* Cao Bằng: Trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đã cải tạo tích cực trong thời gian thi hành án tại Trại.

Trong đợt đặc xá này, ở phân trại quản lý phạm nhân Cao Bằng có 16 phạm nhân đủ điều kiện được Chủ nước đặc xá. Đó là các phạm nhân chấp hành tốt nội quy trại giam; tích cực học tập cải tạo từ loại khá trở lên; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung về tiền, bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác. Các phạm nhân có mức án tù dưới 5 năm.

Đại tá Nông Minh Đức – Phó giám đốc Công an tỉnh đã trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân

Cũng tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh cũng đã công bố quyết định của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh về việc giảm chấp hành hình phạt tù cho 06 phạm nhân cải tạo tiến bộ.

* Trại giam An Phước: 561 phạm nhân ở Trại giam An Phước, thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an đã được đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Tại buổi lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Ban Giám thị Trại giam An Phước đã công bố quyết định và danh sách số phạm nhân được đặc xá. Trong đó, có 400 phạm nhân nam, 160 phạm nhân nữ. Số phạm nhân được đặc xá, tha tù có thời gian nhiều nhất là gần 8 năm, ít nhất là 6 ngày. Đây là những phạm nhân chủ yếu phạm phải các tội như. Trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cướp tài sản và gây rối trật tự công cộng… có quá trình cải tạo được xếp loại khá, tốt và đã chấp hành từ 1/3 thời gian án phạt tù trở lên.

Làm thủ tục cho các phạm nhân chuẩn bị đặc xá.
Đại tá, Vũ Thế Dương, Phó Cục trưởng Cục C85 và Đại tá Phạm Đình Hoàn, Giám thị Trại giam An Phước trao quyết định đặc xá cho phạm nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Vũ Thế Dương, Phó Cục trưởng C85 - Bộ Công an đề nghị phạm nhân trước khi trở về với gia đình phải tích cực làm ăn lương thiện, trở thành những con người có ích cho cộng đồng xã hội, tránh xa con đường tội lỗi. Những ai chưa được giảm án, tha tù trong đợt này thì tiếp tục cải tạo để nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước ở lần giảm án và đặc xá trong thời gian tới.

Tiếp tục cập nhật...

T.Hòa – Phương Thuỷ - M.Hiền - T.Dũng - M.Khôi - M.Hải- T.Xuân- X.Lý - A.Cường - H.Yến - D.Quốc - A.Khoa - N.Như - P.Tại - V.Thịnh - M.Quỳnh - Q.Tuấn - T.Hiếu - H.Dương – H.Giang - V.Đức - H.Thủy – T.Hoa - V.Linh - H.Châu - H.Toàn - K.Ngân- T.Duyên- T.Thanh-V.Minh- V.Sáng
.
.
.