18.539 người được đặc xá trong dịp Quốc khánh 2/9

Thứ Sáu, 28/08/2015, 14:07
Sáng 28/8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Toà án nhân dân tối cao, Bộ ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá 2015 của Chủ tịch nước.

Tại buổi họp báo, đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố 2 Quyết định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện và đặc xá cho những người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 18.298 phạm nhân; 225 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Tổng số người được đặc xá lần này là 18.539 người.

Buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2015.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Giang Sơn cho biết trong những năm qua, xuất phát từ bản chất nhân đạo của Đảng và Nhà nước, đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Đặc xá nhân dịp 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi họp báo.

Quá trình xét, quyết định đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đã được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác, dân chủ; đảm bảo nghiêm minh, đảm bảo tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá.

Các phạm nhân sau khi được đặc xá vẫn phải thi hành đầy đủ hình phạt bổ sung như: Cấm đảm nhận chức vụ, cấm cư trú, quản chế, phạt tiền... theo quy định của pháp luật.

Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài nếu phạm nhân đó có đủ đều kiện theo quy định của pháp luật.

Nhằm tạo điều kiện cho các phạm nhân được đặc xá tha tù tái hoà nhập cộng đồng, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện tốt các chính sách tái hoà nhập cộng đồng. Qua nắm tình hình, tuyệt đại đa số những phạm nhân được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng. Trong đó có nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt, tham gia đóng góp tích cực và các hoạt động của xã hội, được ghi nhận.

Niềm vui gặp gia đình của những người được đặc xá. Ảnh: TTXVN

Trả lời câu hỏi câu hỏi của các phóng viên, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, qua theo dõi 10 năm, đã có 82,26% số người được đặc xá, tha tù được bố trí việc làm để ổn định cuộc sống với mức thu nhập từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. Tỷ lệ số người được đặc xá tái phạm tính trong 10 năm từ 2002 đến 2012 là 3,02%, đang giảm xuống dưới 1%. Riêng đợt đặc xá năm 2013, sau 1 năm, số người tái phạm là 114 người, chiếm tỷ lệ 0,73% so với tổng số 15.523 người được đặc xá. Vì vậy, mặc dù số lượng người được đặc xá đông nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương vẫn được bảo đảm, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Từ 2014 đến nay, các phạm nhân đã khắc phục hậu quả, bồi thường dân sự, nộp án phí với tổng số tiền là 256 tỷ đồng, trong đó có gần 64 tỷ đồng của các đối tượng thuộc diện đặc xá đợt này nộp.

Người được đặc xá nộp tiền khắc phục hậu quả nhiều nhất là phạm nhân Lê Thị Bích Hạnh, phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, mức án 10 năm, đã thi hành án được 6 năm 3 tháng 10 ngày. Phạm nhân này đã nộp hơn 17 tỷ đồng. Phạm nhân chấp hành án nhiều nhất được đặc xá là Đặng Ngọc Thu, 39 tuổi, chấp hành án tại Gia Trung phạm tội giết người, mức án chung thân, đã được giảm án 3 lần, chấp hành án tổng  18 năm 2 tháng 27 ngày; phạm nhân chấp hành án thấp nhất là 5 tháng 21 ngày.

Tổng số ngày các phạm nhân được hưởng đặc xá là hơn 11,5 triệu ngày, trung bình, mỗi phạm nhân được hưởng đặc xá là hơn 620 ngày.

Đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, trong đợt đặc xá lần này có 34 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài gồm 7 quốc gia.

Phương Thuỷ - Nguyễn Hưng
.
.
.