Bộ trưởng Nội vụ lúng túng trước truy vấn của Chủ tịch Quốc hội

Thứ Ba, 17/11/2015, 09:44
Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình tỏ rõ sự lúng túng khi trả lời sự truy vấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về chức danh hàm tại phiên chất vấn sáng nay.

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình nhận được chất vấn về chức danh hàm (hàm vụ trưởng, vụ phó, hàm cục trưởng, cục phó) từ chiều qua và ông có một đêm để suy nghĩ thêm trước khi được người điều hành phiên họp đề nghị trả lời vào sáng nay. 

Câu hỏi chất vấn của đại biểu Bùi Mạnh Hùng. Đại biểu cho biết, tại kỳ họp thứ 8, ông đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về chức danh hàm không có trong quy định của nhà nước. Lúc đó, Bộ trưởng đã hứa sẽ nêu giải pháp nhưng sau một năm không thấy hồi âm. Ông tiếp tục gửi văn bản chất vấn tới Bộ trưởng Nội vụ và được trả lời là đã xin ý kiến Thủ tướng. “Vậy vấn đề chức danh hàm sẽ xử lý thế nào và liệu việc này còn kéo dài tới bao giờ?” – đại biểu hỏi.  

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng: Vấn đề chức danh hàm còn kéo dài đến bao giờ? 

Cùng chung băn khoăn với đại biểu Bùi Mạnh Hùng, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ cho biết, việc phong theo hàm có đúng luật không? Nếu Chính phủ làm được thì địa phương cũng làm được, các đơn vị sẽ "đẻ" ra hàm trưởng phòng, phó phòng để giải quyết chính sách cho anh em… 

Đăng đàn sau phần trả lời của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã “rút kinh nghiệm” việc nói dàn trải. Tuy nhiên, trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng cũng sa vào lối mòn của người trả lời trước khi trình bày khá dài và cho biết qua nghiên cứu vấn đề hàm có hai luồng ý kiến và bộ đã tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Chúng tôi đang xin ý kiến Thủ tướng.

- Đề nghị Bộ trưởng trả lời rõ, chức danh hàm có đúng luật pháp không, nếu không thì địa phương có được làm theo Trung ương không? – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng truy vấn thẳng.  

 +Vấn đề này chưa có quy định luật pháp và chúng tôi đang nghiên cứu hai phương án và trình Thủ tướng  – Bộ trưởng giải đáp. 

- Như vậy việc làm trên là sai, Bộ trưởng trả lời rõ cho địa phương biết là trong khi chờ Thủ tướng có ý kiến, có được tiếp tục làm hay không? – Chủ tịch Quốc hội tiếp tục. 

Chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Bộ trưởng trả lời rõ trong lúc chờ ý kiến Thủ tướng thì địa phương có được làm theo không?

Bị truy vấn sâu, Bộ trưởng Nội vụ tỏ rõ sự lúng túng. Tuy nhiên, ông vẫn kịp “cười tươi” để giải đáp tiếp: 

+ Chúng tôi báo cáo Chủ tịch Quốc hội, báo cáo Quốc hội là hiện chưa có quy định pháp luật nào về chức danh hàm, do đó các địa phương cũng như Trung ương chưa được phép “mở” vấn đề này, chờ ý kiến Thủ tướng. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có mặt tại phiên họp. Tuy nhiên, đoàn chủ tịch không mời Thủ tướng trả lời chất vấn về vấn đề này.

Điều hành phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói: “Nếu dừng vấn đề này cũng phức tạp”.

Đăng Minh
.
.
.