Việt Nam thông tin về bé gái bị bắt tại Trung Quốc vì nghi buôn lậu ngà voi

Thứ Năm, 17/05/2018, 16:42
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh liên hệ với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để tìm hiểu thông tin và hướng xử lý về vụ việc bé gái 13 tuổi người Việt bị bắt tại Trung Quốc vì nghi buôn lậu ngà voi.


Theo đó, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh liên hệ với các cơ quan chức năng của Trung Quốc, tìm hiểu thông tin của vụ việc, hướng xử lý của phía Trung Quốc về trường hợp này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

“Đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Trước đó, theo tờ China News đưa tin, vào ngày 4-5 vừa qua, hải quan cảng Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, đã bắt giữ một bé gái 13 tuổi quốc tịch Việt Nam có dấu hiệu khả nghi. Khi tiến hành kiểm tra, nhân viên hải quan đã phát hiện bé gái 13 tuổi này giấu 30 vòng cổ và 19 nhẫn làm từ ngà voi ở bụng, số trang sức này nặng khoảng 2 kg. Bé gái khai rằng mình được một người thuê đưa số hàng trên qua biên giới.

Theo Công ước về Thương mại quốc tế Các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) và quy định của Trung Quốc, việc nhập khẩu hay xuất khẩu ngà voi hoặc bất kỳ sản phẩm nào từ ngà voi đều là phạm pháp. Những người vi phạm có thể phải chịu án tù khi bị phát hiện. Tuy nhiên tại Hong Kong, ngà voi vẫn được bày bán công khai và thu hút sự quan tâm rất lớn của giới nhà giàu Trung Quốc.

C.Trung - D.Tiến
.
.
.