Bộ Công Thương lên tiếng về quy trình tiến hành kỷ luật Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Thứ Sáu, 14/07/2017, 12:35
Liên quan đến những vi phạm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận là “nghiêm trọng” đến mức phải kỷ luật, trả lời câu hỏi của PV báo Công an nhân dân tại buổi họp báo sáng 14-7, đại diện Bộ Công Thương cho biết bộ này đang thực hiện đúng các quy trình nhằm thực hiện kết luận này.


Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – người phát ngôn của Bộ cho biết: Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận tại kỳ họp thứ 15, cuối chiều 13-7, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã về họp với Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và công bố kết luận của Uỷ ban Kiểm tra về trường hợp Thứ trưởng Thoa.

Hiện Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và chi bộ Đảng nơi Thứ trưởng Thoa sinh hoạt Đảng đang thực hiện “rất nghiêm túc” các quy trình, theo đúng chỉ đạo của Bộ Công Thương để thực hiện kết luận của Uỷ ban Kiểm tra. Các thông tin tiếp theo về hình thức kỷ luật đối với bà Thoa sẽ được tiếp tục thông tin đến công chúng.

Trước đó, Uỷ ban Kiểm tra đã kết luận: Trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (tháng 1/2004 - 5/2010), bà Hồ Thị Kim Thoa đã: Vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.

Thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Công ty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản, Thành phố Hồ Chí Minh với Công ty Constrexim - Bộ Xây dựng, khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận. Không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.

Mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của Công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trong thời gian dài, nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. Những vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Vũ Hân
.
.
.