Người dân vùng Đông Nam Bộ trúng nấm

Thứ Năm, 12/07/2018, 08:43
Hàng năm, cứ vào tháng 6 và tháng 7, người dân ở tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh lại háo hức rủ nhau “săn” nấm mối. Hiện nay, nấm mối có giá rất cao, không ít người kiếm bộn tiền nhờ trúng nấm.

Được gọi là “lộc trời cho”, hoàn toàn khai thác từ tự nhiên, mỗi năm chỉ có một thời gian ngắn nên nấm mối rất quý hiếm. Kể về chuyện săn nấm, anh Nguyễn Hoàng Nam (ngụ xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, Bình Phước) cho biết: “Nấm mối là loài nấm mọc trên đất có độ ẩm cao. Sau những cơn mưa đầu mùa, dưới những tán cây nhất là vườn cây cao su hoặc trong những bụi tre sẽ có nấm mối mọc lên. Đáng lưu ý, tuổi thọ của nấm chỉ tồn tại trong 1 ngày. Do đó, ngay sau khi nấm nhú lên, người ta phải tìm và hái chúng ngay”.

Là công nhân cạo mủ cao su, tờ mờ 2, 3 giờ sáng, anh Nam dậy và vác dao cạo mủ. Những ngày có nấm mối mọc, bên cạnh dao cạo, anh Nam còn chuẩn bị thêm bao bị đựng nấm, đèn pin cỡ lớn.

Anh Nam chia sẻ: “Nấm mối rất đặc biệt. Khi phát hiện nấm mối mọc ở đâu, sau khi hái xong cần nhớ địa điểm đó để năm tới quay lại hái. Tuy nhiên nhiều ít còn dựa vào may mắn. Có khi anh Nam kiếm được hàng chục ký lô mỗi ngày. Chỉ cần đem nấm ra chợ bất kể bao nhiêu ký cũng có người mua lại ngay với giá trung bình 300.000- 400.000 đồng/kg.

Nấm mối được người dân hái về.

Chị Điểu Thị Lan (ngụ huyện Bù Đốp) cũng  là một trong những “tay” săn nấm mối nhiều năm kinh nghiệm. Mùa nấm mối, chị Lan và những người trong gia đình thường vào rẫy từ khuya.

Chị Lan bật mí: “Nấm cũng có nhiều loại. Muốn nhận diện nấm mối chỉ cần đào khoảnh đất nhỏ xung quanh. Nếu thấy có mối đất sinh sống thì chắc chắn là nấm, phòng ngừa hái phải nấm độc. Bởi lẽ, có nhiều loại nấm độc có hình dạng như nấm mối, nếu hái nhầm sẽ rất nguy hiểm. Trước đây, có nhiều trường hợp người dân lầm tưởng một số loại nấm mọc ở rẫy, ở vườn là nấm mối nên hái về cho cả nhà ăn dẫn tới ngộ độc”.

Những thợ săn nấm ở Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh cho biết thêm: Mấy năm trước nấm mối nhiều, người hái ít. Những năm gần đây, người tìm nhiều, nấm lại ít nên việc kiếm nấm mối khá vất vả. Được biết, vốn là loài thực vật trong thiên nhiên, vị ngon ngọt, giàu dinh dưỡng, nấm mối là món ăn ưa thích.

Đ.Trung - C.B.
.
.
.