Ukraina sẽ sử dụng thiết xa siêu hiện đại Triton kiểm soát an ninh biên giới

Thứ Sáu, 22/01/2016, 21:06
Theo truyền thông Ukraina, Tập đoàn PJSC Kiev sẽ thử nghiệm xe bọc thép chuyên chở binh sĩ có tên gọi Triton.

Nguyên mẫu đầu tiên của chiếc xe hoàn thiện lắp ráp vào tháng 9- 2014. Ukraina hiện có tổng cộng 62 thiết xa Triton phục vụ Lực lượng Bảo vệ Biên giới được trang bị thiết bị do thám và trinh sát để kiểm soát an ninh khu vực biên giới, đặc biệt giữa Ukraina-Nga.

Triton là một thiết xa có 4 bánh chuyên dùng vận chuyển binh sĩ sử dụng nhiều phụ tùng, vật liệu theo nguyên mẫu BTR-80 có nguồn gốc từ Nga. Chiếc xe nặng 11 tấn được trang bị một hộp số tự Allison 1.000 SR tự động và một động cơ Diesel Volvo TAD620VE để đạt tốc độ 155 mã lực.

Mẫu thiết xa Triton chuyên chở binh sĩ của Ukraina.

Hệ thống phun nhiên liệu và nạp năng lượng công nghệ cao có lỗ thoát nhiệt bên trong đặt dưới gầm giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ và tiêu thụ nhiên liệu thấp. Triton tuân thủ quy chuẩn phát thải Liên minh châu Âu (EU) cấp độ 2, EPA/CARB Tier 2.

Triton có thể chạy đến vận tốc tối đa 110km với quãng đường dài nhất 700km. Nó có thể chở 7 sĩ quan quân đội, bao gồm tài xế và chỉ huy.

Thân xe Triton được bọc lớp thép bảo vệ STANAG 45609 Cấp độ 2 có khả năng phòng thủ đạn đạo, chống lạo những loại vũ khí hạng nhẹ, chẳng hạn đạn súng máy 7,62x39mm API BZ ở khoảng cách 30, vận tốc đạn bay xuyên thấu tối đa 696m/giây và khối thuốc nổ nặng đến 6kg được kích nổ bên dưới gầm.

Nguyên mẫu Triton được trang bị hệ thống trinh sát và tác chiến điện tử,  bao gồm một hệ thống giám sát truyền hình 2 kênh, một hệ thống săn tìm mục tiêu trên diện rộng bằng laser và vô tuyến liên lạc.

Ở phía sau xe, một radar antenna được gắn trên cột kính viễn vọng có chiều cao tối đa đến 4,5m. Cột này cũng  bao gồm hệ thống máy quay video và một camera ảnh nhiệt.

Cột kính viễn vọng có thể được gỡ bỏ ra khỏi xe và được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa 100m so với chiếc xe. Triton được trang bị hệ thống sưởi ấm, cung cấp điện độc lập cho phép nó hoạt động liên tục trong 1 tuần.

Để tự vệ, Triton được trang bị tháp súng điều khiển từ xa với một khẩu súng máy NSVT 12,7mm.  Ngoài ra còn có súng phóng lựu đạn khói đặt bên cạnh khẩu NSVT.

Triton có thể vượt sông mà không cần sự chuẩn bị trước, chẳng hạn cầu phao quân sự, nhưng đồng thời là một loại thiết xe lội nước hoàn hảo.

Trúc Phạm
.
.
.