Ukraina nhận 250 triệu USD viện trợ quân sự Mỹ

Thứ Năm, 10/12/2015, 16:19
Trong một cuộc họp báo do Lầu Năm Góc tổ chức hôm 10-12, Tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu tướng Ben Hodges cho biết nước này đã gửi cho Chính phủ Ukaraina một khối lượng hàng viện trợ quân sự giá trị 250 triệu USD.

Tuy ông Hodges không nói cụ thể khoản viện trợ của Mỹ dành cho Kiev là những gì nhưng trước đó từng có thông tin Mỹ đã cấp cho 100 xe Humvees. Điều đang nói chính báo chí Ukraine đã bóc mẽ dàn xe trên thuộc hàng đồ cổ khi toàn bộ chúng đều được sản xuất từ năm 1986 đến năm 1995 thuộc loại xe tồn kho của Mỹ. Những chiếc xe của Mỹ viện trợ cho Ukraine nhiều chiếc không còn lớp kính chống đạn. Động cơ xe  cũng thường xuyên trục trặc và thậm chí còn không thể khởi động.
Ukraine sẽ tập trận chung với NATO vào năm 2016.

Tướng Hodges cũng tuyên bố, Ukraine sẽ được tham gia cuộc tập trận chung do NATO tổ chức  mang tên Trident Juncture diễn ra vào năm 2016. Dự kiến cuộc tập trận Trident Juncture sẽ quy tụ 36.000 lính từ 30 quốc gia ven Đại Tây Đương, Địa Trung Hải và các vùng khác.

Ngoài viện trợ quân sự, mới đây Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố một  khoản viện trợ 190 triệu đôla mới dành cho Ukraine. Theo ông Biden khoản viện trợ này sẽ giúp sẽ giúp nước Ukraine thực thi những cải cách và chống tham nhũng.

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.