Tỷ phú Iran Babak Zanjani lĩnh án tử hình vì tham nhũng

Thứ Hai, 07/03/2016, 16:28
Ngày 6-3, tòa án Iran đã kết án tử hình đối với doanh nhân người Iran, Babak Zanjani và hai kẻ đồng lõa vì tội tham ô trong vụ án được dư luận quan tâm theo dõi về vai trò nổi bật của nhà tỷ phú trong việc giúp đỡ chính phủ trốn tránh lệnh trừng phạt dầu mỏ.


Người phát ngôn của cơ quan tư pháp Gholamhossein Mohseni Ejei đã nói trên truyền hình trực tiếp rằng, tòa án Nhà nước Hồi giáo đã kết tội các bị cáo về hành vi “lây lan tham nhũng trên trái đất” và phải lĩnh án tử hình đồng thời ra lệnh cho họ hoàn trả số tiền đã biển thủ cùng với những kẻ khác thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Iran (NIOC).

Theo luật các bị cáo có thể kháng cáo chống lại phán quyết đã đưa ra. Phát biểu trong cuộc họp báo tuần, ông Ejei cho biết “Tòa án sơ thẩm đã kết án tử hình đối với 3 bị cáo. Ba bị cáo cũng bị buộc phải nộp một khoản tiền phạt bằng một phần tư số tiền họ đã rửa.”

Tỷ phú Iran Babak Zanjani lĩnh án tử hình vì tham nhũng.

Chỉ tính riêng một mình tỷ phú Zanjani, trong nhiều năm ông đã rửa hàng tỷ đô giao dịch dầu mỏ thông qua một mạng lưới công ty trải dài từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Malaysia và UAE. Tỷ phú Zanjani đã tích lũy được số tài sản là 10 tỷ USD, cùng với các khoản nợ tương đương, đây là điều mà ông trùm này đã từng chia sẻ trên một tạp chí của Iran.

Tại thời điểm bị bắt (tháng 12 -2013), một phát ngôn viên từ Bộ tư pháp cho biết “ông đã nhận nguồn quỹ từ những cơ quan nhất định, đồng thời nhận dầu và những lô hàng khác và giờ ông phải trả lại số tiền đã nhận”. Các công tố viên đã cáo buộc tỷ phú Zanjani nợ chính phủ số tiền hơn 2,7 tỷ USD trong việc bán dầu dưới danh nghĩa của Tập đoàn dầu khí Quốc gia.

Trong những năm gần đây, Iran đã nổi lên thành một quốc gia có nền kinh tế độc lập khi các cường quốc thế giới đứng đầu là Mỹ và Liên minh Châu Âu gỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Tehran, đổi lại Tehran phải chịu sự kìm hãm về tham vọng hạt nhân.

Minh Long (Theo Euronews)
.
.
.