Tu-22M của Nga trang bị tên lửa X-32 khiến kẻ thù không kịp trăn trối

Thứ Tư, 24/08/2016, 09:29

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-23M3 của Nga sẽ sớm được trang bị tên lửa hành trình X-32 thế hệ mới nhất  có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng không và tiêu diệt máy bay chiến đấu của kẻ thù.

Sau khi được nhà sản xuất MKB Raduga nâng cấp, chiến đấu cơ nâng tầm cao đến 40 km, ở tầng bình lưu, sau đó bất ngờ bổ nhào ở một góc thẳng đứng để phóng bom tiêu diệt mục tiêu.

Sáng 24-8, theo giờ Việt Nam, Báo Tin tức Nga dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng khẳng định, thử nghiệm tên lửa X-32 đang bước vào giai đoạn hoàn thành, và bản thân vũ khí đã sẵn sàng phục vụ chiến đấu.

Theo trưởng ban biên tập trang thông tin điện tử quốc phòng MilitaryRussia, nhà báo Dmitry Kornev: tên lửa hành trình mới được thiết kế chủ yếu để phá hủy tàu chiến, radar, cầu, đường, chiến xa,  nhà máy phát điện và căn cứ quân sự của kẻ thù.

Tên lửa hành trình X-32

“Sau khi Tu-22M3 bay lên tầm cao 40 km, nó sẽ bay ngang, sau đó nó sẽ bất ngờ bổ nhào đến mục tiêu. Kể từ khi X-32 được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và radar, tính chính xác của nó trở nên rất cao, không còn phụ thuộc vào dữ liệu GPS/GLONASS”, mitry Kornev phân tích.

Tên lửa có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 1.000 km, vận tốc vũ khí không dưới 5.000 km/giờ. Kết hợp với tốc độ bay, tính cơ động giúp nó hầu như làm bất lực mọi hệ thống phòng thủ và máy bay địch.

X-32  là một biến thể thuộc dòng tên lửa X-22 trước kia trang bị máy bay Tu-22M2 cho đến thời gian gần đây được phát triển cho Tu-22M3.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga

“Hải quân Liên xô từng có 10 trung đoàn Bekfayrov. Mỗi trung đoàn có 20 chiếc Tu-22M, tùy thuộc vào khoảng cách bay, có thể phóng 40-60 quả tên lửa X-22 để tấn công chớp nhoáng kẻ thù”, nhà sử dụng Hải quân Nga Dmitry Boltenkov cho biết.

Theo ông, một trong những mục tiêu chính của Bekfayrov là tàu sân bay/tuần dương/ngầm và tên lửa đạn đạo của Mỹ.

X-32 được phát triển vào đầu những năm 1990, nhưng đến giữa những năm 2000 Nga thực hiện vụ thử vũ khí đầu tiên.  Mùa hè năm 2013, Viện nghiên cứu máy bay chiến đấu ở Zhukovsky công bố những bức ảnh miêu tả đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm cùng với giá treo tên lửa X-32.

Trúc Phạm
.
.
.