Triều Tiên có thể sản xuất hơn 10 quả bom nguyên tử/năm

Thứ Tư, 14/09/2016, 10:30
Siegfried Hecker, một giảng viên Đại học Standford-chuyên ngành về An ninh và Hợp tác Quốc tế (CISAC) cho biết vào ngày 12-9, Triều Tiên có thể đã có đủ vật liệu hạt nhân để sản xuất hơn 10 quả bom hạt nhân vào cuối năm 2016, và quốc gia này có khả năng phát triển hơn 7 loại vũ khí nguyên tử/năm.

Ông Siegfried từng đến thăm cơ sở hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên vào các năm 2006 và 2010, theo lời mời của Bình Nhưỡng và đoàn thanh sát Liên hợp quốc để giám sát quy trình tái chế plutonium và hệ thống máy li tâm làm giàu uranium.

Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hecker cho rằng Triều Tiên có thể đã dồn đủ 32-54 kg plutonium và sản xuất hơn 6 kg plutonium/năm.

Ông Siegfried Hecker

Ông ước tính Triều Tiên có thể đã tích trữ đủ 150 kg uranium được làm giàu /năm, nên đến thời điểm hiện tại, Bình Nhưỡng có khoảng 300-400 kg vật liệu, đủ sản xuất khoảng 12-16 quả bom hạt nhân.

Theo chuyên gia này, Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân thủ nhỏ lên tên lửa hành trình xuyên lục địa (ICBM) trong thời gian khoảng từ 5-10 năm, nếu chương trình phát triển vũ khí không bị gián đoạn.

Ông Kim Jong un và quân đội Triều Tiên

Siegfried nhấn mạnh cần phải sử dụng giải pháp giải quyết khủng hoảng thông qua đàm phán hòa bình, kịch liệt phê tình hình căng thẳng mà các bên đang gây ra cho nhau trong thời điểm hiện nay.

Ông phân tích chính các chính sách cấm vận-trừng phạt của Mỹ và Hàn Quốc đã “mở rộng cánh cửa” cho Triều Tiên không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân.

Phạm Trúc
.
.
.