Thụy Điển khôi phục hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển RBS-15

Thứ Hai, 21/11/2016, 19:50

Thụy Điển đã khôi phục một hệ thống tên lửa thời Chiến tranh lạnh để tăng cường khả năng phòng thủ bờ biển, đặc biệt bảo vệ đảo Gotland, Báo Dagens Nyheter đưa tin hôm 21-11.


Trong Chiến tranh lạnh, Thụy Điển sở hữu một hệ thống pháo phòng thủ ven biển lãnh hải, đảo và cảng thương mại. Trong thời hiện đại, hệ thống vũ khí đó dần được tháo dỡ trước năm 2000 để giải tán lực lượng pháo binh duyên hải.

Ngày nay, một hệ thống tên lửa hạng nặng ngừng phục vụ trong 16 năm qua đã được tái kích hoạt để bảo vệ quần đảo Gotland tránh được “nguy cơ” bị tấn công.

RBS-15 là một hệ thống tên lửa bảo vệ bờ biển có tầm bắn hơn 200 km

RBS-15 là một hệ thống tên lửa mặt biển đối mặt biển hiện đại của Thụy Điển, vũ khí thích hợp với mọi loại tàu chiến, được thiết kế chiến đấu trong mọi kịch bản chiến tranh từ chống tàu chiến cho đến đổ bộ tấn công.

RBS-15 có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày/đêm nhờ hệ thống dò tìm mục tiêu chủ động bằng radar được lập trình sẵn.

Qũy đạo bay linh hoạt, chỉ dấu hồng ngoại thấp và khả năng xâm nhập hệ thống phòng thủ hiện đại và tránh radar của kẻ thù cho phép tên lửa đạt độ chính xác cao.

Khả năng xuyên thủng hệ thống phòng của đối phương hầu như vô đối thông qua sự kết hợp đặc biệt của hệ thống chủ động dò tìm mục tiêu bằng radar kết hợp với Hệ thống Phản công Điện tử (ECCM), lướt nhanh, cực thấp trên mặt biển, ngẫu nhiên uốn lượn và lực đẩy được tăng cường ở giai đoạn cuối cùng.

Tên lửa RBS-15 thích hợp với mọi loại tàu chiến của Thụy Điển

Nhờ sử một đầu đạn phân mảnh nổ cực mạnh, nặng 200 kg, tên lửa RSB-15 có thể phá hủy các tàu chiến hạng nặng.

Cho đến năm 2000, hệ thống pháo ven biển gắn trên xe bán tải quân sự gắn các loại tên lửa mà hiện nay máy bay chiến đấu Gripen đang sử dụng.

Ngày nay, hàng chục xe tải từng sử dụng trước đây còn trong tình trạng tốt đang “nghỉ hưu” ở các bảo tàng được đánh thức để trở thành một phần trong hệ thống tên lửa Robotsystem RBS-15 chống tàu chiến, Báo Thụy Điển Dagens Nyheter đưa tin.

Một tàu chiến Hải quân Thụy Điển

Việc tái lắp ráp được thực hiện trong thời gian ngắn và giúp Quân đội Thụy Điển tiết kiệm hàng trăm triệu USD ngân sách quốc phòng. Sau khi bắn thử thành công, hệ thống tên lửa RBS-15 được tái giới thiệu phục vụ Hải quân Thụy Điển.

Phạm Trúc
.
.
.