Syria độ lại pháo M-46 có từ 60 năm trước thành vũ khí hiện đại diệt IS

Thứ Ba, 30/05/2017, 08:16
Trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bổ Tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) quân đội Syria đã độ lại các khẩu pháo M-46 có từ 60 năm trước thành pháo tự hành hiện đại.

Pháo M-46 130 mm là loại lựu pháo dã chiến nòng dài (dã pháo hạng nặng) do Liên Xô thiết kế và chế tạo vào thập niên 1950. Chiều dài nòng pháo bằng 52 lần cỡ nòng (caliber) - dài lạ thường so với các loại pháo đương thời, cho phép pháo bắn rất xa, xấp xỉ 27,5 km đối với đạn thường. M-46 130 mm được sử dụng ở hơn 25 quốc gia trên thế giới như Iraq, Iran, Triều Tiên, Cuba, Việt Nam…

Khẩu pháo di động M-46 của Syria.

Thực tế chiến trường cho thấy pháo M-46 có nhiều ưu điểm hơn loại M-107 175mm của Mỹ do khả năng bắn nhanh, dễ vận chuyển ngụy trang tối. Đồng thời nó lại có hỏa lực vượt trội do với pháo 105mm của Mỹ.

Quân đội Syria đã quyết định tháo bánh xe pháo và đặt trên khung gầm xe tải bốn cầu Mercedes ACTROS 4140 để tạo ra một loại pháo tự hành mới. Cabin xe tải được hàn thềm các miếng thép che đi vùng kín nhằm chống mảnh đạn và bắn tỉa. Chỉ có một khe hẹp để người lái nhìn đường và điều khiển xe.

Một tổ hợp pháo.

Để hạn chế độ giật của pháo khi khai hỏa, xe còn có một giàn chống thủy lực ở đằng sau. Trước khi bắn, giàn chống này sẽ hạ xuống cùng với thân xe tạo thành bệ cho khẩu pháo 130 mm phía trên.

Một người lính Syria bên khẩu pháo mới.

Với uy lực vốn có của pháo D-46 đã được kiểm chứng qua các cuộc chiến tranh trước đó thì phương án cải tiến của Syria còn giúp các đơn vị pháo an toàn trước các vụ phản pháo của đối phương.

B.N.
.
.
.