Súng laser của Mỹ phá kỷ lục thế giới

Thứ Sáu, 17/03/2017, 11:15
Trong một thông báo vào ngày 16-3, hãng Loockheed Martin cho biết đã chuyển giao cho quân đội Mỹ loại súng laser năng lượng cao có công suất lên tới 60kW.


Trước đó loại súng này đã được Loockheed Martin thử nghiệm vào đầu tháng ở công suất 58 kW,  đạt mức kỷ lục thế giới cho loại vũ khí này. 

Loockheed Martin nhận hợp đồng cung cấp loại súng laser này, còn hãng Boeing sẽ tích hợp chúng lên xe tải chiến thuật hạng nặng HEMTT (loại xe tải lớn nhất của quân đội Mỹ)

Chiến trường tương lai với các loại vũ khí laser năng lượng cao.

Vũ khí laser năng lượng cao đã được quân đội Mỹ đầu tư nghiên cứu trong nhiều năm qua. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2014, một súng laser có công suất khoảng 10kW đã được thử nghiệm trong chương trình High Energy Laser Mobile Demonstrator. 

Concep duy nhất được sản xuất đã bắn hạ thành công nhiều mục tiêu gồm cả UAV , đạn cối 60mm tại trường thử tên lửa White Sand ở New Mexico.

Loại súng laser lập kỷ lục thế giới của quân đội Mỹ.

Vào mùa xuân 2016, một vũ khí tương tự nhưng với công suất mạnh hơn đã bắn hạ thành công một máy bay không người lái của Mỹ tại bãi thử Fort Sill, Oklahoma. 

Còn trong năm 2015, một súng laser công suất 30kW của Loockheed Martin có tên ATHENA cũng đã vô hiệu hóa một xe tải từ khoảng cách 1,6 km.

Loại súng laser 60kW mới được Loockheed Martin chuyển giao sẽ được phân phối tới Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian và Tên lửa Mỹ, Bộ Chỉ huy Chiến lược  tại Huntsville, Ala.

Một phát bắn của tia laser năng lượng cao.

Lầu Năm Góc tin rằng trong tương lại vũ khí laser năng lượng cao sẽ thay thế, đạn pháo thông thường và tên lửa. Giá thành của vũ khí laser rẻ hơn, an toàn hơn, cũng như cũng gần như không bao giờ hết đạn.

B.N.(theo DefenceNew)
.
.
.