Tia laser tiếp tục uy hiếp an toàn nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines

Thứ Hai, 25/07/2016, 17:36

Chiều 25-7, một nguồn tin cho hay, từ ngày 11-6-2016 đến nay đã có 5 lần tàu bay của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) bị chiếu tia laser vào buồng lái trong khi tiếp cận hạ cánh, gây uy hiếp đến an toàn chuyến bay.

Trong đó 2 lần gần đây nhất diễn ra trong các ngày 16 và 17-7-2016 với diễn biến cụ thể như sau: Ngày 16-7, tàu bay VN-A325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội - Vinh trong lúc hạ cánh tại đường băng 17 đã bị ánh sáng laser màu xanh chiếu vào buồng lái từ phía bên phải (phía Tây) khoảng từ 5-10 giây. Khi đó tàu bay còn cách sân bay Vinh khoảng 11 km trên đường trục, tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Ngày 17-7, trong lúc bay vòng vào đường trục để hạ cánh tại đường băng 11R, sân bay quốc tế Nội Bài, tàu bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415 Seoul (Incheon) – Hà Nội đã bị ánh sáng laser màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái (ghế Lái trưởng) trong khoảng 10 giây và sau khoảng 15 giây lại tiếp tục xuất hiện lần chiếu tiếp theo. Tổ lái đã kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn. Liên quan đến vụ việc, VNA đã gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị Ủy ban xem xét và tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laser vào tàu bay, gây uy hiếp an toàn hoạt động hàng không dân dụng.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các Cảng vụ hàng không khu vực xác định phạm vi ảnh hưởng của ánh sáng laser theo yêu cầu chung về thiết kế và khai thác sân bay và tài liệu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) hướng dẫn về phát xạ laser và an toàn bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 12-8.


Thanh Huyền
.
.
.