Quân đội Nga thử nghiệm máy bay không người lái mang tên lửa

Thứ Bảy, 01/04/2017, 16:21

Quân đội Nga đã bắt đầu thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) trang bị vũ khí đầu tiên, T-16 được sản xuất nội địa hoàn toàn, Thông tấn Interfax-AVN đưa tin hôm 31-3.

“UAV có thể mang tới 6 kg tải trọng khi thực hiện nhiệm vụ. Tải trọng sẽ bao gồm tên lửa được vận chuyển trên các trụ dưới”, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin không nêu chi tiết thông tin về đặc tính kỹ thuật của máy không người lái mới.

Máy bay không người lái T-16 của quân đội Nga

Theo nguồn tin, T-16 có tải trọng cất cánh khoảng 20 kg. Khung máy bay là một cấu hình canard có 2 đuôi và cánh nghiêng gắn với thân để kiểm soát không khí cùng với các cánh nhỏ hướng xuống phía dưới.  Một cánh quạt đơn được điều khiển bằng bình xạc điện có tiếng ồn thấp hoặc động cơ chạy bằng pin.

T-16 có hình dáng bề ngoài tương tự Hệ thống UAV 3b phòng không Orbit của Israel được công bố vào năm 2014.

“Khoảng 15 năm trước, chỉ có những chiếc UAV lớp MALE có khả năng mang vũ khí”, Danis Fedutinov, một chuyên gia Nga về hệ thống quân sự tự động kiêm Tổng biên tập trang UAV.ru chia sẻ.

Thời kỳ đó, chỉ có Mỹ và Israel thiết kế những máy bay tương tự. Israel chưa bao giờ tiết lộ đặc tính chiến đấu của UAV, vì vậy Atomics MQ-1 và MQ-9 Reaper của Mỹ là những ví dụ rõ ràng nhất về phương tiện tấn công không có người lái trên không.

Ông Fedutinov tin rằng T-16 sẽ có “tuổi thọ cao”.  Đặc điểm nổi bật đó kết hợp với âm thanh rất êm dịu và tính năng cơ động cao sẽ dẫn đến việc phát triển hệ thống hiệu quả hơn cho ứng dụng trinh sát, chống khủng bố và phá hoại.

Toại Khanh
.
.
.