Nhờ “vuốt sắc” pháo 57mm, thiết vận BTR-82 của Nga trở thành “mãnh hổ”

Thứ Tư, 17/08/2016, 22:30

Nhờ một khẩu pháo cỡ nòng 57mm, thiết vận Nga không chỉ phá hủy chiến xa hạng nhẹ mà còn cả xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng, truyền thông Nga đưa tin ngày 17-8.

Bộ quốc phòng Nga đã quyết định tăng cường sức mạnh chiến đấu của thiết vận chiến đấu BTR-82, cụ thể, thay vì súng máy 30mm, nó sẽ tiếp nhận pháo tự động cỡ nòng 57mm. Chiến xa có vũ khí này sẽ không những can đảm đối đầu với vũ khí cùng hạng mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho xe tăng hạng nặng của kẻ thù.

“Hôm nay, Bộ quốc phòng đã có quyết định chính thức về dự án lắp đặt pháo AU-220M Baikal  trên thiết vận BTR-82. Nhiệm vụ chính của BTR là: vận chuyển binh lính, tuy nhiên, hệ thống vũ khí nâng cấp sẽ làm tăng hỏa lực chiến đấu”, một quan chức Bộ quốc phòng Nga cho thông tấn Izvestia biết.

BTR-82 là một phiên bản nâng cấp của dòng chiến xa huyền thoại BTR-80, trong quá trình hiện đại hóa, thay vì súng máy 15,4mm, nó được trang bị súng máy tự động 2A72 cỡ nòng 30mm, cũng như thiết bị ngắm mục tiêu, hệ thống liên lạc và giáp chống mìn hiện đại. Hiện Bộ Quốc phòng Nga đã mua hơn 1.000 xe chiến đấu mới cho Thủy quân Lục chiến và Lực lượng Đặc biệt.

BTR-82 khai hỏa trong một cuộc tập trận

Theo nhà sử học quân sự kiêm cựu sĩ quân thiết giáp Sergei Suvorov, pháo 57mm lắp trên thiết xa BTR-82 có những đặc điểm sau:

Vũ khí sẽ giúp làm tăng đáng kể hỏa lực của chiến xa. Loại pháo 57mm này có tính linh hoạt nhất hiện nay. Nó mạnh hơn súng máy 30mm dành cho BTR-82A, tuy nhiên, không bằng súng máy 100mm của BMP-3. Pháo Baikan có thể bắn 120 viên đạn/phút trên chiến trường, gây tổn thất cho hầu hết xe bọc thép của địch, bao gồm cả xe tăng.

Đáng chú ý là không chỉ Bộ Quốc phòng Nga quyết định trang pháo tự động 57mm cho thiết vận chiến đấu  BTR-82. Trong năm nay quân đội  Kazakhstan cũng  sẽ được trang bị loại vũ khí này.

Để tiêu diệt một xe chiến đấu cần phải bắn 1-2 phát đạn 30mm từ súng máy tự động 2A42 và 2A72, bây giờ BTR-82 được trang bị pháo 57mm mới sẽ dễ dàng diệt mục tiêu địch, chuyên gia quân sự Alexey chia sẻ.

Theo chuyên gia Nga, BTR-82 được trang bị pháo 57mm sẽ không chỉ là khí cụ hiệu quả trong chiến đấu chống lại xe jeep có vũ trang trên phạm vi tối đa, mà còn trở thành đối thủ đáng gờm với xe tăng chiến đấu chủ lực ở khoảng cách từ 2-2,5km.

Phạm Trúc
.
.
.