Ông Kim Jong un thăng hàm Đại tướng cho người phát triển tên lửa Hwasong-14

Thứ Ba, 11/07/2017, 10:32

Người đứng đầu cơ quan phát triển tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã được thăng hàm Đại tướng sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên.

Ông Jang Chang-ha, giám đốc Học viện Khoa học Quốc phòng Quốc gia CHDCND Triều Tiên đã được lãnh đạo Kim Jong-un thăng hàm từ Trung tướng lên Đại tướng vì có công lao to lớn trong việc phát triển ICBM.

Việc thăng hàm được coi là một phần thưởng dành cho cơ quan phát triển ICBM đầu tiên của CHDCND Triều Tiên, có tên gọi Hwasong-14 được bắn thử hôm 4-7 vào đúng ngày Quốc khánh Mỹ.

Ông Jang Chang-ha (trái, không mặc quân phục) đứng bên cạnh lãnh đạo Kim Jong un sau vụ thử tên lửa Hwasong-14 hôm 4-7. Ảnh: KCNA

CHDCND Triều Tiên tuyên bố tên lửa có thể đánh trúng mọi mục tiêu trên khắp thế giới.

Học viện Khoa học Quốc phòng Quốc gia là một cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Nó bị Mỹ liệt vào “danh sách đen” vì vai trò trong chương trình hạt nhân và tên lửa CHDCND Triều Tiên.

Cấp hàm quân đội của ông Jang là Trung tướng cho đến khi ông đến một đài tưởng niệm ở thủ đô Bình Nhưỡng để viếng cố lãnh tụ lập quốc Kim il-sung hôm 7-7 nhân 23 năm ông từ trần.

Jang được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Quốc gia” cùng với Choe Chun-sik, nguyên Giám đốc Học viện Khoa học Quốc gia vì có công rất lớn trong việc đưa ra một tên lửa tầm xa vào tháng 12-2012.

Kể từ cuối năm 2014, Jang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc học viện, tập trung phát triển tên lửa đạn đạo mới.

Ông từng có mặt tại bãi thử các vụ thử tên lửa lớn, bao gồm 1 tên lửa tầm trung Hwasong-12 và 1 tên lửa tầm trung Pukguksong-2.

Lễ thưởng công diễn ra ở Bình Nhưỡng hôm 9-7.

Phạm Trúc
.
.
.