Chuyên gia Mỹ phát hiện chi tiết nguy hiểm từ tên lửa Triều Tiên

Thứ Bảy, 08/07/2017, 17:35
Chuyên gia quân sự Mỹ phân tích vụ phóng tên lửa liên lục địa Hwasong-14 đã phát hiện ra một chi tiết nhỏ nhưng để lộ một khả năng tăng cường độ nguy hiểm của loại tên lửa này.

CHDCND Triều Tiên  phóng tên lửa Hwasong-14 hôm 4-7 đúng vào dịp quốc khánh Mỹ. Dù còn nhiều ý kiến tranh luận về tầm phóng tối đa của tên lửa nhưng hầu hết giới quân sự thế giới đều nhận xét đây là vũ khí liên lục địa đầu tiên của Bình Nhưỡng.

Sau khi phân tích đoạn video được CHDCND Triều Tiên công bố, ông David Schmerler một nhà nghiên cứu tại Trung tâm ngăn ngừa phổ biến vũ khí James Martin đã phát hiện một điều bất thường.

Phần nắp che ở đầu tên lửa liên lục địa Hwasong-14. 

Theo ông Schmerler điều bất thường đó nằm ở phần mũi tên lửa. Trên Hwasong-14 có phần nắp che thay vì một mũi cứng như các tên lửa khác của Triều Tiên.

Ông Schmerler giải thích thường các nắp che này xuất hiện trên các tên lửa đa đầu đạn. Khi tên lửa lên tới quỹ đạo nắp che sẽ vỡ ra để giải phóng các đầu đạn.

Tên lửa mang đa đầu đạn không những có thể gây ra thiệt hại rất lớn có bên bị tấn công mà nó còn rất nguy hiểm bởi không có hệ thống đánh chặn nào đảm bảo hoàn toàn các đầu đạn.

Bộ phận nắp che trên đầu một tên lửa đa đầu đạn.

Hiện chưa có bằng chứng xác thực về việc Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để tạo ra một tên lửa mang đa đầu đạn nhưng Bình Nhưỡng có thể thêm vào các biện pháp đối phó với hệ thống phòng thủ.

Một trong các biện pháp đối phó là dùng một số lượng nhất định các khối cầu bằng hợp chất phi kim bọc xung quanh đầu đạn. Khi tên lửa đưa đầu đạn quay lại khí quyển nắp che vỡ giải phóng đầu đạn cùng các khối cầu. Tên lửa đánh chặn sẽ khó phân biệt giữa đầu đạn thật và những khối cầu kia.

"Nếu bạn muốn tích hợp các biện pháp đối phó (với hệ thống phòng thủ tên lửa) hoặc đầu đạn phụ bạn cần có thêm không gian (trong phần đầu tên lửa)" ông Schmerler trả lời phỏng vấn Business Insider

B.N.(theo Business Insider )
.
.
.