Cuộc đua "thống trị bầu trời" giữa Su-35 và F-22

Thứ Ba, 06/06/2017, 22:45

Gần đây, các nước phương Tây xem máy bay chiến đấu F-22 Raptor thế hệ thứ 5 của Mỹ là câu trả lời đối với máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Tuy nhiên, Su-35 ngày nay đã có bước tiến cuối cùng để thay thế một trong những chiến đấu cơ hoàn hảo nhất thế kỷ 20, Su-27.


Hoặc đó là bước tiến đầu tiên để tạo ra hệ thống chiến đấu T-50 thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới, còn gọi là PAK FA.

Bên ngoài, Su-35 cơ bản hoàn toàn giống bản sao (ngoại trừ thân và động cơ máy bay) máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga. Nó cũng khá tiêu tốn nhiên liệu, đây là một những lý do vì sao Bộ Quốc phòng Nga quyết định trì hoãn việc ra mắt PAK FA.

Cuộc đua "thống trị bầu trời" giữa Su-35 và F-22 vẫn đang "nóng bỏng"

Su-35 có một buồng  lái kỹ thuật số. Trông như T-50, nó không sử dụng thiết bị điện tử thông thường. Thay vào đó, có 2 màn hình tinh thể lỏng cỡ lớn trong buồng lái. Như trên 1 máy vô tuyến truyền hình (TV) nguyên bản, chúng phản ánh tất cả thông tin cho phi công cần biết bằng chế độ hình ảnh”, giáo sư Vadim Kozyulin, một giảng viên Học viện Khoa học Quân sự Quốc gia Nga phân tích.

Ngoài ra, các thiết bị điều khiển truyền động từ hệ thống cấp điện được thay thế bằng hệ thống điện tử và các nhà phát triển cho biết điều này không chỉ tiết kiệm không gian và trọng lượng mà còn giúp đưa ra hướng dẫn song lập, hoặc từ xa cho cỗ máy chiến đấu.

 “Trong thực tế, điều này có nghĩa giúp phi công thoải mái hơn. Điều đó có được là do, máy tính quyết định tốc độ và trong chế độ tự động sẽ nhanh chóng nhận ra mục tiêu cho phép phi công sử dụng chính xác vũ khí”, ông Kozyulin cho biết thêm.

Các thiết bị điện tử sẽ đảm bảo cho phi công sử dụng vũ khí an toàn  hoặc không có máy bay đồng đội nào ra khỏi tầm tác chiến chung, ông Kozyulin nhấn mạnh.

Hơn nữa, máy bay chiến đấu Nga sử dụng hệ thống radar tiên tiến có ăng-ten phân mảng Ibris có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách rất xa.

 “Về đặc tính kỹ thuật, radar tương tự như trên F-22. Ibris có thể phát hiện một mục tiêu đang tiếp cận Su-35 ở khoảng cách từ 350-400 km. Ở khoảng cách đó, máy bay có thể phát hiện một tàu sân bay trên và hệ thống tên lửa chiến thuật, xe tăng và xe chiến đấu bọc thép của kẻ thù”, nhà khoa học quân sự Nga cho biết.

Su-35 cũng sử dụng động cơ AL 41F-1S hoàn toàn mới, cho phép máy bay không chỉ đạt tốc độ và cơ động cao mà còn có thể chứa nhiều vũ khí.

Đặc biệt, Su-35 có thể chở 8 tấn bom và tên lửa dẫn đường chính xác.

Ngọc Bích
.
.
.