Nga phát triển tên lửa siêu thanh làm bất lực mọi tên lửa đánh chặn

Thứ Năm, 21/04/2016, 14:24
Nga đang phát triển một loại tên lửa siêu thanh sẽ đi vào sản xuất đại trà vào đầu năm 2018, trước thời hạn đến 4 năm. Thử nghiệm tên lửa thuộc dòng Zircon có thể bay với tốc độ hơn 6.000km/giờ đã sẵn sàng.

Ngành công nghiệp quân sự Nga đã rút ngắn thời hạn sản xuất tên lửa siêu thanh đến 4 năm, hướng đến việc sản xuất hàng loạt tên lửa Zircon nhẽ từ năm 2022, nhưng nay sẽ bắt đầu vào năm 2018, thông tấn TASS dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp này.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch hoàn tất những thử nghiệm chính thức trong năm 2017 và bắt đầu sản xuất số lượng lớn vào năm sau”, nguồn tin cho biết.

Vào tháng 2-2015, hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố từ Thứ trưởng Quốc phòng Dmitry Bulgakov cho biết một loại nhiên liệu đặc biệt cho phép tên lửa siêu thanh bay nhanh hơn vận tốc âm thanh đã được phát ở Nga.

Mô hình tên lửa Zircon của Nga.

Tên lửa thế hệ mới được phát triển cực bí mật dự kiến có thể bay nhanh hơn vận tốc âm thanh ít nhất từ 5 đến 6 lần, hơn 6.125km/giờ, khiến mọi tên lửa đánh chặn trỏ nên “bất lực”.

Tầm bay tối thiểu của tên lửa 400km, tối đa 1.000km, nó có thể tự tìm mục tiêu chỉ trong vài phút, khiến một tàu hải quân không thể thoát khỏi tầm bắn của nó, tên lửa chống tàu chiến siêu âm hiện nay chưa thể làm được điều đó.

Cũng trong tháng 2, báo chí Nga đưa tin tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân Pyotr Velikiy (thuộc dự án 11442) sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh vào năm 2022.

Một tàu chiến khác cũng thuộc dự án 11442, tàu tuần dương tên lửa Đô đốc Nakhimov đã trải qua một đợt đại tu kể từ cuối năm 2014 và sẽ tân trang lại hoàn toàn, trang bị vũ tên lửa Zircon, Kalibr NK thế hệ mới.

Tên lửa Zircon cũng sẽ được trang bị cho tàu ngầm lớp Husky chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ 5 mới nhất, hiện đang được phát triển.

Nga cũng đang chủ động phát triển một số hệ thống tác tên lửa siêu âm khác, chẳng hạn BrahMos II, một loại tên lửa phản lực tầm ngăn được phát triển dựa trên nguyên mẫu P-800 Onyx, sản phẩm khoa học quân sự có sự hợp tác của Nga và Ấn Độ, tốc độ bay gấp tốc độ âm thanh từ 2,8 đến 3 lần, hiện được cho là tên lửa chống tàu chiến nhanh nhất thế giới.

Ngọc Bích
.
.
.