Mỹ xây lá chắn tên lửa, Nga khôi phục căn cứ radar cảnh báo

Thứ Ba, 17/05/2016, 17:05
Ngày 16-5, Izvestia dẫn một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, Bộ Quốc phòng nước này sẽ khôi phục hoạt động căn cứ radar cảnh báo sớm (EWS) gần căn cứ Hải quân Sevastopol.

Căn cứ radar cảnh báo sớm tại Dnepr vốn là một phần trong hệ thống cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo của Liên Xô cùng với các đơn vị đặt tại Sevastopol, Mukachevo và Azerbaijan.

Do thỏa thuận thuê căn cứ với Ukraine trước đây của Nga bị phá vỡ, trạm này đã dừng hoạt động khoảng 10 năm, sau đó nó đã trải qua quá trình hiện đại hóa nhưng vẫn không hoạt động từ đó đến nay.

Một trung tâm cảnh báo sớm tên lửa của Nga.

Nga đã triển khai một căn cứ radar khác tại Armavir, hệ thống radar này sử dụng công nghệ Voronezh-DM rất hiện đại nhưng hoàn toàn tách biệt với các hệ thống còn lại

Nếu khôi phục thêm căn cứ radar tại Dnepr, Nga sẽ có hai phương án, trong đó có việc sử dụng công nghệ radar mới với bước sóng cm hoặc sử dụng các thiết bị còn lại từ thời Liên Xô

Radar cảnh báo.

Với trạm radar hiện đại trên, nếu hoạt động trở lại khiến Nga có thể theo dõi bất cứ vụ phóng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình hay siêu thanh nào trong khu vực từ Biển Đen đến Địa Trung Hải, góp phần bảo về lãnh thổ phía Nam và Đông Nam của Nga.

Vừa qua, Mỹ đã xây dựng một căn cứ tên lửa đánh chặn giá trị gần 800 triệu USD tại Romania, mà theo họ là để chống lại mối đe dọa từ Iran. Tuy nhiên, Moscow cho rằng mối đe dọa đó là không hiện hữu, đặc biệt là trong bối cảnh quan hệ giữa Teheran và Phương Tây đang được cải thiện.

Tầm bao phủ của radar Nga.

Nga cho rằng, căn cứ tại Romania và lá chắn tên lửa ở châu Âu trong tương lai là để làm giảm khả năng răn đe hạt nhân của Moscow.

BN.
.
.
.